จากความฝันฟุตบอลโลกในการ์ตูนสู่ความจริงที่ยิ่งใหญ่ของ ‘ญี่ปุ่น’

24 พฤศจิกายน 2565 - 03:13

Analysis-World-Cup-2022-Japan-Win-Germany-SPACEBAR-Thumbnail
  • เจาะลึก 3 ประเด็นหลักที่ทำให้ทีมชาติญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในศึกฟุตบอลโลก 2022 กับชัยชนะที่ยิ่งใหญ่เหนือทีมชาติเยอรมัน

  • พร้อมเล่าถึงความผูกพันของการ์ตูนฟุตบอลที่เชื่อมโยงความฝัน ความเชื่อและความสำเร็จให้เกิดขึ้นบนโลกแห่งความจริง

‘ฟุตบอลคือเพื่อน’

นี่คือวลีดังจากการ์ตูนมังงะยอดฮิตในตำนานของประเทศญี่ปุ่น ‘กัปตันซึบาสะ’ ที่สร้างแรงบันดาลให้กับใครหลายคนก้าวขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลระดับโลกในปัจจุบัน ทั้งในแง่ของความมุ่งมานะ ความพยายาม ความกระหายในการไปสู่ฝันที่ตั้งเอาไว้และฝันที่ในการ์ตูนเรื่องนี้มักพูดถึงเสมอก็คือ การไปฟุตบอลโลก การเผชิญหน้ากับทีมชาติชั้นนำระดับโลก  

และจากเรื่องราวการ์ตูนในวันนั้นมันก็ส่งผลมาให้ในวันนี้เราได้พบเห็นความสำเร็จของทีมชาติญี่ปุ่นมากมายบนการแข่งขันเวทีฟุตบอลระดับชาติที่พวกเขามักจะทำผลงานได้ดีเสมอมา และในฟุตบอลโลกครั้งนี้ก็เช่นกัน การเปิดหัวด้วยชัยชนะเป็นสิ่งที่หลายๆ ทีมใฝ่ฝันอยู่แล้ว แถมการที่ต้องอยู่รวมกลุ่มกับยอดทีมอย่าง เยอรมัน, สเปน และ คอสตาริก้า ก็ทำให้งานของพวกเขาไม่ง่ายเลยที่จะคว้าชัยชนะในสักนัดในการแข่งขัน  

แต่แล้วปาฏิหารย์ก็เกิดขึ้นเมื่อนัดแรกพวกเขาสามารถพลิกนรกเอาชนะทีมชาติเยอรมันได้ ชนิดที่หักปากกาเซียนทุกคนทิ้งลงอย่างสิ้นเชิงและแสดงให้เห็นว่า มาตรฐานของฟุตบอลญี่ปุ่นพัฒนาไปได้ไกลขนาดไหน ซึ่งจากประเด็นนี้เองทำให้เราลองหยิบ 3 ประเด็นหลักๆ ที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จครั้งนี้มาพูดถึงกัน ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้าง มาดูกัน
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/SV9jq9acSMFbXkklPFvTA/b41026ed95b0c882e2b66fb69118cb96/Analysis-World-Cup-2022-Japan-Win-Germany-SPACEBAR-Photo01
Photo: Photo: AFP
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3S82BYWdXwe1AagGE3tqon/efe5340276bd26e00779c0b706c78e38/Analysis-World-Cup-2022-Japan-Win-Germany-SPACEBAR-Photo02
Photo: Photo: AFP

1. จิตใจที่แข็งแกร่งและความพยายามที่ไม่มีวันลดละ

หัวข้อแรกที่สำคัญเลยที่เราเห็นได้ในเกมส์การแข่งขันนัดที่พบกับเยอรมันก็คือ หัวใจที่แข็งแกร่งของเหล่านักเตะญี่ปุ่นที่แสดงออกมาให้เห็นว่า พวกเขาไม่เคยยอมแพ้สักวินาทีเดียว แม้จะต้องถูกออกนำไปก่อนในช่วงครึ่งเวลาแรกจาก อิคาย กุนโดกัน ที่ซัดจุดโทษและนำทัพอินทรีเหล็ก ‘เยอรมัน’ บุกกดดันตลอดเวลา แต่สุดท้ายพวกเขาก็อดทนอย่างใจเย็นและรอเวลาที่จะพาตัวเองเข้าสู่การเล่นแบบฉบับของตัวเองที่หลายคนคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับการอินเตอร์เซปชันและสวนกลับไปทำประตูคู่แข่ง  

ตรงนี้หากใครเคยได้อ่านการ์ตูน ซึบาสะ ก็จะเห็นได้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกปลูกฝังให้ผู้อ่านการ์ตูนเรื่องนี้รับทราบมาตลอดว่า ตราบใดก็ตามถ้ากรรมการยังไม่เป่านกหวีดพวกเขาจะไม่ยอมแพ้เด็ดขาด และการเจอเยอรมันนี้ทุกครั้งในการ์ตูนก็เป็นการยากเสมอของทีมชาติญี่ปุ่นที่นำทัพโดยซึบาสะ แต่ทุกครั้งพวกเขาก็ใช้ความอดทนและหัวใจนักสู้พาทีมกลับมาสู่เกมส์ได้ไม่ต่างอะไรกับเหตุการณ์ที่ทีมชาติญี่ปุ่นในชีวิตจริงชนะเยอรมันในครั้งนี้เลย
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/48NwyEy9K4LPBPgCufMft9/38b275c7f675d1275ec9377659cbc05f/Analysis-World-Cup-2022-Japan-Win-Germany-SPACEBAR-Photo03
Photo: Photo: AFP

2. แทคติกที่ชาญฉลาดจาก ‘หมดทางสู้’ สู่ ‘สู้จนตัวตาย’

ต้องยอมรับว่า ช่วงครึ่งเวลาแรกทีมชาติญี่ปุ่นไม่สามารถสู้ทีมชาติเยอรมันได้เลย  ทั้งการเข้าทำต่างๆ รวมไปถึงการต่อบอลที่พวกเขาเคยทำได้ดี พวกเขาโดนทีมชาติเยอรมันกดไว้ได้อยู่หมด ก่อนที่ในช่วงครึ่งเวลาหลังเฮดโค้ชของทีมอย่าง ฮาจิเมะ โมริยาซุ ตัดสินใจเปลี่ยนหมากครั้งสำคัญกับการเอาตัวรุกอาวุธหนักทั้ง คาโอะรุ มิโตะมะ, ทาคุมะ อาซะโนะ, ทาคุมิ มินามิโนะ และ ริทสึ โดอัน ลงมา และมันก็ทำให้เห็นผลลัพธ์ครั้งใหญ่ในการแก้เกมส์ครั้งนี้พวกเขาทำสำเร็จ 

ทั้งการต่อบอลที่คุ้นเคยรวมไปถึงการพาตัวเองเข้าสู่พื้นที่อันตราย นักเตะกลุ่มนี้ของญี่ปุ่นทำได้ดีมากๆ และมันก็ส่งผลให้พวกเขาพาตัวเองกลับเข้าสู่เกมส์ด้วยเวลาที่เหมาะสมจากประตูของ ริทสึ โดอัน กองหน้าวัย 24 ปีของทีมจุดประกายให้พวกเขามองถึง 3 แต้มในเกมส์นี้ ก่อนที่ในที่สุด ทาคุมะ อาซะโนะ จะทำความฝันที่ทุกคนรอคอยได้สำเร็จ จากการหลุดเข้าไปยิงแสกหน้า มานูเอล นอยเออร์ ชนิดที่หมดสิทธิ์เซฟและพาทีมชาติญี่ปุ่นคว้า 3 แต้มสำคัญที่สุดและเป็น 3 แต้มประวัติศาสตร์ของพวกเขาในฟุตบอลโลกอีกด้วย  

เล่าเรื่องมาถึงตรงนี้ก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ครั้งหนึ่งบนโลกของการ์ตูนซึบาสะก็เคยเกิดเรื่องราวแบบนี้เช่นกันในการพบกันของทีมชาติ ญี่ปุ่น กับ ทีมชาติ เยอรมัน ที่เกมส์นั้นแม้จะจบด้วยสกอร์ 2-2 ในภาค Golden 23 ที่ในครึ่งแรกพวกเขาก็ตกที่นั่งลำบากเช่นกัน แต่ในครึ่งหลังทีมชาติญี่ปุ่นก็ฮึดกลับมาตีเสมอได้ในเกมส์สุดมันส์ เพียงแต่ว่าวันนี้ชีวิตจริงทีมชาติญี่ปุ่น ไม่มีซึบาสะและมิซากิ แต่มีแค่เพียง ริทสึ โดอัน กับ ทาคุมะ อาซะโนะ สานฝันให้เกิดขึ้นจริงเท่านั้นเอง
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/38e3pWDbJPe9B9zjUWA8DL/5988a5246ded552f9114cbf375f795d7/Analysis-World-Cup-2022-Japan-Win-Germany-SPACEBAR-Photo04
Photo: Photo: AFP

3. วินัยต้องไม่ขาดตกบกพร่องตั้งแต่นาทีที่ 1 ถึง 90

ความมีวินัยเป็นสิ่งที่เราเรียนรู้ได้จากประเทศญี่ปุ่นเสมอมาไม่ว่าจะเป็นทั้งการใช้ชีวิตก็ดี การทำงานหรือเรื่องต่างๆ ก็ดี พวกเขามักแสดงให้เห็นเสมอว่า วินัย เป็นสิ่งสำคัญที่พวกเขาจะขาดไม่ได้เด็ดขาด และการลงเล่นในเกมส์กับเยอรมันครั้งนี้ก็เช่นกัน ตลอด 90 นาทีเราจะเห็นได้ว่า ทุกคนในสนามของญี่ปุ่นต่างทำหน้าที่ได้ดีชนิดที่ถูกสั่งให้ทำอะไรมาก็จะทำสิ่งนั้นไปตั้งแต่ต้นจนจบทั้งการครอบครองบอลในพื้นที่ปลอดภัย การลำเลี้ยงบอลไปข้างหน้าอย่างมีทิศทางและไม่ไร้จุดหมาย รวมไปถึงการจบสกอร์ที่ใช้จังหวะไม่เปลืองมีจังหวะที่ยิงต้องทำให้ดีที่สุดในชีวิต ซึ่งพวกเขาก็ทำได้แบบครบถ้วนหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์จริงๆ และมันน่าสนใจมากๆ ว่า นัดต่อไปสิ่งนี้จะยังคงอยู่กับพวกเขาไปจนจบทัวร์นาเมนท์นี้หรือไม่
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5wFqtrwX6TlqGZV39diqqn/fe7fe76dce8f48d05703b384b868e1c4/Analysis-World-Cup-2022-Japan-Win-Germany-SPACEBAR-Photo05
Photo: Photo: AFP
หากมองดู 3 ข้อที่เราลองหยิบยกมาโดยเชื่อมต่อกันระหว่างการ์ตูนซึบาสะและชีวิตจริงที่พวกเขาเก็บ 3 แต้มแรกสำคัญมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เชื่อมต่อกันมากมายเต็มไปหมด และเมื่อเราลองหันมามองดูมาตรฐานของฟุตบอลไทยบ้านเราบ้างแล้ว สิ่งนี้ที่ญี่ปุ่นทำอยู่แทบจะทิ้งไทยไปได้ไกลชนิดที่นึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่า ฟุตบอลโลกกับเรามันจะมาบรรจบกันเมื่อใดและชัยชนะที่ยิ่งใหญ่มันจะเกิดขึ้นตอนไหนก็ได้แต่หวังว่าถึงวันนั้น “ฟุตบอลจะยังคงอยู่เป็นเพื่อนเราเสมอ” เหมือนที่กัปตันซึบาสะเคยบอกไว้นะ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์