คิดฉบับ Blackmamba แนวคิดเหนือธรรมดาของชายที่ชื่อ Kobe Bryant

26 มกราคม 2566 - 10:47

Blackmamba-kobe-bryant-SPACEBAR-Thumbnail
  • ความเป็นมาของชายที่ชื่อ ‘Kobe Bryant’

  • Mamba Mentality แนวคิดสู่ความสำเร็จ

วันที่ 26 มกราคม 2023 ครบรอบ 3 ปี กับการจากไปของตำนาน และอดีตผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง เท่าที่บาสเกตบอล เอ็นบีเอ และขุนพลชุดม่วงทองเคยมีมา ‘Kobe Bryant’ เพื่อเป็นการรำลึกถึง เราจะพาทุกคนไปรู้จักเขากันให้มากขึ้น 

‘CHILDHOOD’

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6eS9T6rs3h2u9n47UR56xH/e96864b698ed06fd0613f2ef07e40bfb/Blackmamba-kobe-bryant-SPACEBAR-Photo01
โคบี ไบรอันต์ (Kobe Bryant) นั้นเกิดเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ปี 1978 เมืองฟิลาเดลเฟียในรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศ สหรัฐอเมริกา ด้วยความที่พ่อของเขา โจ ไบรอันต์ (Joe Bryant) เป็นนักบาสเกตบอลอาชีพ ทำให้ โคบี้ นั้นต้องบินลัดฟ้าไปใช้ชีวิตอยู่ที่ ประเทศอิตาลี ตั้งแต่วัยเพียง 6 ขวบ และที่นี่ก็เป็นสถานที่บ่มเพาะความลุ่มหลงและความกระหายต่อกีฬาบาสเกตบอลชั้นดี เนื่องจากที่อิตาลี การจะหาสนามบาสเล่นทั่วไป นั้นไม่ได้ง่ายเหมือนกับบ้านเกิดของเขาอย่างอเมริกา กีฬาหลักของผู้คนที่อิตาลีคือ ‘ฟุตบอล’ ที่มีการเล่นกันอยู่ทุกหนทุกแห่ง แต่นั่นก็ทําให้เขาได้รู้จักและชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลด้วยเช่นกัน โดยมีทีมโปรดในดวงใจอย่าง A.C. Milan เขาได้กลับมาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งในวัย 13 ปี และต่อจากนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกคนรู้จักชื่อของเขา ‘โคบี ไบรอันต์’

‘Lower Merion High School’

โคบี้ เข้าศึกษาระดับมัธยมปลายที่ ‘Lower Marion High School’ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เขาสามารถเป็นตัวจริงตั้งแต่ปีแรกที่ลงเล่น และมีผลงานที่ยอดเยี่ยมต่อเนื่อง ในปีสุดท้ายเขาสามารถพาทีมคว้าแชมป์ระดับรัฐได้ และทําแต้มเฉลี่ยต่อเกมที่ระดับ 30 คะแนน เขานั่นโด่งดังเป็นพลุแตก มหาวิทยาลัยชั้นนําในสหรัฐมากมายต่างต้องการยื่นข้อเสนอให้กับเขา  

‘NBA Draft 1996’

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/635Br8y1uAb5WpFxY3yo7d/ffbd86cda71a37d0e7580aed310be26a/Blackmamba-kobe-bryant-SPACEBAR-Photo02
เขานั้นตัดสินใจเข้าดราฟท์ NBA ตั้งแต่จบมัธยมปลาย ด้วยวัยเพียง 17 ปี แน่นอนมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยในดราฟต์คลาสนี้ก็มีผู้เล่นระดับแนวหน้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น The Answer ‘Allen Iverson’ มือสามคะแนนระดับพระกาฬอย่าง ‘Ray Allen’ หรือพอยท์การ์ดอัจฉริยะอย่าง ‘Steve Nash’ เขานั้นถูกดราฟท์ โดยทีม Charlotte Hornets ในอันดับที่ 13 และบอร์ดบริหารทีมเลเกอร์ในช่วงเวลานั้น อย่าง Jerry West นั้นต้องการตัว Kobe เป็นอย่างมาก เขาเจรจาทุกวิถีทางเพื่อที่จะให้ได้ Kobe ถึงขั้นยอมแลกผู้เล่นระดับสตาร์ของทีมอย่าง ‘Vlade Divac’ และสิทธิการดราฟท์ให้กับทาง Hornets

นับจากวันนั้นเขาสร้าง Dynasty ที่ยิ่งใหญด้วยการพาเลเกอส์คว้าแชมป์ถึง 5 สมัย และไม่เคยย้ายทีมไปไหนเลยตลอดการเล่นอาชีพจนถึงเกมสุดท้ายที่เขาลงเล่นในปี 2016 นับเป็นเวลายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ  

‘Dear Basketball’

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/22UbOreBKX43wKvt1MRRwy/d4ca0ed891cc591d378410e90b477cbf/Blackmamba-kobe-bryant-SPACEBAR-Photo03
โคบี ไบรอันต์ นั้นเป็นคนที่ขึ้นชื่อว่ากระหายชัยชนะและมีความลุ่มหลงต่อเกมที่เขารักเป็นอย่างมาก แต่ปราศจากสิ่งเหล่านั้นคือ วิธีคิดและการไม่ย่อท้อต่อเป้าหมาย ที่ตัวเขาให้คํานิยามว่า “Mamba Mentality” ที่นอกเหนือจากเกมบาสเกตบอล นั้นคือความโหยหาและต้องการที่จะ ‘เป็นเลิศ’ อยู่เสมอ 

‘Work Ethic’ เป็นดั่งปรัชญาที่ถูกฝังอยู่ในสมองของเขา เขาทํางานอย่างหนักให้ความสำคัญต่อวินัยในทุกๆ ระเบียบนิ้ว และใส่ใจทุกรายละเอียดในเกมการเล่นอย่างปราณีต เขามักเรียนรู้จากข้อผิดพลาด จุดอ่อน และกําจัดสิ่งเหล่าอย่างเป็นระบบ เขามีวิธีมองหาเชื้อเพลิงจากความผิดหวังและความล้มเหลวมาเป็นแรงกระตุ้นอยู่เสมอ ที่สำคัญเขายึดกับแนวคิดแบบนี้ในทุกสิ่งที่เขาลงมือทํา เขายังคงกระหายในชัยชนะเหนือสิ่งอื่นใด ทั้งในและนอกสนาม เขามักชอบทําอะไรมากกว่าคนอื่นอยู่เสมอ ถ้าคุณคิดว่าซ้อมหนักแล้วเขาจะซ้อมหนักกว่าคุณให้ได้ ถ้าคุณมาถึงยิมตั้งแต่ 6 โมงเช้า เขาจะมาตั้งแต่ตี 4 แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้อาจไม่ใช่ ‘Work-Life Balance’ ที่ดีสำหรับคนทั่วๆ ไป แต่สําหรับชายที่ชื่อ ‘โคบี ไบรอันต์’ นี่คือความสุขที่เขายอมแลก  
 
แต่ในขณะเดียวกันเขาเป็นคนที่เรียนรู้และยืดยุ่นต่อความความเจ็บปวดได้อย่างดี ทั้งทางกายและทางใจ เขามีวิธีก้าวผ่านปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และที่สำคัญคือ ‘หัวใจที่พร้อมเผชิญกับทุกสิ่ง’ เขาเชื่ออยู่เสมอว่าความกลัวที่เป็นอุปสรรคที่สุดคือความกลัวในจิตใจของตัวเอง 
  
โคบี้นั้นเป็นคนช่างถามช่างเรียนรู้จากสิ่งรอบข้างเสมอ ในช่วงแรกที่เขาเข้า เอ็นบีเอ เขานั้นไปไล่คุยกับผู้เล่นระดับออลสตาร์รวมถึงบุคคลเก่งๆ นับไม่ถ้วนเพื่อเรียนรู้วิธีคิดและวิเคราะห์ปัจจัยที่ทําให้พวกเขาเหล่านี้ประสบความสำเร็จ  

อีกทั้งเขาได้เขียนถึงความรักที่เขามีต่อเกมบาสเกตบอล ผ่านแอนนิเมชั่นของเขาที่ชื่อว่า ‘Dear Basketball’ ที่ได้รางวัลชนะเลิศภาพยนตร์แอนิเมชั่นสั้นยอดเยี่ยมจาก Oscar ประจําปี 2017 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1SF8gPkudNy6BrqaANE0sz/9b4d68b3c7fc527a730b83f93b96f32e/Blackmamba-kobe-bryant-SPACEBAR-Photo04
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเขานั้นเป็นฮีโร่ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนนับล้านทั่วโลกมากกว่าแค่บาสเกตบอล เขาได้ฝากวิธีคิด และหัวใจที่แข็งแกร่ง ไว้แด่โลกใบนี้ ด้วยรักและรําลึกถึง แด่ Kobe Bryant

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์