นักฟุตบอลต้นแบบของตัวละครต่างๆ ในอนิเมะฟุตบอลชื่อดัง ‘Blue Lock’

10 กุมภาพันธ์ 2566 - 09:15

Blue-Lock-Real-Football-Player-SPACEBAR-Thumbnail
  • ปฏิเสธไม่ได้ว่า บลู ล็อค หรือ ชื่อไทย ‘ขังดวลแข้ง’ คือการ์ตูนฟุตบอลที่มาแรงที่สุดในรอบปีมานี้เลยทีเดียว และยิ่งผลงานสุดเซอไพรส์ของขุนพลซามูไรบลู ในฟุตบอลโลกหนล่าสุดที่กาตาร์ ก็ยิ่งทำให้กระแสของการ์ตูนนี้ยังคงติดลมบนมาจนวันนี้

  • ซึ่งตัวละครต่างๆ ในเรื่อง ก็เป็นนักฟุตบอลที่มีจุดเด่นแตกต่างกันไป เปิดช่องว่างให้ผู้อ่านจินตนาการ ว่ามีต้นแบบมาจากนักฟุตบอลคนไหนในชีวิตจริงกันบ้าง และไม่นานมานี้ อาจารย์ มุเนยูกิ คาเนชิโระ ผู้วาด ก็ได้ออกมาเผยที่มาของ 4 ตัวละครสำคัญในเรื่อง ว่าเขาสรรสร้างคาแรคเตอร์ขึ้นมาจากนักฟุตบอลดังคนใด

บาโร โชเอย์ มาจาก มาริโอ บาโลเตลลี่

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/56TX8HAQ9UAkrasgBjD4de/8b81c13d4c1629c7bd388ba4e43c6806/Blue-Lock-Real-Football-Player-SPACEBAR-Photo04

‘บาโร โชเอย์’ ตัวละครกองหน้าจอมหยิ่งผยองที่เรียกตัวเองว่า ‘ราชา’ มีสไตล์การเล่นที่ดื้อมุทะลุ ไม่สนใจเพื่อนร่วมทีม ด้วยคติประจำใจที่ว่า “ฟุตบอลก็แค่ลูกกลมๆ ที่มีหน้าที่ ทำให้ฉันเปล่งประกาย” มีความครบเครื่องในฐานะกองหน้าตัวจบสกอร์ ทั้งความเร็ว ความแข็งแกร่ง เทคนิค และลูกยิงอันทรงพลัง  

นั่นก็ทำให้ไม่น่าแปลกใจเลย ที่ตัวละครนี้จะมีที่มาจากกองหน้าจอมเกรียนไม่สนใจใครอย่าง มาริโอ บาโลเตลลี่ เจ้าของวลีเด็ด “อะไรๆ ก็ตรู” ซึ่งแฟนฟุตบอลทุกคนรู้กันดีว่าศูนย์หน้าชาวอิตาเลียนรายนี้ มีพรสวรรค์ฟุตบอลระดับฟ้าประทาน ซึ่งสิ่งเดียวหยุด ‘เกรียนโอ้’ ไว้ไม่ให้ก้าวไปถึงในจุดที่เขาควรจะเป็นได้ ก็คือความดื้อของเขาเอง ก็ต้องมาดูกันว่า บาโร จะควบคุมนิสัยหยิ่งยโสอันแสนจะเป็นเอกลักษณ์ ไม่ให้ลงเอยแบบบาโลเตลลีในชีวิตจริงได้หรือไม่

เมกุรุ บาจิระ มาจาก โรนัลดินโญ่ 

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4fJg1sV3QyGVMnmIdInHaj/f3faf70556635383aa7e64022eadba9d/Blue-Lock-Real-Football-Player-SPACEBAR-Photo01
ตัวละคร เมกุรุ บาจิระ มีท่าไม้ตายคือการเลี้ยงบอล และเทคนิคลีลาที่แพรวพราว ซึ่งถ้าหากจะหานักฟุตบอลในโลกนี้ ที่เลี้ยงบอลได้ดีที่สุดและเหมาะจะเอามาเป็นต้นแบบเพื่อวาด แฟนฟุตบอลเกิน 90 เปอร์เซ็นย่อมตอบชื่อของสตาร์ชาวบราซิเลี่ยนออกมาอย่างแน่นอน  

ซึ่งนอกจากลีลาบราซิลที่เด็ดดวงไม่แพ้กันแล้ว บาจิระ ยังมีนิสัยคล้ายกับสตาร์ชาวแซมบ้าอีกด้วย คือทั้งคู่ใช้ “ความสนุก” เป็นที่ตั้งในการขับเคลื่อนฟุตบอลในแบบของตัวเอง ซึ่งความสนุกนั้นก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานลงไปในการเล่นฟุตบอล ที่ใครยากจะเลียนแบบพวกเขาทั้งคู่ได้

เฮียวมะ ชิงิริ มาจาก เรียว มิยาอิจิ  

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/46qvnl9kNgWQ22wJsfbVpr/05df42811761bdd8c816eabbf69718af/Blue-Lock-Real-Football-Player-SPACEBAR-Photo02
ตัวละครนักฟุตบอลสายสปีดขวัญใจใครหลายคนอย่างชิงิริ มีต้นแบบมาจากสุดยอดดาวรุ่งคนหนึ่งของวงการฟุตบอลแดนปลาดิบอย่าง เรียว มิยาอิจิ ที่ความเร็วดุจสายลมของเขา จนไปเตะตายอดกุนซืออย่าง อาร์แซน เวนเกอร์ ขนาดเซ็นเข้ามาร่วมทีม อาร์เซนอล กลายเป็นข่าวใหญ่ของวงการฟุตบอลญี่ปุ่นขณะนั้นเลยทีเดียว 

แต่เมื่อเวลาผ่านไป ชื่อของเรียวกลับค่อยๆ หายไปจากโลกลูกหนัง หลังจากประสบกับอาการบาดเจ็บรุมเร้า จนไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักให้กับทัพ ‘ซามูไรบลู’ อย่างที่ทุกคนหวังไว้ได้ ซึ่งหากใครได้เคยอ่านในการ์ตูน ก็จะพบว่าในอดีต ชิงิริเองก็เคยเผชิญปัญหาเดียวกันกับเรียว ก็ต้องติดตามกันต่อไป ว่าชิงิริจะก้าวผ่านฝันร้ายของนักฟุตบอลทุกคน แล้วก้าวมาเป็นยอดกองหน้าได้หรือไม่

โยอิจิ อิซางิ มาจาก ฟีลิปโป อินซากี 

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1M4FJBu7cvsAy0pclLgjwh/900b095176d87df107d3b81d9487d9f5/Blue-Lock-Real-Football-Player-SPACEBAR-Photo03
หลายๆ คนคงรู้กันดีว่า อิซางิ หรือพระเอกของเรา เป็นกองหน้าที่ไม่มีจุดเด่นอะไรเลย ความเร็ว การเลี้ยงบอล ความแข็งแกร่ง เทคนิคการยิง ทั้งหมดอยู่ในระดับปานกลาง ค่อนไปทางต่ำกว่ามาตรฐานเสียด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ทำให้เขาได้เข้ามาร่วมแข่งขันกับบรรดากองหน้าเก่งๆ คนอื่นๆ ได้นั้น คือเขาสามารถสัมผัสสิ่งที่เรียกว่า “กลิ่นของประตู” ได้ ซึ่งมันทำให้เขาตัดสินใจถูกในจังหวะสำคัญและมักนำไปสู่การได้ประตูเสมอ 

ซึ่งนั่นก็คือสิ่งที่ทำให้ศูนย์หน้าชาวอิตาเลียน อย่าง ‘น้ากุ้ง’ ฟีลิปโป อินซากี ที่ไม่ได้มีจุดเด่นใดๆ เช่นกัน นอกจาก “สัญชาตญานกองหน้า” ที่ทำให้เขาอยู่ถูกที่ถูกเวลาตลอด กลายมาเป็นกองหน้าระดับท็อปที่ทำประตูได้หลายร้อยลูก ถึงแม้ประตูที่เขาทำได้ส่วนใหญ่จะไม่ได้สวยเลิศเลอ แต่สำหรับเกมฟุตบอลในแบบฉบับของ อินซากี และ อิซางิ นั้น ลูกยิงจะสวยหรือไม่สวยก็ไม่สำคัญ เพราะสุดท้ายก็ได้ 1 แต้มเท่ากัน แต่สิ่งสำคัญสำหรับทั้งคู่ คือทุกครั้งที่ลงสนามพวกเขาต้องฝ่ายชนะเท่านั้น 
 
ในปัจจุบัน บลูล็อค หรือ ขังดวลแข้ง ในเวอร์ชั่นอนิเมะ มีให้รับชมผ่านทางช่องทางเน็ตฟลิกซ์ หรือจะเป็นในแบบฉบับมังงะ ก็มีรูปเล่มฉบับแปลไทยลิขสิทธ์แท้ โดยสำนักพิมวิบูลย์กิจ ให้แฟนๆ ได้จับจองเป็นเจ้าของกัน 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์