ปิดฉาก 11 ปี! ฆอร์ดี้ อัลบา ประกาศอำลาบาร์เซโลน่าหลังจบฤดูกาลนี้

25 พฤษภาคม 2566 - 07:14

Jordi-Alba-Barcelona-agree-to-terminate-contract-SPACEBAR-Thumbnail
  • หลังจากร่วมเล่นให้กับทัพ ‘อาซูลกราน่า’ มาเป็นเวลากว่า 11 ปี ฆอร์ดี้ อัลบา ก็ได้ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับสโมสร บาร์เซโลน่า ด้วยความยินยอมของทั้งสองฝ่าย โดยจะมีผลหลังจบฤดูกาลนี้ทันที

ทศวรรษที่ผ่านมา เราได้เห็นนักเตะมากมายหลายตำแหน่งผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาสวมเสื้อสีน้ำเงิน-เลือดหมูอันทรงเกียรติของบาร์เซโลน่า แต่กับตำแหน่งแนวรับทางกราบซ้าย ไม่ว่าใครจะมาจะไปอย่างไร เราจะได้เห็น ฆอร์ดี้ อัลบา แบ็คซ้ายร่างเล็กชาวสเปน ยืนประจำการอยู่ตรงนั้นมาเสมอ ด้วยลีลาการเติมเกมรุกที่ดุดัน ความเร็วอันจัดจ้านที่กลายมาเป็นต้นแบบชั้นดีของการเล่นวิงแบ็คสมัยใหม่  
 
แบ็คซ้ายวัย 34 ปีย้ายจากสโมสร วาเลนเซีย มาค้าแข้งที่แดนคาตาลันในปี 2012 จากวันนั้นจนวันนี้ เจ้าตัวลงเล่นไปทั้งหมดถึง 458 นัด มีส่วนช่วยให้ทีมบาร์ซ่าคว้าแชมป์ ลา ลีกา 6 สมัย โคปา เดล เรย์ 5 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อีก 1 สมัย แถมได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมในบางเกม เรียกว่าสถาปนาตัวเองเป็นหนึ่งในตำนานของทีมเจ้าบุญทุ่มอย่างเต็มภาคภูมิ แต่ใบไม้ต้องผลิใบฉันใด สโมสรฟุตบอลก็ฉันนั้น เพราะรายงานล่าสุด ฆอร์ดี้ อัลบา และ บาร์เซโลน่า ได้ตัดสินใจแยกทางกันด้วยดีเรียบร้อยแล้ว 
 
โดยไม่นานมานี้ ทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสโมสรบาร์เซโลน่า ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ยาวดังนี้ 
 
“เอฟซี บาร์เซโลน่า ขอแสดงความขอบคุณผ่านทางสาธารณชนต่อ อัลบา สำหรับความเป็นมืออาชีพ ความมุ่งมั่น ความทุ่มเท ตลอดความสัมพันธ์เชิงบวกอันแสนพิเศษ และมิตรภาพที่เขามอบให้กับครอบครัวชาวบาร์ซ่าเสมอมา เราขออวยพรให้เขาโชคดีกับเส้นทางในภายภาคหน้า” 
 
“บาร์ซ่า จะเป็นบ้านของคุณตลอดไป ฆอร์ดี้”
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3kjE2fUTTnVAnRO7NwRYh1/d6203c10ca166c53473a98862bf0e951/Jordi-Alba-Barcelona-agree-to-terminate-contract-SPACEBAR-Photo01
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ฆอร์ดี้ อัลบา อาจจะสละค่าเหนื่อยที่สโมสรติดค้างไว้ในช่วงโควิดที่มีมูลค่าถึง 38 ล้านยูโร หรือกว่า 1400 ล้านบาท เพื่อเป็นการช่วยสโมสรที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินอีกด้วย เรียกได้ว่า 11 ปีที่ผ่านมา อัลบา ได้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับแฟนบอลบาร์ซ่า และเป็นนักเตะที่ทำเพื่อสโมสรแห่งนี้อย่างแท้จริง

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์