พรีวิวพรีเมียร์ลีกนัดตัดสินแชมป์ แมนฯ ซิตี้ พบ อาร์เซนอล

26 เม.ย. 2566 - 09:47

  • ค่ำคืนนี้แล้วกับเกมพรีเมียร์ลีกนัดตัดสินแชมป์ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ฟอร์มแรงโคตรๆ จะเปิดบ้าน เอติฮัด สเตเดียม รอรับการมาเยือนของ อาร์เซนอล ที่พักหลังฟอร์มเป๋สะดุดหัวทิ่ม เสมอไป 3 นัดรวด

  • ถ้าใครชนะนัดนี้โอกาสจบฤดูกาลด้วยการเป็นแชมป์สูงมากๆ ถ้าพร้อมแล้วตามไปอ่านพรีวิวกันได้เลย

Man-City-Vs-Arsenal-preview-SPACEBAR-Thumbnail

เชื่อว่าบางคนน่าจะเคยทายกันเล่นๆ หรือคิดไว้ว่า ‘ปืนใหญ่’ อาร์เซน่อล น่าจะเป็นผู้นำบนตารางคะแนนและคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ในซีซั่นนี้ เพราะทีมของ มิเกล อาร์เตต้า เป็นหนึ่งในทีมที่เล่นได้น่าตื่นเต้นมากๆ มากพอที่อาจจะกระชากแชมป์จาก ‘เรือใบสีฟ้า’ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์เก่าที่คว้าแชมป์ไปได้ถึง 4 สมัย ใน 5 ฤดูกาลหลังสุด 
สถานการณ์ในปัจจุบันตอนนี้ อาร์เซนอล เป็นที่หนึ่งของตารางมีอยู่ 75 คะแนน ในขณะที่ แมนฯ ซิตี้ มีอยู่ 70 คะแนน แต่ว่ามีเกมในมืออยู่อีก 2 นัด  แถมอาร์เซน่อลยังเพิ่งไปพลาดสะดุดเสมอ 3 นัดรวด ซึ่งนัดล่าสุดพวกเขาก็เพิ่งโกงตายสุดดราม่า คัมแบ็คตามตีเสมอทีมบ๊วยอย่าง เซาแธมป์ตัน 3-3 ยิ่งเป็นการเปิดประตูแบบเต็มบานให้ซิตี้มีโอกาสกลับมาลุ้นแชมป์อีกรอบ 
ทำให้การเจอกันนัดนี้ยิ่งสำคัญมากขึ้นไปอีกต่อทั้งสองทีม โดยเฉพาะทางฝั่งทีมปืนใหญ่ที่ตอนนี้ดูเหมือนจะเสียเปรียบกว่าซิตี้ไปแล้ว เพราะถ้าใครชนะนัดนี้น่าจะยิ่งเพิ่มความมั่นใจ และมีสิทธิ์ไปถึงแชมป์ได้เลยเมื่อจบฤดูกาล วันนี้ SPACEBAR เลยเอาพรีวิวความพร้อมของทั้งคู่มาฝากกันด้วย 

แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอลา กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นที่มั่นใจกันแบบสุดๆ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยังไม่แพ้ใครเลยมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และเพิ่งมาสะดุดสถิติชนะรวด 10 นัด ในเกม แชมเปียนส์ ลีก ที่บุกไปเสมอ บาเยิร์น มิวนิค 1-1 แต่ก็เพียงพอให้พวกเขาเข้ารอบตัดเชือกไปได้อยู่ดี จุดเด่นของซิตี้ปีนี้คือเกมรับที่ยอดเยี่ยมแม้จะเป็นแผนการเล่นแบบไฮบริด ที่พวกเขาเลือกใช้ทั้งกองหลังสามและกองหลังสี่สลับกัน แถมเกมรุกก็ยังร้อนแรงไม่แพ้กัน โดยที่ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ กองหน้าจอมมารบูของพวกเขากดไปถึง 15 ประตู จาก 8 นัดหลังสุด โดยยิงไป 7 เกมติด พลาดแค่ใน เอฟเอ คัพ นัดล่าสุดที่ไม่มีชื่อทำประตู
เป๊ป พูดมาตลอดในซีซั่นนี้ว่า อาร์เซน่อล คือทีมเต็งที่จะคว้าแชมป์ปีนี้ เพราะพวกเขาทำได้ดีและอยู่หัวตารางมาตลอด แต่ตอนนี้เขาเองก็แฮปปี้กับเส้นทางของทีมตัวเอง ยิ่งคู่แข่งไปสะดุดเสมอ 3 นัดรวด ทำแต้มหล่นไป 6 คะแนนในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา แถมซิตี้เองก็เคยเจอช่วงเวลาน่ากังวลแบบนี้มาตลอด 10 ปี การเจอคู่แข่งสำคัญในช่วงท้ายที่พวกเขากำลังเล่นได้ดี นักเตะหลายคนฟิตและอยู่ในฟอร์มที่ดี ขาดแค่ นาธาน อาเก้ คนเดียวเท่านั้น ทำให้วันนี้ทัพ ‘เรือใบสีฟ้า’ จะกุมความได้เปรียบในการลงเล่นใน เอติฮัด สเตเดียม รังเหย้าของพวกเขาเอง

อาร์เซนอล

ทางฝั่ง ‘ปืนใหญ่’ อาร์เซนอล ของ มิเกล อาร์เตต้า ต้องบอกว่ากดดันสุดๆ ในตอนนี้ อารมณ์ของทีมตอนนี้แตกต่างจากสองอาทิตย์ที่ผ่านแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะพวกเขาดันไปพลาดท่าเสมอ 3 นัดรวด ทำให้พวกเขากลายเป็นทีมที่เป็นรองในค่ำคืนนี้ ‘เดอะ กันเนอร์ส’ พูดไม่ได้อีกแล้วว่าพวกเขาเป็นผู้นำที่เหนือกว่าซิตี้ในเวลานี้ การนำ 5 คะแนน แต่เตะมากกว่า 2 นัดไม่ใช่เรื่องดีเลยแม้แต่นิดเดียว ยิ่งถ้าวันนี้พวกเขาแพ้ขึ้นมาก็แทบจะปิดโอกาสการคว้าแชมป์ลีกในรอบ 19 ปีไปได้เลย ยิ่งในเกมล่าสุดกับเซาแธมป์ตัน ภาษากายของผู้เล่นที่ทรุดลงไปกองกับพื้นตอนจบเกมยิ่งบอกได้ชัดเจนมากว่า ‘ความมั่นใจ’ ของทีมลดลงไปมากขนาดไหน
เอาจริงๆ แล้ว อาร์เซนอล พลาดเองตั้งแต่นัดที่เริ่มเสมอกับ ลิเวอร์พูล ต่อมาถึง เวสต์แฮม เพราะพวกเขานำก่อน 2 ประตูทั้งสองเกม แต่ดันไม่สามารถรักษาสกอร์ไว้ได้ แถมในวันนี้ทีมยังขาดผู้เล่นสำคัญไปอีกหลายคน ไล่ตั้งแต่ ทาเคฮิโร่ โทมิยาสุ กับ โมฮัมเหม็ด เอลนานี่ ที่เจ็บมาสักพักแล้ว ต่อด้วยกองหลังคนสำคัญอย่าง วิลเลียม ซาลิบา ที่เพิ่งจะบาดเจ็บหลัง พลาดลงเล่นนัดนี้แน่นอน ทำให้ตอนนี้ความท้าทายทั้งหมดอยู่ที่ มิเกล อาร์เตต้า แล้วว่าเขาจะปลุกโมเมนตั้มของทีมให้กลับมาได้ยังไงในช่วงเวลายากลำบากแบบนี้ เหมือนที่เขาออกมาพูดก่อนเกมแล้วว่า อาร์เซนอล ต้องเล่นให้เพอร์เฟคเท่านั้นถึงจะเอาชนะ แมนฯฯ ซิตี้ และคว้าแชมป์ในซีซั่นนี้ได้ 

สถิติน่าสนใจในแมตช์นี้  

  • แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชนะมา 6 นัดหลังสุดในพรีเมียร์ลีก 
  • แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชนะ อาร์เซนอล มา 7 นัดหลังสุดในทุกรายการ 
  • อาร์เซนอล แพ้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มา 11 นัดรวดในลีกสูงสุด ซึ่งเป็นการแพ้ในลีกติดต่อกันนานสุดในประวัติศาสตร์สโมสร 
  • แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เวอร์ชั่นของ เป๊ป เอาชนะ อาร์เซนอล ได้ทั้งหมด 6 นัดในลีกที่เล่นในบ้าน ด้วยประตูรวม 17-3 โดยอาร์เซนอล ยิงได้แค่ 3 ลูก จากการเจอกันในลีก 10 นัดที่ผ่านมา 
  • แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เอาชนะ อาร์เซนอล ไปแล้ว 2 ครั้งในซีซั่นนี้ และกำลังจะพยายามชนะ 3 นัดรวดในฤดูกาลเดียว เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 5 ปี

ฟันธง: แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 4-1 อาร์เซนอล

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1Gjp4B2qkYVLeq1jyg8Mwl/a8d83ad172ea2b41a1a67eb524b1fcab/Man-City-Vs-Arsenal-preview-SPACEBAR-Photo01

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์