สาลิกามาตามนัด ! นิวคาสเซิลทำสำเร็จ กลับไปเล่นยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกในรอบ 20 ปี

24 พฤษภาคม 2566 - 03:56

Newcastle-UCL-SPACEBAR-Hero
  • ในที่สุดการรอคอยอันยาวนานนับ 20 ปีของเหล่าทูน อาร์มี่ก็มีอันต้องสิ้นสุดลง เพราะเป็นที่แน่นอนแล้วว่า ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2023/2024 จะมีทีมตัวแทนจากแถบตะวันออกเฉียงเหนือของแดนผู้ดีที่ชื่อ ‘นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด’ ร่วมโลดแล่นบนเวทียุโรปอย่างเป็นทางการ !!

หลังจากเมื่อท้ายปี 2564 พับลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ (พีไอเอฟ) กลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบีย ที่มีเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ อยู่เบื้องหลัง ประกาศเข้าเทกโอเวอร์สโมสรต่อจากเจ้าของสุดเค็มคนเก่าอย่าง ไมค์ แอชลีย์ ก็ส่งผลให้ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมฟุตบอลที่มีเจ้าของที่รวยที่สุดในโลกลูกหนังทันทีด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 3 แสนล้านปอนด์ 
 
นั่นทำให้แฟนๆ ทูนอาร์มี่ทั่วทั้งโลกกลับมามีหวังอันเต็มเปี่ยมอีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันก็ถูกค่อนขอดจากแฟนลูกหนังไร้รสนิยมบางส่วนว่าจะกลายเป็นทีมเงินถุงเงินถังที่เข้ามาใช้เงินมั่วๆ ปั่นป่วนตลาดนักเตะ กลายเป็นทีมฟุตบอลของเล่นคนรวยที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไร 
 
แต่จากวันนั้นจนวันนี้ เวลาล่วงเลยเข้าสู่ปีกว่าๆ พวกเขาก็พิสูจน์แล้วว่า การเทกโอเวอร์สโมสรครั้งนี้ มีการวางแผนอย่างละเอียดรัดกุมและเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ได้มีเจ้าของเงินบ้าอำนาจมาชี้นิ้วซื้อตัวผู้เล่นนู่นนี่ดั่งใจตัวเอง หากแต่มีทีมงานมืออาชีพที่มีเป้าหมายสูงสุดคือการพาสโมสรฟุตบอลที่ชื่อว่า นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ขึ้นไปโลดแล่นเทียบกับบรรดาสโมสรชั้นนำในยุโรป
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2lEcFPelFsJS8ljXLRqGKy/07e3d2125ded4e5cebc0a21c1c5796b4/Newcastle-UCL-SPACEBAR-Photo01
โดยเฉพาะการเลือกแต่งตั้งผู้จัดการทีมใหม่ในสถานการณ์ที่ทีมกำลังหนีตกชั้น เป็น เอ็ดดี ฮาว โค้ชอังกฤษรุ่นใหม่ไฟแรง ที่ไม่ได้มีถ้วยรางวัลติดตัวอะไรใดๆ ประวัติที่ผ่านๆ มา จะเด่นดังไปกับการชุบชีวิตทีมเล็กๆ ขึ้นมาสู้กับทีมอื่นๆ ได้อย่างน่าชื่นชม แต่สุดท้ายก็มักจะพ่ายให้กับแรงกดดันต่างๆ ในท้ายที่สุด ด้วยทุนรอนของทีมเหล่านั้น ซึ่งว่ากันตามตรงด้วยอำนาจเงินของนิวคาสเซิลที่มี พวกเขาสามารถจ้างโค้ชที่มีดีกรีดีกว่าเอ็ดดี ฮาว ได้มากมาย  

ซึ่งผลลัพธ์ก็ออกมาน่าประทับใจอย่างยิ่ง ฮาว ซึ่งถนัดในการเริ่มต้นจาก 0 เป็นทุนเดิม จากการที่มีทุนทรัพย์อันน้อยนิดสมัยคุมทีมเล็กมา ดังนั้นเขาโดดเด่นอยู่แล้วกับการเรียกพลังใจพลังฮึดของนักเตะที่อาจจะไม่ได้เลิศเลอ และเป็นมือชั้นยอดในการรีดความสามารถนักเตะที่มีออกมาให้ได้มากที่สุด เขาชุบชีวิตให้สาลิกาบาดเจ็บรอดตกชั้นได้สำเร็จทั้งๆ ที่ไม่ชนะเลยใน 14 เกมแรกของฤดูกาล ซึ่งเป็นสถิติที่ไม่เคยมีใครเคยทำได้มาก่อน  
 
สาลิกาในการกุมบังเหียนของ เอ็ดดี ฮาว บินสูงขึ้นเรื่อยๆ พวกเขาเสริมผู้เล่นแบบพอดิบพอดี ลงตัว และ เหมาะสม โดยไม่ได้ทุ่มทุนบ้าคลั่งอะไร จนมาถึงฤดูกาลปัจจุบัน นิวคาสเซิลก็เริ่มอัดเม็ดเงินลงมาเสริมมากขึ้น ซึ่งมันก็เป็นการเสริมในจุดที่ไม่เคยมีใครให้กับ เอ็ดดี ฮาว มาก่อน มันต่างจากทีม บอร์นมัธ ที่เขาเคยคุม เคยชุบชิวิตมา ที่สุดท้ายทีมก็ค่อยๆ ตกลงในตอนปลายเนื่องจากแรงทุนสนับสนุนไม่เพียงพอที่จะสู้กับบรรดายักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก แต่กับทีมนิวคาสเซิลทีมนี้ที่มีเจ้าของระดับแสนล้าน ภาพนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ในหัวของเอ็ดดี ฮาว ยังคงอยู่และแจ่มแจ้งชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งภาพเหล่านั้นมันก็คงเป็นภาพเดียวกันกับที่บรรดาทีมบริหารและ แฟนๆ ทูนอาร์มี่ทั่วทั้งโลกอยากเห็น  
 
จากวันนั้นที่ข่าวเทกโอเวอร์สโมสรสำเร็จถูกตีพิม เปรียบเสมือนภาพของสโมสรนิวคาสเซิลยุคใหม่ ได้ถูกเริ่มด้วยการจรดสีดำหยดแรกลงไปในแคนวาส จนวันนี้ผ่านไปเป็นเวลาปีกว่าๆ การที่ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลยุโรปถ้วยใหญ่ได้สำเร็จอีกครั้งในรอบ 20 ปี ก็เหมือนว่าจิตรกรคนแรกที่ชื่อว่าเอ็ดดี ฮาว ที่อาจจะถนัดเป็นพิเศษในการขึ้นโครง ได้วาดโครงร่างไว้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว และจากนี้ไปมันคือการละเลงสีสันลงไปให้ภาพวาดนี้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ภาพของสาลิกาจากไทน์ไซด์ตัวนี้จะออกมาสวยงามเพียงใด จะสวยตะลึงถึงขนาดเขย่าโลกลูกหนังได้เลยหรือไม่ เราน่าจะได้เห็นกันต่อจากนี้

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์