On This Day : 1 Feburay สุขสันต์วันเกิด กาเบรียล บาติสตูต้า

31 มกราคม 2566 - 10:44

On-This-Day-Happy-Birthday- Gabriel-Batistuta-SPACEBAR-Thumbnail
  • กาเบรียล บาติสตูต้า คือ ดาวยิงสัญชาติอาร์เจนติน่า หรือที่แฟนฟุตบอลหลายๆ คนรู้จักเขาในนามว่า บาติโกล

  • กาเบรียล บาติสตูต้า แขวนสตั๊ดในวัย 37 ปี โดยสโมสรสุดท้ายที่เขาลงเล่นก็คือ อัล อาราบี ในประเทศกาตาร์

1 กุมภาพันธ์วนเวียนมาพบกันอีกครั้ง เผลอหายใจแปปเดียวเราก็ก้าวเข้าสู่เดือนที่ 2 ของปี 2023 เป็นที่เรียบร้อย หรือพูดง่ายๆ วันเวลามันไม่เคยคอยใครอย่างที่เคยได้ยินกันมาตั้งแต่วัยเด็กนั้นแหละครับ และเมื่อการเดินทางครั้งนี้วนมาวันที่ 1 กุมภาพันธ์อีกครั้ง วันนี้ผมก็เลยลองเปิดสมุดย้อนดูซะหน่อยว่า เป็นวันเกิดใครกันบ้างและก็ไปพบว่า วันนี้คือวันเกิดของสุดยอดดาวยิงอย่าง กาเบรียล บาติสตูตา ดาวยิงตลอดกาลอีกหนึ่งคนของวงการฟุตบอลอาร์เจนตินาที่ในวันนี้เขามีอายุ 54 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

ไหนๆ ก็ครบรอบวันเกิดทั้งทีแล้ว SPACEBAR เลยขอถือโอกาสหยิบชีวิตของเขามาเล่าให้ทุกคนได้รู้จักเขากันหน่อยว่า เขาเป็นใครมาจากไหน แล้วทำไมถึงเป็นดาวยิงในตำนานของวงการฟุตบอลอาร์เจนตินาช่วงยุค 90 ลืมเรื่องราวของลิโอเนล เมสซี่ ในปัจจุบันไปก่อน เพราะต่อจากนี้นี่คือชีวิตของ กาเบรียล บาติสตูตา ดาวยิงวัย 54 ปีที่เราอยากเล่าให้ทุกคนฟังครับ  
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/29ysiAlbg6FkL7eZ2kwyqw/01fba79dd751452787a6007afaea1b23/On-This-Day-Happy-Birthday-_Gabriel-Batistuta-SPACEBAR-Photo01
กาเบรียล บาติสตูตา คือ ศูนย์หน้าดาวยิงสัญชาติ อาร์เจนตินา ที่ว่ากันเป็นว่าเป็นเครื่องจักรถล่มประตูในยุค 90 สูสีมาพร้อมๆ กับ โรนัลโด้ ตำนานดาวยิงทีมชาติบราซิลเลยทีเดียว จะด้วยวิธีการเล่นหรือการสังหารประตูก็ตามทำให้ชื่อของ บาติสตูตา เป็นที่โด่งดังมากๆ ในวงการฟุตบอลระดับโลกช่วงเวลานั้น เขาเริ่มค้าแข้งกับสโมสร นีเวลล์ โอลด์ บอยส์ ตั้งแต่สมัยยังเป็นเยาวชน ก่อนจะย้ายไป ริเวอร์เพลท และแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวที่ โบคา จูเนียร์ส ก่อนที่จะได้ย้ายไปผจญภัยในลีก เซเรีย อา กับทีม ฟิออเรนติน่า พร้อมกับเป็นนักฟุตบอลคนแรกของสโมสรที่พังประตูให้กับทีมได้ถึง 168 ประตู โดยใช้เวลาทั้งหมด 10 ปีด้วยกัน บาติสตูตา ในตอนนั้นโด่งดังถึงขั้นที่เมืองฟลอเรนซ์ได้สร้างอนุสรณ์สถานให้กับเขาในเมืองอีกด้วยจากฟอร์มการเล่นสุดโหดของเจ้าตัวในช่วงเวลานั้น แม้จะไม่สามารถคว้าถ้วยรางวัลใดมาให้กับทีมก็ตาม  

ก่อนที่ในปี 2000 เขาจะถูกซื้อตัวไปไปอยู่ที่ โรมา และคว้าแชมป์เซเรียอากับทีมได้สำเร็จ ก่อนที่จะตัดสินใจโยกข้ามฝั่งไปเล่นให้กับ อินเตอร์ มิลาน เป็นทีมสุดท้ายในประเทศอิตาลี ก่อนที่จะไปเล่นให้กับทีม อัล อาราบี ทีมในลีกกาตาร์และแขวนสตั๊ดในปี 2005 ด้วยวัย 37 ปี ปิดฉากการค้าแข้งอย่างเป็นทางการของเจ้าตัว  

แม้ชีวิตของ บาติสตูตา อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรมากมายทั้งในนามสโมสรและทีมชาติ แต่เขาก็เปรียบเสมือนเป็นไอคอนของวงการฟุตบอลอีกคนนึงที่โลกใบนี้จะต้องจดจำเขาไปตลอดกาล กับวิธีการเล่นที่ดุดันและการเข้าทำที่หนักหน่วง ชื่อของเขาจะอยู่ยาวนานในวงการฟุตบอลตลอดไป 
 
สุขสันต์วันเกิดนะ  
กาเบรียล บาติสตูตา 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์