On This Day: มาร์ค บอสนิช ผู้รักษาประตูออสซี่ ทำท่าทักทายของนาซีในแมตช์พรีเมียร์ลีก

11 ตุลาคม 2566 - 23:00

On-this-day-Mark-Bosnich-Nazi-salute-SPACEBAR-Hero.jpg
On-this-day-Mark-Bosnich-Nazi-salute-SPACEBAR-Thumbnail.jpg

เชื่อว่าในโลกใบนี้ถ้าย้อนกลับไปพูดถึงชื่อของ นาซีเยอรมนี คงไม่มีใครชอบใจนัก เพราะการกระทำอันโหดร้ายจากระบอบเผด็จการของพวกเขา อย่างเช่น โศกนาฏกรรมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่สังหารคนในค่ายกักกันไปมากมายตอนช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้ทั้งโลกต่างไม่มีใครอยากนึกถึงอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับนาซี 

เช่นเดียวกันกับในโลกของกีฬาฟุตบอล ที่ในอดีต เปาโล ดิ คานิโอ ตำนานกองหน้าแบดบอยชาวอิตาเลียน เคยทำท่าทักทายของระบบฟาสซิสต์ ซึ่งแฟนบอลส่วนใหญ่รับไม่ได้ และในพรีเมียร์ลีกก็เคยมีคนนทำท่านี้เหมือนกัน คนๆ นั้นก็คือ มาร์ค บอสนิช ผู้รักษาประตูชาวออสเตรเลีย 

ที่มาที่ไปก็คือ บอสนิช เคยปะทะกับ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ กองหน้าสเปอร์ในฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 1995 จนดาวยิงเยอรมันหมดสติ ทำให้แฟนบอลไก่เดือยทองไม่ชอบเขาเท่าไหร่ จนทั้งสองทีมโคจรมาพบกันอีกครั้งในปี 1996 ในเกมนั้นเมื่อไหร่ที่บอสนิชสัมผัสบอล แฟนบอลสเปอร์ก็จะตะโกนชื่อคลินส์มันน์ใส่เขาตลอด ทำให้บอสนิชตอบโต้ด้วยการทำท่าทักทายของนาซีใส่แฟนบอล ซึ่งแฟนบอลของทีมจากลอนดอนมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมชาวยิวที่ค่อนข้างลึกซึ้ง ทำให้เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก จนประณามการกระทำของบอสนิช ซึ่งสุดท้ายเขาโดนตำรวจสอบปากคำ รวมไปถึงโดนเอฟเอตั้งข้อหาประพฤติมิชอบ ต่อด้วยการถูกปรับ 1,000 ปอนด์ และถูกตักเตือนให้ระวังพฤติกรรมในอนาคตด้วย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์