VIBE ไปเที่ยว: ทำไมอีเวนต์ใหญ่ๆ ถึงพากันมาจัดที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์

26 กันยายน 2566 - 10:12

Photo-Story-National-Stadium-Singapore-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ถ้าจะให้พูดถึงสถานที่อย่าง ‘สนามกีฬาแห่งชาติ’ ก็คงปฏิเสธไม่ได้ครับว่า นี่นับเป็นอีกโลเคชั่นที่เป็นหน้าตาของประเทศ

  • ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้เราเพิ่งมีโอกาสได้ไปประเทศสิงคโปร์ และแวะไปดู ‘สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์’ มาด้วย วันนี้ก็เลยมีภาพมาฝากทุกคนกันครับ

ถ้าจะให้พูดถึงสถานที่อย่าง ‘สนามกีฬาแห่งชาติ’ ก็คงปฏิเสธไม่ได้ครับว่า นี่นับเป็นอีกโลเคชั่นที่เป็นหน้าตาของประเทศ เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า สนามกีฬา ‘แห่งชาติ’ การให้ความสำคัญในการสร้าง พัฒนา และดูแลเอาใจใส่ ถือเป็นความสำคัญเบอร์ต้นๆ ของประเทศนั้นๆ แล้วถ้าจำกันได้เมื่อประมาณช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สนามกีฬาแห่งชาติ ที่ ‘ใหญ่’ ที่สุดของบ้านเราอย่าง ‘ราชมังคลากีฬาสถาน’ เพิ่งจะสร้างความผิดหวังให้คนไทยไปไม่น้อย หลังจากแมตช์ฟุตบอลอุ่นเครื่องระหว่าง ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ต้องยกเลิกไป เนื่องมาจากสาเหตุที่ว่า ‘ฝนตกหนัก’ จนน้ำเต็มสนาม ระบายยังไงก็ไม่ทัน เพราะเราใช้ระบบ ‘คนทำ’ ไม่ใช้วิวัฒนาการล้ำสมัย สุดท้ายต้องแคนเซิลแมตช์ดังกล่าว เพราะถ้านักเตะลงไปเล่นจนเกิดอาการบาดเจ็บ เราก็ไม่สามารถรับผิดชอบได้ นี่ยังไม่นับความสะดวกอื่นๆ อย่างเช่น ‘การเดินทาง’ ที่ลงรถไฟฟ้า แล้วยังต้องมาต่อวินมอเตอร์ไซค์ราคามหาโหด ที่มีอีเวนต์เมื่อไหร่จะขึ้นราคาเหมือนโกรธใครมา หรือ ‘อาหารการกิน’ ที่ถ้าหิวที ต้องพาตัวเองเดินลงบันไดเหมือนลงเขา ลงมาหาของกินถึงหน้าสนามที่ก็มีน้อยซะเหลือเกิน น่าแปลกที่การปรับปรุงแต่ละครั้ง เรายังมองไม่เห็นหนทางที่สนามแห่งนี้จะ ‘เชิดหน้าชูตา’ ประเทศเราได้เลย ถ้าไม่ใช่เอกชนทำ เหมือนตอน ‘แมตช์แดงเดือด’ ที่มาจัดในไทย   

ส่วนประเทศที่พร้อมและเอาจริงเอาจังกับการพัฒนาสนามกีฬาแห่งชาติให้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ เขาก็พร้อมที่จะลงทุนเม็ดเงินโดยแทบไม่ต้องพึ่งเอกชนเลยด้วยซ้ำ ใกล้บ้านเราก็มีให้เห็นอย่าง ‘สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์’ ประเทศอาเซียนบ้านใกล้เรือนเคียง ที่สนามของเขาพร้อมหมดทุกด้าน จนอีเวนต์ใหญ่ๆ ทั้ง ฟุตบอล, คอนเสิร์ต หากจะมาเยือนอาเซียน ยังไงเข้าก็จิ้มที่นี่ก่อนเป็นที่แรก ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้เราเพิ่งมีโอกาสได้ไปประเทศสิงคโปร์ และแวะไปดูสนามแห่งนี้มาด้วย วันนี้ก็เลยมีภาพมาฝากทุกคนกันครับ

Photo-Story-National-Stadium-Singapore-SPACEBAR-Photo01.jpg

ภาพจากบนสถานีรถไฟฟ้า Kallang ที่เห็นหลังคาสนามเลย เมื่อลงแล้วเดินต่อไปสนามอีกประมาณ 800 เมตร ผ่านสวนสาธารณะ ด้วยทางเดินสะดวกสบายมีป้ายบอกตลอดทาง

Photo-Story-National-Stadium-Singapore-SPACEBAR-Photo02.jpg

ภาพทางเชื่อมและบรรยากาศระหว่างเดินเข้าสู่สนาม สบายใจได้ไม่ต้องตากแดดตากฝน

Photo-Story-National-Stadium-Singapore-SPACEBAR-Photo03.jpg

ลิฟต์ที่เชื่อมจากลานจอดรถข้างล่างขึ้นมาถึงสนามได้เลย ไม่ต้องเดินฝ่าทางใต้ดินมืดๆ รวมไปถึงป้ายบอกทางบริเวณรอบๆ สนามที่ชัดเจน ไม่ต้องหาประตูกันเองให้วุ่น

Photo-Story-National-Stadium-Singapore-SPACEBAR-Photo04.jpg

สนามบาสเก็ตบอล และ ลานกีฬาเอ็กซ์ตรีม ที่พร้อมให้ประชาชนเข้ามาเล่นได้เวลาที่ไม่มีการแข่งขันอะไร

Photo-Story-National-Stadium-Singapore-SPACEBAR-Photo05.jpg

บรรยากาศภายในมีหลังคา ไม่ต้องกลัวฝนสาด มาพร้อมกับลู่วิ่ง ที่มีคนทุกเพศทุกวัยมาวิ่ง ไถสเก็ตบอร์ด และโรลเลอร์สเก็ตในวันหยุด

Photo-Story-National-Stadium-Singapore-SPACEBAR-Photo06.jpg

ป้ายบอกทางไปที่นั่งต่างๆ และทางออกไปยังขนส่งสาธารณะชัดเจน รวมไปถึงร้านอาหารบริเวณภายในสนามที่มาซื้อได้เลย ไม่ต้องออกไปหาข้างนอกให้เมื่อย

Photo-Story-National-Stadium-Singapore-SPACEBAR-Photo07_1.jpg

บรรยากาศความยิ่งใหญ่ของสนามกีฬาแห่งชาติความจุ 55,000 คน หลังคาสามารถเปิดปิดเพื่อกันแดดกันฝนได้ มาพร้อมแอร์เย็นฉ่ำกับระบบระบายน้ำที่ได้มาตรฐาน น้ำไม่มีท่วมขังแน่นอน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์