ทดเจ็บนาน ใบเหลืองว่อน ! เกิดอะไรขึ้นกับพรีเมียร์ลีกปีนี้ ?

15 สิงหาคม 2566 - 09:53

Premier-new-rules-SPACEBAR-Thumbnail
  • จบวีกแรกกันไปแล้วกับฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ซึ่งนอกจากเกมการแข่งขันอันดุเดือด อีกสิ่งหนึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในหมู่คอบอล ก็คือการทำหน้าที่ของกรรมการภายใต้กฏใหม่ล่าสุด ทีได้สร้างสถานการณ์อันไม่คุ้นเคยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทดเวลาบาดเจ็บนานกว่าเดิม การแจกใบเหลืองผู้เล่นและโค้ชทันทีที่พวกเขาทำท่าโวยวายกรรมการ หรือทุ่มช้า ขึ้นบอลช้าก็โดนใบเหลืองทันที

  • มันเกิดอะไรขึ้นกับพรีเมียร์ลีกปีนี้กันแน่?

เหตุการณ์สุดฉงนอันแรกคงหนีไม่พ้นการทดเวลาบาดเจ็บที่มากกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด ในแต่ละแมทช์เกมการแข่งขันแทบจะดำเนินไปราวๆ 100 นาทีโดยเฉลี่ย ซึ่งมันก็มาจากการประกาศเปลี่ยนกฏการแข่งขันที่ทางพรีเมียร์ลีก ปรับใช้คล้ายบอลโลกที่กาตาร์ปีล่าสุด โดยจะมีการนับการหยุดเวลาอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการดีใจหลังจากการทำประตู การเช็ควีเออาร์ การเปลี่ยนตัว หรือการถ่วงเวลาใดๆ เพื่อนำไปเพิ่มเป็นเวลาทดเจ็บในท้ายของแต่ละครึ่ง เหตุผลหลักก็เพื่อทำให้เกมฟุตบอลไหลลื่น ลูกฟุตบอลถูกเล่นกันในสนามมากขึ้น ด้วยการขจัดการถ่วงเวลา ซึ่งมีรายงานจาก ออปต้า ว่าฟุตบอลพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่ผ่านมา ลูกฟุตบอลถูกเล่นในสนามเฉลี่ยเพียง 54 นาที 46 วินาทีในแต่ละเกม ซึ่งน้อยที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมา นั่นอาจจะทำให้เป็นเหตุผลที่กฏนี้ถูกบังคับใช้ทันทีในปีนี้นั่นเอง 

นอกจากนี้การต้องการขจัดการถ่วงเวลายังนำไปสู่กฏใหม่หลายๆ กฏ ทั้งการเข้มงวดต่อเวลาในการเล่นลูกทุ่ม และการถ่วงเวลาของผู้รักษาประตู ที่เราได้เห็นการชักใบเหลืองออกมาแจกแบบไม่มีรีรอ อีกทั้งยังมีกฏที่เข้มงวดต่อการที่นักเตะเข้าไปรุมประท้วงกรรมการในทุกกรณี  ซึ่งป็นที่มาของการแจกใบเหลืองให้กับนักเตะที่พยายามร้องขอประท้วงกรรมการไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็ตาม โดยเฉพาะที่เห็นได้ชัดที่สุดคงเป็นช็อตที่อเล็กซิส แมคอัลลิสเตอร์ โดนใบเหลืองในเกมกับเชลซี ทั้งๆ ที่ตัวเองถูกทำฟาวล์ เพราะพยายามจะร้องขอให้กรรมการแจกใบเหลืองฝ่ายตรงข้าม ซึ่งในแมทช์เดย์แรก ก็มีผู้เล่นอีกหลายคนที่โดนใบเหลืองในลักษณะนี้  

และเหนือสิ่งอื่นใด กฏเกี่ยวกับรรดาผู้จัดการทีมก็เข้มงวดขึ้นเช่นกัน ทั้งลีลาการประท้วงที่ไม่สามารถตะคอกผู้ตัดสินที่ 4 ข้างสนามได้อีกต่อไป ทั้งยังมีการจำกัดให้ผู้จัดการทีมออกมายืนในบริเวณเทคนิเคิลแอเรียได้เพียงผู้เดียวเท่านั้น  
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/59qA79OputtFMy7gMHVMuS/6530a4d6524143bb2f3e03edf6aba5f2/Premier-new-rules-SPACEBAR-Photo02
สำหรับเหล่าผู้จัดการทีม การเปลี่ยนแปลงกระทันหันนี้ ย่อมส่งผลต่อรายละเอียดการทำทีมของพวกเขา โดยเฉพาะโค้ชอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบันอย่าง เปป กวาดิโอลาร์ ก็ได้ออกมาแสดงทัศนะ หลังจากทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของเขามีอันต้องพลาดแชมป์ คอมมูนิตี้ชิลด์ เพราะถูกอาร์เซนอล ยิงประตูชัยในการทดเวลานาทีที่ 101  

“พวกเราต้องยอมรับมัน ตอนนี้เราไม่ได้เล่นฟุตบอลที่เตะกัน 90 นาทีอีกต่อไปแล้ว แต่ละเกมจากนี้ไปมันจะยาว 100 นาที นั่นเป็นเรื่องที่กำลังจะเกิดขึ้น” 

“แต่มันก็เป็นคำถามที่สำหรับพวกบอร์ดบริหาร (พรีเมียร์ลีก) นะ เพราะพวกเขาไม่เคยปรึกษากับเหล่าผู้จัดการทีม ไม่ปรึกษาว่าบรรดานักฟุตบอลมีความคิดเห็นอย่างไร ดังนั้นตอนนี้เราเลยได้เห็นเกม 100 นาทีกันแบบนี้” 

“ถ้าผลการแข่งขันอยู่ที่ 4-3 พวกนักเตะดีใจกันคนละ 45 วินาทีในแต่ละประตู สำหรับเกมที่ยิงกัน 7 ลูก ผมคงอยู่ที่นี่ยัน 9 โมงเช้าพรุ่งนี้เลยล่ะ” 
 
ซึ่งนอกจาก เปป แล้ว คลอปป์ ก็เป็นอีกคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีแปลกๆ ที่เกิดขึ้นจากกฏใหม่ อย่างการแจกใบเหลือง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ในนาทีที่ 67 เกมที่ลิเวอร์พูลพบเชลซี หลังจากเจ้าตัวพยายามหามุมทุ่มจากการที่โดนปิดนักเตะ เชลซี บังการจ่ายทั้งหมดอยู่ จนใช้เวลานานและได้รับใบเหลือง ทำให้สุดท้ายเจ้าตัวต้องตัดสินใจทุ่มแล้วเสียบอลในที่สุด 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7CjTKhPdugAom2eKtvdyq9/0baf4774612313d23ed71bcefcc4292a/Premier-new-rules-SPACEBAR-Photo03
“เห็นชัดว่า เมื่อเทรนต์ กำลังพยายามมองหาเพื่อนร่วมทีมแบบนั้น มันคือเรื่องราวทางแทคติค เขาไม่สามารถหยิบลูกบอลแล้วก็ทุ่มส่งๆ ไปได้เลยหรอกนะ” 
 
แม้จะไม่ค่อยพอใจกับกฏการควบคุมผู้จัดการทีมหรือแจกใบเหลืองข้อหาถ่วงเวลาง่ายๆ แต่ในอีกด้านหนึ่ง นายใหญ่ชาวเยอรมันไม่ได้มีปัญหากับการทดเวลาบาดเจ็บเพิ่มขึ้นมากนัก 
 
“บางเราอาจจะต้องการแจกแจงมันให้ละเอียดกว่านี้ แต่ในทางเดียวกันหลายๆ ทีมก็จงใจถ่วงเวลาแบบโจ้งแจ่งจริงๆ มันจึงทำให้คนบางส่วนคิดว่าเราควรได้ดูฟุตบอลมากขึ้น” 
 
“ผมไม่รู้หรอกนะว่าเวลาที่เราเล่นกับลูกฟุตบอลทุกวันนี้มันนานขนาดไหน แต่ตอนนี้มันเป็นแบบนี้ เกมนี้กับเชลซีผมไม่ได้มีปัญหา ด้วยความสัตย์จริง ครึ่งแรก 6 นาที เพราะวีเออาร์ส่วนครึ่งหลังอีก 5 นาที ก็โอเคดี” 
 
“ผมไม่แน่ใจหรอกว่ากฏนี้จะอยู่กับเราไปนานเท่าไหร่ แต่ในตอนนี้มันเป็นแบบนี้เราก็ต้องหาวิธีที่จะจัดการกับมัน” 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์