กระต่ายแก้วเยือนแดนกิมจิ ! เจาะความพร้อม ‘บีจี ปทุม’ ก่อนเยือน ‘อุลซาน ฮุนได’ ในศึก ACL

19 กันยายน 2566 - 04:32

Preview-BG-ACL-Ulsan-SPACEBAR-Hero.jpg
  • เจาะความพร้อม ก่อนที่ในอีกไม่กี่ชม. ศึกฟุตบอลถ้วยสโมสรอันดับ 1 ของเอเชียอย่าง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ระหว่างตัวแทนจากประเทศไทยอย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่จะมีคิวไปเยือน อดีตแชมป์ 2 สมัย อย่าง อุลซาน ฮุนได เอฟซี จะเริ่มต้นขึ้น

‘อุลซาน ฮุนได’ ทีม ‘แกร่ง’ จาก ‘เกาหลี’

อดีตแชมป์รายการนี้ 2 สมัยจากแดนกิมจิ ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเต้ยของฟุตบอลเอเชีย ด้วยผลงานและฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงและดุดันเสมอในฟุตบอล ACL ส่วนปัจจุบันแม้ผลงานในลีก 6 นัดล่าสุด อุลซาน จะเก็บชัยชนะได้แค่เพียงนัดเดียว แต่นั่นก็อาจเป็นเพราะผลงานในลีกรั้งจ่าฝูงลอยลำแบบไม่น่ากังวล ซึ่งยิ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวแทนจากประเทศไทย เพราะชัดเจนว่าทาง อุลซาน พักตัวผู้เล่นเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะจัดเต็มกับฟุตบอลรายการนี้ โดยเฉพาะแนวรุก 3 ตัวหลักอย่าง กุสตาฟ ลุดวิกสัน ปีกตัวจี๊ดชาวสวีดิช ,วาเลรี คาซาเอียชวิลี แนวรุกพรสวรรค์สูงดีกรีทีมชาติ จอร์เจีย และ มาร์ติน อดัม ศูนย์หน้าร่างยักษ์จากฮังการี ที่ได้พักมาแบบเต็มๆ ในเกมล่าสุด นอกจากนี้ตัวผู้เล่นเกาหลีดีกรีระดับทีมชาติหลายคนก็พร้อมลงเล่นกันทั้งหมด 

โดยสถิติที่เคยพบกันมาล่าสุดเมื่อ 2 ปีก่อนในเกมรอบแบ่งกลุ่ม อุลซาน ฮุนได เอาชนะ บีจี ไปได้ 2-0 ทั้ง 2 นัด ด้วยสไตล์การเล่นที่เหมือนจะเป็นของแสลงสำหรับฟุตบอลจากประเทศไทย  ทั้งการเพรสซิ่งหนักแบบฉบับฟุตบอลเกาหลี ที่อุดมไปด้วยนักเตะมีความฟิตสูง แถมด้วยการเล่นฉาบฉวยที่ใช้จังหวะไม่มากก็สร้างประตูได้ทันที น่าจะสร้างปัญหาให้ผู้มาเยือนอย่างบีจีไม่น้อย 

‘บีจี’ เปิดตัว ‘ไม่ดี’ แต่เริ่ม ‘เข้าที่เข้าทาง’

ต้องยอมรับว่าแม้ตัวผู้เล่นจะค่อนข้างคุณภาพสูงในระดับลุ้นแชมป์ แต่การคุมทีมขวบปีแรกแบบเต็มๆ ของโค้ชธง ธงชัย สุขโกกี ผลงานในลีกอาจจะเริ่มต้นไม่สวยหรูนัก เปิดหัวสองนัดแรกด้วยฟอร์มการเล่นที่ยังคงต้องบอกว่าเป็นเครื่องหมายคำถามตัวโตๆ แต่หลังจากพลิกนรกหักด่านเอาชนะ เซี่ยงไฮ้ พอร์ท ทีมจ่าฝูงจากลีกสูงสุดแดนมังกรที่มีดาวดังอย่าง ออสการ์ มา 3-2 ในฟุตบอล ACL รอบเพลย์ออฟ ทีมก็เริ่มเก็บผลการแข่งขันได้ต่อเนื่อง ไล่เก็บชัยชนะมา 3 นัดรวด โดยนัดล่าสุดเปิดบ้านถล่ม เมืองทอง ยูไนเต็ด ถล่มทลายถึง 5-2 น่าจะสร้างความมั่นใจให้กับทัพกระต่ายแก้วก่อนมาทำศึกครั้งสำคัญในระดับหนึ่ง 

แต่สิ่งน่ากังวลก็มีอยู่หลายจุด ทั้งต้องเดินทางมาแข่งที่ต่างแดน นอกจากนี้ทั้งๆ ที่มีคุณภาพทีมที่เป็นรองอยู่แล้ว ในเกมรุกยังหมดสิทธิ์ใช้งานดาวเตะเบอร์หนึ่งอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่บาดเจ็บ แนวรับ เรนาโต เคลิช กับ อิรฟาน ฟานดี ก็ยังไม่พร้อม ทำให้ วิกเตอร์ คาโดโซ่ ยังคงต้องรับศึกหนักในการรักษาแนวรับ แต่ในแดนกลางโดยเฉพาะ เฟรดดี้ อัลวาเรส และกัปตันทีม สารัช อยู่เย็น ฟอร์มดีขึ้นเริ่มเข้าขากันมากขึ้น แดนหน้าหวังพึ่ง ธีรศิลป์ แดงดา คอยพักบอลให้ อิกอร์ เซอร์เกเยฟ ดาวเด่นที่กดแฮตทริกในเกมกับ เซี่ยงไฮ้ 

ผลการแข่งขันถ้าให้ฟันธง หากเลือกเปิดเกมครองบอลสู้กับการเพรสซิ่งของ อุลซาน ก็อาจเป็นไปได้ยากที่บีจีจะมีแต้มกลับมาเมืองไทย คงต้องอาศัยการเล่นเกมรับอย่างมีวินัย เพื่อยึดเอาผลเสมอเป็นเป้าหมายหลักแบบในเกมกับ เซี่ยงไฮ้ อาศัยอาวุธที่พอจะมีอย่างเซตพีช และจังหวะสวนกลับจากสองกองหน้าตัวความหวัง แต่หลักๆ ก็อยู่ที่ว่าจะหยุดพลังงานอันเข้มข้นของจ่าฝูงเคลีกได้นานขนาดไหน หากทานไว้ได้ไม่เสียประตู หรือทำประตูขึ้นนำจนผลการแข่งขันยังเป็นใจจนถึงช่วง 30 นาทีสุดท้าย เชื่อว่าเจ้าถิ่นที่จะชนะบีจีขาดในด้านพลังงานของตัวผู้เล่น ก็คงต้องวัดกึ๋นของทีมโค้ช บีจี ปทุม เลยว่าจะใช้โควตาผู้เล่นสำรองเพื่อบริหารพลังงานสู้กับเจ้าถิ่นอย่างไร งานนี้อาจจะไม่ง่าย แต่เชื่อสำหรับแฟนบอลไทยทุกคน แมตช์นี้ถือว่าเป็นเกมสำคัญที่ควรค่าน่าติดตามเชียร์ไม่น้อย 

การแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก กลุ่ม ไอ ระหว่าง อุลซาน ฮุนได เอฟซี พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะทำการแข่งขันในวันอังคารที่ 19 ก.ย. 66 เวลา 17.00 น. ที่สนามอุลซาน มุนซู สเตเดี้ยม ประเทศเกาหลีใต้ แฟนบอลชาวไทยสามารถรับชมถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันได้ที่ช่องทรูสปอร์ต 2 หรือช่องยูทูปของสโมสร BG CHANNEL

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์