สะเทือนตราไก่ ! ราฟาเอล วาราน ประกาศยุติการเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศสแล้ว

3 ก.พ. 2566 - 08:36

  • หลังจากโลดแล่นในสีเสื้อของทัพ ‘ตราไก่’ มานานนับ 10 ปี แนวรับดีกรีแชมป์โลกได้ประกาศอำลาทีมชาติแล้ว

Raphael-Varane-Announce-Retirement-International-SPACEBAR-Thumbnail
ตลอดการเล่นนับทศวรรษให้กับทีมชาติฝรั่งเศส แนวรับเชิงสูงโชว์ผลงานได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยการลงเล่น 93 นัดทุกรายการ และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ทีมตราไก่ เถลิงแชมป์ฟุตบอลโลกอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2018   

แต่ในวันนี้ หลังจากการประกาศเลิกเล่นทีมชาติของกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสคนล่าสุดอย่าง อูโก ญอริส ที่รับใช้ชาติมานานถึง 14 ปี แหล่งข่าวหลายแห่งรายงานว่า วาราน คือตัวเต็งที่จะได้ปลอกแขนทีมชาติฝรั่งเศสต่อจากมือกาวจอมเก๋าจากสเปอร์ แต่การประกาศที่ว่ายังไม่ทันได้เริ่มต้นขึ้น แนวรับวัย 29 ปี ก็ได้ประกาศรีไทร์จากทีมชาติลงบนสื่อโซเชียลอินสตราแกรมของตนเอง สร้างความตกตะลึงให้กับวงการฟุตบอลฝรั่งเศสอย่างมาก 
โดยจากคำแถลงของวาราน เขาได้กล่าวว่าเหตุผลหลักๆ ของการประกาศเลิกเล่นในครั้งนี้ มาจากความสึกหรอทางร่างกายและจิตใจ ที่เจ้าตัวได้รับจากตารางการแข่งขันอันหฤโหด และในขณะเดียวกัน เจ้าตัวก็ต้องการที่จะใช้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น  

“เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับใช้ประเทศที่ยอดเยี่ยมมานานนับทศวรรษ”  

“ทุกครั้งที่ผมลงสนามในเสื้อสีน้ำเงินอันแสนพิเศษนี้ ผมทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งแรงกายแรงใจ และผมภูมิใจกับสิ่งนี้อย่างหาอะไรมาเปรียบไม่ได้ แต่สุดท้ายผมคิดเรื่องนี้มานานหลายเดือนแล้ว และคิดว่ามันคงถึงเวลาอันเหมาะสมแล้วที่จะรีไทร์จากฟุตบอลทีมชาติ” 

“ตั้งแต่เด็ก ผมจำฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศสในปี 1998 ได้ ผู้เล่นฝรั่งเศสชุดนั้นทำให้ผมได้สัมผัสกับประสบการณ์ทางอารมณ์ที่ผมไม่เคยได้รับมาก่อน ผมฝันมาตลอดนับตั้งแต่วันนั้น ว่าอยากทำสิ่งที่ฮีโร่เหล่านั้นเคยทำได้ ด้วยตัวผมเอง” 

“20 ปีผ่านมา ผมก็ทำบางสิ่งบางอย่างสำเร็จ บางสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตผม สิ่งที่ทำให้ผมภูมิใจมากๆ” 

“ในที่สุด ถ้วยบอลโลกก็กลับมาบ้านเราอีกครั้ง !! ผมจะไม่มีวันลืมเลย ผมยังจำทุกอารมณ์ ทุกความรู้สึก ที่เกิดกับผมในวันนั้น มันคือวันที่ดีและน่าจดจำที่สุดในชีวิตของผม” 

“ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ที่พวกเราได้รับร่วมกันนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าพวกเราไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ดิดิเยร์ เดส์ช็องส์ และทีมงานสตาฟ ทั้งฝ่ายจัดการ ฝ่ายแทคติก และ เพื่อนร่วมทีมทุกคนของผมที่ปกป้องเสื้อตัวนี้ในทุกๆ แมทช์ที่ลงเล่น” 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/B38ye1pd3l4rgfeQlfCev/7d0e8e89724f37a8eaa9577032d9915e/Raphael-Varane-Announce-Retirement-International-SPACEBAR-Photo02
“แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการสนับสนุนจากพวกคุณ แฟนบอลทุกคนที่อยู่ร่วมกับเรามาตลอดทาง ความทรงจำในวันที่พวกเราแห่แชมป์กลับมาเฉลิมฉลองกับพวกคุณที่บ้านของเรา จะสถิตอยู่ในใจของผมไปตลอดกาล” 

“ถึงแม้ปีล่าสุดพวกเราจะพ่ายแพ้ พวกคุณก็ยังต้อนรับราวกับพวกเราเป็นฮีโร่ ผมอยากขอบคุณพวกคุณทุกคนเป็นพันๆ ครั้ง” 

“แน่นอนว่าผมจะคิดถึงช่วงเวลาที่ได้ใช้ร่วมกันกับพวกคุณ แต่มันถึงเวลากับสำหรับการผลัดใบแล้วล่ะ เรายังมีกลุ่มผู้เล่นอายุน้อยที่พร้อมจะก้าวมาแทนที่ พร้อมจะได้รับโอกาสลงเล่น และที่สำคัญ พวกเขาต้องการคุณ แฟนบอลทุกคน” 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3FbaZSk4pXjJYa3TvZhtxW/b0cfd36faee0a242a9a0895bd669bcaa/Raphael-Varane-Announce-Retirement-International-SPACEBAR-Photo03

ผลงาน ราฟาแอล วาราน ในสีเสื้อทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ 

ลงเล่น 93 นัด ยิง 5 ประตู ทำ 1 แอสซิสต์ 

UEFA Nations League 1 สมัย 

FIFA World Cup 1 สมัย 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์