ตกชั้นแล้วไง ถ้าแฟชั่นเราจัดจ้าน! เวเนเซีย ทีมลีกรองอิตาลีที่เผลอๆ ดังกว่าทีมจากลีกสูงสุดบางทีมด้วยซ้ำไป

12 เม.ย. 2566 - 04:51

  • เวเนเซียทะยานขึ้นลีกสูงสุดได้ปีเดียว ก่อนจะตกชั้นกลับมาลีกรองในปีนี้ แต่เป็นทีมที่แฟนบอลทั่วโลกสนใจ เพราะเสื้อโคตรสวย!!!

Venezia-fashion-football-jersey -Tablet
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4oNcWEM8qlsQ5CLQ4xcLjL/b818f5a6eebbfd02ff914302733d2a06/Venezia-fashion-football-jersey_-01

ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องแฟชั่นในวงการฟุตบอล โดยเฉพาะเจอร์ซีย์หรือเสื้อแข่ง หลายคนคงจะคุ้นตากับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง x จอร์แดน แน่นอน จากความใหญ่ของทั้งตัวสโมสรและแบรนด์ที่เป็นไอคอนิกของนักบาสระดับตำนานอย่าง ไมเคิล จอร์แดน

แต่ไม่ใช่ครับ วันนี้เราไม่ได้จะมาพูดถึง เปแอสเช หรือ จอร์แดน ใด ๆ ทั้งสิ้น สโมสรที่เราจะมาพูดถึงคือ เวเนเซีย ทีมลีกรองจากดินแดนรองเท้าบู๊ต ที่เปิดตัวเสื้อแข่งเรียกเสียงฮือฮาในแวดวงแฟชั่นได้อย่างถล่มทลาย จนหลายคนให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่าเป็นเสื้อฟุตบอลที่สวยที่สุดแห่งปี กลายเป็นแรร์ไอเทมของนักสะสมเสื้อบอลที่อยากหามาครอบครองสักตัว (รวมตัวผู้เขียนเองด้วยนะ) 
 
เวเนเซีย คือทีมอะไร ฟอร์มในสนามไม่ดีจนกระเด็นตกชั้นกลับไปอยู่ที่เดิมในปีนี้ แต่ทำไมพวกเขายังถูกพูดถึงอยู่เสมอ แฟชั่นช่วยอะไรพวกเขาได้ และสร้างชื่อเสียงให้สโมสรฟุตบอลเล็ก ๆ จากเมืองเวนิสได้อย่างไร ติดตามไปพร้อมกันได้เลย 

ก่อนจะดังแบบนี้ พวกเขาเคย (โคตร) ลำบากมาก่อน  

Venezia Foot Ball Club คือชื่อแรกของสโมสรฟุตบอลหนึ่งเดียวแห่งเมืองเวนิส ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 1907 ซึ่งที่บอกว่าลำบากคือในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา พวกเขาต้องพบเจอกับสถานะของการล้มละลายมาแล้วถึง 3 ครั้งด้วยกัน 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/72QTb0vK94PGynEPfMBcZt/72eb262ce71b0c129d8d6c08780d03ff/Venezia-fashion-football-jersey_-02
สำหรับครั้งแรกเริ่มตั้งแต่ช่วงฤดูกาล 2003-04 ที่ทีมจบในอันดับบ๊วยของเซเรีย บี รอดพ้นจากการตกชั้นมาได้ด้วยการเอาชนะ บารี ในเกมเพลย์ออฟหนีตกชั้นมา 2-1 แต่ว่าสถานการณ์ทางการเงินของทีมตอนนั้นก็เข้าขั้นแย่แล้ว และในที่สุดเมื่อจบฤดูกาลถัดมา พวกเขาก็ถูกปรับตกชั้นด้วยสถานะล้มละลาย 
 
จากนั้นในปี 2005 ทีมก็เปลี่ยนชื่อเป็น โซเซียตา สปอร์ติวา กัลโช่ เวเนเซีย (แหม ยาวเชียว) วนเวียนอยู่แถวลีกล่าง ๆ ก่อนจะล้มละลายครั้งที่สองตอนท้ายซีซั่น 2008-09 และในช่วงซัมเมอร์ปี 2009 เมืองเวนิสก็สุ่มเสี่ยงที่จะกลายเป็นเมืองที่ไม่มีสโมสรฟุตบอล จนคุณ Massimo Cacciari นายกเทศมนตรีตอนนั้นได้ตั้งสโมสรใหม่ขึ้นมาเองชื่อว่า ยูเนี่ยน เวเนเซีย ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นทีมที่สืบทอดต่อมาจากทีมเก่า ได้ลงเล่นในลีกอาชีพต่อไป แต่ก็ล้มละลายครั้งที่ 3 ในรอบ 10 ปี เมื่อซีซั่น 2014-15
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1uWwxSjDKurQbRy0kRA98V/6c94678ecbab00a78cc638df66d61d4d/Venezia-fashion-football-jersey_-03
หลังจากล้มลุกคลุกคลานมานาน ในเดือนกันยายน 2015 ทีมก็ได้กลุ่มทุนจากอเมริกานำโดย โจ ทาโคพิน่า เข้ามาพาสโมสรออกจากสถานะล้มละลาย เปลี่ยนชื่อเป็น Venezia FC ชื่อปัจจุบัน ก่อนจะพบกับความสำเร็จอย่างรวดเร็วด้วยการทะยานคืนสู่ลีกสูงสุดด้วยเวลาเพียงแค่ 6 ปี 

ชุดแข่งที่เปลี่ยนสโมสรเล็ก ๆ ให้ดังเป็นพลุแตกในช่วงข้ามคืน 

อย่างที่รู้กันดีว่าประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งต่าง ๆ ของสโมสรที่เราบอกไป ต่อให้เป็นคนบ้าบอล ถ้าไม่ได้สนใจลีกอิตาลีเป็นพิเศษก็คงไม่รู้จักทีมนี้หรอกครับ แต่สิ่งที่เปลี่ยนให้ เวเนเซีย กลายเป็นหนึ่งในทีมที่ร้อนแรงที่สุดในโลกกลับไม่ใช่ “ผลงาน” ในสนามของพวกเขา แต่ดันกลายเป็น ‘เสื้อบอล’ ไปซะได้ 
 
เรื่องนี้เริ่มตั้งแต่ปี 2016 เมื่อ Ted Philipakos ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของทีมคนปัจจุบัน ติดต่อกับ Fly Nowhere ครีเอทีฟ สตูดิโอ เอเจนซี่ ชื่อดังในนิวยอร์กที่ชอบสร้างงานจากแพสชั่นของกีฬากับศิลปะให้มาช่วยสร้างแบรนด์และภาพลักษณ์ของสโมสร แต่ก็พูดคุยทำงานไปได้นิดเดียว เพราะตอนนั้นทีมยังไม่ค่อยมั่นคง โปรเจ็กต์นี้ก็เลยถูกพับเก็บไปก่อน
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/qzSxJp0tIdjx6vnVzi6GL/39f156889575b591aa66f397e2ca3290/Venezia-fashion-football-jersey_-04
พอมาในปี 2020 Philipakos ได้พา Fly Nowhere กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับตั้ง Diego Moscosoni ผู้ก่อตั้งร่วมของ Fly Nowhere ขึ้นเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของทีม ทำงานเกี่ยวกับทิศทางแบรนด์ของสโมสรเหมือนเดิม โดยต่อยอดจากไอเดียที่เคยทำตั้งแต่ช่วงปี 2016 
 
และหนึ่งในการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือการออกมาจากร่มเงาของ Nike สปอร์ตแวร์ยักษ์ใหญ่แดนลุงแซม และเลือกกลับมาร่วมงานกับแบรนด์ในประเทศอย่าง Kappa แทน โดยมีการให้เหตุผลว่าจากโครงสร้างบริษัทของไนกี้ที่เอื้อความสำคัญให้กับทีมใหญ่ก่อน ไม่เหมาะกับวิสัยทัศน์ของทาง Fly Nowhere ซึ่งตัวอย่างคือชุดเหย้าปี 2021 ที่ ไนกี้ เสนอให้ เวเนเซีย เป็นชุดเทมเพลตถูกปฏิเสธ และไม่สามารถหาทางแก้ปัญหาได้
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/66RhpLOa1qH6gNYBuPUewq/0f64620af79d1311f6d061b8e38ae797/Venezia-fashion-football-jersey_-05
ในขณะที่ทางคัปป้าเองเป็นแบรนด์ที่เล็กกว่า มีความยืดหยุ่นกว่าไนกี้เยอะมาก และพร้อมเสี่ยงทุ่มเทไปกับวิสัยทัศน์ของ Fly Nowhere อย่างเต็มที่ แล้วก็อย่างที่ทุกคนรู้ว่าที่เหลือคือหนึ่งในหน้า ‘ประวัติศาสตร์’ ของ เวเนเซีย 
 
ซึ่งด้วยประสบการณ์อันโชกโชนในวงการแฟชั่นของ Diego Moscosoni ที่เคยร่วมงานออกแบบกับแบรนด์ดังๆ อย่าง Supreme, Marc Jacobs และ LVMH บวกกับความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลมาตลอดชีวิตของเขา ก็ได้สร้างครอสโอเวอร์ฟุตบอลแฟชั่นที่ดีที่สุดเราเคยเห็นกันมา
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4wcx2h51BBWwa4MI9zhcq5/e080c03f563c214fc8e2347225861421/Venezia-fashion-football-jersey_-06
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1GlknFvEaocOU90Jsok52J/65712d78bdc95e4bf4f72c148daab624/Venezia-fashion-football-jersey_-07
โดยนอกเหนือจากความสวยงามตามท้องเรื่องของเสื้อฟุตบอลที่เราเห็นแล้ว อีกหนึ่งองค์ประกอบหลักที่ทำให้คนโฟกัสไม่แพ้กันคือ การถ่ายภาพโปรโมทเสื้อในเมือง เวนิส ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่โดดเด่นและสวยงาม บวกกับการเอานายแบบ นางแบบ มาเป็นแบบแทนนักฟุตบอลให้ความรู้สึกถึงความเป็นแฟชั่นมากกว่า เมื่อเทียบกับนักฟุตบอล 

สโมสรตกชั้น แต่เลือกที่จะรีแบรนด์ ? 

ถึงจะฉลองการเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดในปีที่แล้ว พร้อมกับการเปิดตัวชุดแข่งที่ทำให้ทีมโด่งดังถล่มทลาย แต่ผลงานในสนามกลับไม่ค่อยเข้าทางพวกเขาสักเท่าไหร่ เพราะทีมจบซีซั่นที่แล้วด้วยการเป็นบ๊วยของตารางกัลโช่ เซเรีย อา ตกชั้นกลับไปเล่นเซเรีย บี ภายในระยะเวลาแค่ปีเดียวเท่านั้น 
 
แถมพวกเขายังสร้างความประหลาดใจให้โลกฟุตบอลอีกรอบด้วยการ ‘รีแบรนด์’ สโมสรใหม่ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะตกชั้นกลับมาเล่นในลีกรองของประเทศ แต่ดูเหมือนว่าสโมสรจะไม่ได้ซีเรียสเรื่องผลการแข่งขันมากขนาดนั้น ถึงขั้นที่จะต้องเอามาเป็นเป้าหมายแรกของทีม 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/TITSTU3PlGzRB2Kggbmul/f62ba68573c7a4ae49e8ea0ac217a5df/Venezia-fashion-football-jersey_-08
“เราแค่ต้องการเป็นตัวแทนของสโมสรและเมืองที่มีความสำคัญอย่างแท้จริง ซึ่งไม่ควรมีเงื่อนไขว่าเราจะชนะหรือแพ้การแข่งขัน สโมสรมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานถึง 114 ปี และได้เห็นทั้งจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดผ่านดิวิชั่นต่างๆ แต่มันควรจะเป็นที่มาของความภาคภูมิใจและบางสิ่งบางอย่างที่อยู่รอบ ๆ เรา” Ted Philipakos CMO ของสโมสรบอก 
 
เวเนเซีย ตัดสินใจร่วมงานกับ Bureau Borsche ดีไซน์สตูดิโอชื่อดังระดับโลกของประเทศเยอรมนี ที่เคยร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ ๆ อย่าง Supreme, Balenciaga และ Nike มาแล้ว โดยส่วนสำคัญคือการเปลี่ยนโลโก้ของทีม และให้พวกเขาออกแบบชุดแข่งของซีซั่นปัจจุบันด้วย 
 
โดยโลโก้ที่เปิดตัวใหม่นำสิงโตของ Saint Mark ที่เป็นสัญลักษณ์ของทั้งเวนิสและเวเนเซีย ซึ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสโมสรและตัวเมืองได้เป็นอย่างดี แถมยังได้รับการตอบรับที่ดีมาก ๆ ในเมืองเวนิสด้วย 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/75iLVTrI1E3DWofM8mckum/936beab5828930fa478ab7c280423ec1/Venezia-fashion-football-jersey_-09
และอย่างที่บอกไปว่าสุดท้ายแล้วผลงานในสนามก็จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของ เวเนเซีย แต่ Ted Philipakos กับทีมของเขาก็อยากจะทำอะไรที่ช่วยสร้างอิมแพคต์ได้บ้าง ซึ่งเมื่อพูดถึงชุดแข่ง มันก็เป็นสิ่งเดียวที่เขาเองต้องการจะทำ 
 
“เราต้องการเป็นทูตของเมือง เพื่อเป็นตัวแทนของชาวเวนิส และเป็นประตูสู่เมืองสำหรับผู้คนอีกมากมายจากต่างประเทศที่มีความสนใจเมืองนี้อย่างแท้จริง” Ted พูดถึงความตั้งใจแรกของเขา 
 
“เราต้องการจะประสานรวมมิติระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติของเมือง มารวมกันและสร้างบางสิ่งบางอย่างที่แข็งแกร่งกว่าเมื่อก่อน เพื่อให้สโมสรเล็ก ๆ จากเมืองเล็ก ๆ ที่มีสนามกีฬาขนาดเล็กสามารถรู้สึกถึงความสำคัญของตัวเองที่มากกว่าปกติและแข็งแกร่งกว่าเดิม”
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2JIXgfsExdhuridtUZsjyv/4a4475d36c57947646b15417e0dde7d8/Venezia-fashion-football-jersey_-10
“ผมไม่สนหรอกว่าเราจะอยู่ในดิวิชั่นไหน เราจะทำเต็มที่ตลอด ดังนั้น ทิศทางของศิลปะ การถ่ายภาพ ทุกอย่างจะต้องตรงประเด็นและสื่อสารในระดับที่สูงกว่าที่เรายืนอยู่” Ted พูดต่อ 

“ตอนนี้คุณอาจจะยังเห็นอะไร ๆ ไม่ชัดมากนะ: แต่ผมจะบอกว่าคอลเลคชัน 2022/23 ของเราในเซเรีย บี มียอดขายสูงกว่าปีที่แล้วเยอะพอสมควร ตอนนี้ผู้คนจำนวนมากขึ้นให้ความสนใจว่าเราเป็นใคร ไม่ใช่ว่าเราเล่นอยู่ระดับไหน”นี่แหละครับจุดยืนที่ชัดเจนที่สุดและแฟชั่นที่ทำให้ทีมเล็ก ๆ จากเวนิส กลายเป็นสโมสรฟุตบอลที่คนรู้จักและสนใจมากที่สุดทีมหนึ่งในโลก

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์