เมื่อไม่มี เมสซี่? adidas จะเดินไปทางไหนต่อถ้าหมดยุคของ ลิโอเนล เมสซี่

30 มกราคม 2566 - 03:33

Where-adidas-go-after-leo-messi-era-SPACEBAR-Thumbnail
  • ลิโอเนล เมสซี่ คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยแรกของตัวเอง เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของ “อาดิดาส” ผู้สนับสนุนของยอดนักเตะคนนี้ เมื่ออายุที่มากขึ้นบวกกับความสำเร็จสูงสุด คำถามที่ว่า อาดิดาส จะไปทางไหนต่อ? เมื่อไม่มี เมสซี่ ก็เกิดขึ้น

18 ธันวาคม 2022 คือวันที่วงการฟุตบอลและคนทั้งโลกที่ติดตามกีฬาชนิดนี้อยู่บ้าง น่าจะจดจำโมเมนต์แห่งประวัติศาสตร์นี้ได้แน่นอน เพราะมันคือวันที่ ทีมชาติอาร์เจนตินา ก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์โลกสมัยที่สามที่รอคอยมานานถึง 36 ปี 


แต่โมเมนต์ที่ว่าไม่ได้มีแค่ทัพ ‘ฟ้าขาว’ เท่านั้น อีกหนึ่งอย่างที่คนทั้งโลกเอาใจช่วยอยู่ก็คือ อยากให้ชายที่เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของวงการฟุตบอลอย่าง ‘ลิโอเนล เมสซี่’ กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้เสียที เพราะเจ้าตัวประสบความสำเร็จมาทุกอย่างแล้ว ขาดแค่โทรฟี่นี้ใบเดียวเท่านั้นที่จะทำให้เส้นทางอาชีพของเขาสมบูรณ์แบบ

โดยเทพนิยายฟุตบอลที่ทุกคนหวังไว้ก็เกิดขึ้นจริงจนได้ ลิโอเนล เมสซี่ คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยแรกของตัวเอง และเป็นสมัยที่สามของชาติได้สำเร็จ ตอกย้ำความเป็น GOAT แห่งโลกฟุตบอลได้อย่างไม่มีข้อกังขา ซึ่งการที่อาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลกก็ทำให้ ‘อาดิดาส’ แบรนด์กีฬาชื่อดังจากเยอรมันมี ที่เป็นผู้สนับสนุนของยอดนักเตะคนนี้มีความสุขไม่แพ้กัน 

อาดิดาส กับ เมสซี่ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของกันและกันมาอย่างยาวนาน ใครที่ติดตามวงการฟุตบอลน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี และเห็นภาพนี้มาตลอด เมื่อ เมสซี่ คว้าแชมป์โลก มันก็เหมือนเป็นจุดสูงสุดในอาชีพของเขาแล้ว บวกกับอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ เวลาในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของเขาก็เหลืออีกไม่นาน 

คำถามสำคัญที่เกิดขึ้นก็คือ แล้ว อาดิดาส จะไปทางไหนต่อ? เมื่อหมดยุคของผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลคนนี้ ติดตามไปกับ SPACEBAR ได้เลย 
 

จุดเริ่มต้นของ เมสซี่ กับ แบรนด์สามแถบ

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1LCzVyT1SWR5XavJwOkMPJ/b2a1eded8e51de4e0ef97ebc3df42146/Where-adidas-go-after-leo-messi-era-SPACEBAR-Photo01
เรื่องราวนี้ต้องย้อนกลับไปยาวถึงปี 2006 ในเวลานั้นผู้เล่นที่เชิดหน้าชูตา อาดิดาส อยู่ก็คือ ซีเนอดีน ซีดาน ยอดมิดฟิลด์ของทัพ ‘ตราไก่’ ทีมชาติฝรั่งเศส โดยในปีนั้นคือศึกฟุตบอลโลกหนสุดท้ายของเขา ซึ่งถ้าใครจำกันได้ก็คือนั่นไม่ใช่ฟุตบอลโลกที่สวยงามของ ‘ซิซู’ และ อาดิดาส เท่าไหร่นัก เพราะ ซีดาน ดันไป ‘เฮดบัตต์’ เอาหัวโขก มาร์โก มาเตรัซซี่ ปราการหลัง ทีมชาติอิตาลี จนโดนไล่ออกจากสนาม แถมทีมยังพลาดแชมป์ฟุตบอลโลกไปด้วย 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในตอนนั้น อาดิดาส ได้เตรียมหาตัวแทนของ ซีดาน ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยแบรนด์ดังจากเยอรมนีได้ไปโน้มน้าวให้แข้งชาวอาร์เจนไตน์ตัวน้อยย้ายค่ายจาก Swoosh ของไนกี้ มาใช้ สามแถบ ของอาดิดาส ในเดือนกุมภาพันธ์ 2006 ต่างจากในเวลานี้ที่ดูเหมือนว่า อาดิดาส จะยังไร้หางเสือ เพราะไม่รู้จะเอาใครขึ้นมาเป็นผู้นำแบรนด์ของพวกเขาเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3ZQrsuvTXos04s0fJiMF63/d0dfaf4948a6899d4325a5a93c93c624/Where-adidas-go-after-leo-messi-era-SPACEBAR-Photo02
โดยเหตุผลที่ทำให้ เมสซี่ ย้ายค่ายเริ่มขึ้นจากปัญหา “เล็กๆ” นั่นก็คือ ระหว่างที่ทางไนกี้กำลังเจรจาเรื่องสัญญาอยู่ ฮอร์เก้ เมสซี่ ผู้เป็นพ่อของเมสซี่ ได้ขออุปกรณ์กีฬาเพิ่มเติมจากไนกี้ ที่ดูเหมือนจะเป็นแค่ชุดวอร์มราคาไม่กี่ร้อยเหรียญเท่านั้น แต่ทาง ไนกี้ ไอบีเรีย และ ไนกี้ อเมริกาใต้ กลับเมินเฉยไม่ตอบกลับมา ทำให้ “ความสัมพันธ์ของพวกเขาแย่ลง” 

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ไนกี้พลาดตัวเมสซี่ก็คือ หลังจากการเมินเฉยในครั้งนั้น พ่อของยอดนักเตะรายนี้รู้สึกว่า ไนกี้ ไม่พยายามมากพอที่จะดึงรั้งตัวลูกชายของเขาไว้ ผิดกับทาง อาดิดาส ที่เหมือจะสู้ยิบตา พยายามทุกวิถีทางเพื่อเอาลายเซ็นของ เมสซี่ มาให้ได้ ด้วยการอัพข้อเสนอให้สูงถึงปีละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่อดีตผู้บริหารของไนกี้เลือกที่จะปฏิเสธการลงทุนกับนักเตะที่ยังเป็นแค่ “วัยรุ่น” 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2ZaLpz3OPOIdeDEikKRJO9/41b34136b1137502c73b26445268741a/Where-adidas-go-after-leo-messi-era-SPACEBAR-Photo03
จนสุดท้ายเราก็ได้เห็นเมสซี่กลายเป็น “ไอค่อน” ของแบรนด์สามแถบอย่าง อาดิดาส อยู่ในทุกวันนี้ โดยทางแบรนด์ได้จรดปากกาเซ็นสัญญา “ตลอดชีพ” กับสตาร์ทีมชาติอาร์เจนตินา ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 และสำหรับสัญญาปัจจุบัน เมสซี่ ได้รับเงินจาก อาดิดาส ถึงปีละ 18 ล้านปอนด์ ยังไม่รวมแอดออนหรือโบนัสต่างๆ
 

แล้วใครจะเป็นตัวแทนของ เมสซี่ ได้บ้าง 

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/29jRFeMonR11PmYi3eeW1r/99533311be9850d7701ef2d12b1ea83b/Where-adidas-go-after-leo-messi-era-SPACEBAR-Photo04
อย่างที่หลายคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าการปะทะกันของ คริสเตียโน โรนัลโด้ กับ ลิโอเนล เมสซี่ ก็เหมือนกับการต่อสู้ระหว่างสองแบรนด์สปอร์ตแวร์ยักษ์ใหญ่อย่าง ไนกี้ กับ อาดิดาส แต่จากเวลาที่ผ่านมาหลายปี สองซูเปอร์สตาร์ยอดมนุษย์แห่งวงการฟุตบอลก็เริ่มเข้าสู่จุดสูงสุดในอาชีพของพวกเขามากขึ้นเรื่อยๆ 

ซึ่งทาง ไนกี้ ก็ได้เตรียมวางตำแหน่งให้ คิลิยัน เอ็มบัปเป้ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้สืบทอดบัลลังก์ของ คริสเตียโน โรนัลโด้ แล้วเรียบร้อย แล้วเมื่อทาง ‘CR7’ ย้ายออกไปค้าแข้งนอกยุโรปกับ อัล นาสเซอร์ ยักษ์ใหญ่ของลีกซาอุดิอาระเบีย ก็ยิ่งทำให้ เอ็มบัปเป้ กำลังจะก้าวขึ้นมามีบทบาทกับแบรนด์มากขึ้น โดยในฟุตบอลโลกครั้งล่าสุด เขายังได้รางวัลรองเท้าทองคำ และเกือบพาทีมชาติป้องกันแชมป์ได้อีกต่างหาก เมื่อบวกกับวัยที่ยังไม่มากก็ทำให้ ไนกี้ ยังสามารถพึ่งพายอดกองหน้าคนนี้ไปได้อีกนาน
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/qF8ZFdfZbmXXFnxD3DIAk/8b5491245acd9b791dbf540cdaaf4ee1/Where-adidas-go-after-leo-messi-era-SPACEBAR-Photo05
เมื่อเรามองซ้ายมองขวาหาตัวเลือกผู้สืบทอดบัลลังก์ ลิโอเนล เมสซี่ หนึ่งในชื่อที่คิดว่ามีความเป็นไปได้ก็คือ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เพราะตอนนี้เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีเต็มแล้วที่ยอดกองหน้าของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หมดสัญญากับทาง ไนกี้ โดยในช่วงที่หมดสัญญา ฮาลันด์ ก็ไม่ได้ผูกมัดกับแบรนด์ใดเลย ยังสวมสตั๊ดหลากหลายแบรนด์ไปเรื่อยๆ เหมือนเจ้าตัวยังคงเปิดกว้างกับทุกแบรนด์ในอนาคต 

แต่ในช่วงหนึ่งก็เคยมีข่าวลือว่ากองหน้า ‘จอมมารบู’ รายนี้อาจจะย้ายไปซบอก อาดิดาส เพราะเขาเคยโผล่ไปพบกับหนึ่งในแบรนด์แอมบาสเดอร์ผู้เป็นตำนานของค่ายสามแถบที่สำนักงานใหญ่ของแบรนด์ ในเมืองแฮร์ซอกเกนัวรัค ซึ่งคนๆ นั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เขาคือ ซีเนอดีน ซีดาน นั่นเอง 

และนอกจากฮาลันด์แล้วก็ยังมีอีกสองสามชื่อที่เป็นแคนดิเดตอย่าง ราฟาเอล เลเอา ปีกตัวจี๊ดของสโมสร เอซี มิลาน และ ทีมชาติโปรตุเกส ที่น่าจะได้ทั้งภาพลักษณ์ในสนามและวัฒนธรรมของโลกฟุตบอล เช่นเดียวกับอีกสองคนคือ จู๊ด เบลลิ่งแฮม และ เปดรี้ สองมิดฟิลด์พรสวรรค์อนาคตไกลของวงการฟุตบอล 
 

วินิซิอุส จูเนียร์ ทางเลือกที่เข้าตาและเป็นไปได้มากที่สุด

ย้อนไปเมื่อตอนก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ ประเทศกาตาร์ จะเริ่มขึ้น ทางไนกี้ได้ปล่อยวิดีโอเป็นธรรมเนียมเพื่อต้อนรับมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่นี้คือ ‘The Footballverse’ ที่รวมเอาสตาร์ดังของไนกี้ทั้งในอดีตและปัจจุบันมาดวลกันว่าใครเก่งที่สุด ในวิดีโอตัวนั้นมีทั้ง คริสเตียโน โรนัลโด้, โรนัลดินโญ่, คิลิยัน เอ็มบัปเป้, เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, ฟิล โฟเด้น, เควิน เดอ บรอยน์, อเล็กซ์ มอร์แกน, ลีอาห์ วิลเลียมสัน, คาร์ลี ลอยด์ และ แซม เคอร์ แต่กลับไม่มีภาพของ ‘วินิซิอุส จูเนียร์’ ดาวรุ่งที่กำลังจะก้าวมาเป็นผู้นำของ ทีมชาติบราซิล และสตาร์แห่งโลกฟุตบอลในอนาคต

นอกจากการไม่ได้ปรากฏตัวในวิดีโอ ‘The Footballverse’ แล้ว ทาง วินิซิอุส ยังไม่ได้อยู่ในภาพเปิดตัวชุดแข่งของบราซิลชุดล่าสุดด้วย บวกกับข่าวที่เคยออกมาว่าก่อนฟุตบอลโลกจะเริ่ม ดาวรุ่งวัย 22 ปี กำลังดำเนินการทางกฎหมายเพื่อยุติสัญญายาวกับไนกี้ที่ทำไว้ถึงปี 2028 อีกด้วย
อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าดาวรุ่งคนนี้มีพรสวรรค์ที่น่าจับตามองมากๆ จน เรอัล มาดริด ยอมเซ็นสัญญากับเขาตั้งแต่อายุ 16 ปี ด้วยค่าตัว 38 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2017 แถมในวัย 22 ปี เจ้าตัวยังคว้า แชมป์ลาลีก้าไปแล้ว 2 สมัย และ แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก อีก 1 สมัย แถมในฟุตบอลโลกหนล่าสุดก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม 

โดยทาง อาดิดาส เองก็จะช้าไม่ได้ เพราะไม่ได้มีแค่พวกเขาแบรนด์เดียวที่น่าจะอยากได้ตัว วินิซิอุส ยังมีแบรนด์อย่าง พูม่า ที่ตอนนี้มี เนย์มาร์ เป็นหน้าเป็นตา แต่อายุก็เริ่มโรยราตามรอย เมสซี่ และ โรนัลโด้ ไปเหมือนกัน ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่อาดิดาสต้องเร่งมือ ถ้าไม่อยากลำบากและเสียดาวรุ่งรายนี้ไป 

อีกหนึ่งเหตุผลที่อาจจะทำให้อาดิดาสอยากได้ตัว วินิซิอุส มากขึ้นกว่าเดิมก็คือ การที่ตอนนี้ เรอัล มาดริด หนึ่งในสโมสรเรือธงของค่ายสามแถบ เต็มไปด้วยนักเตะดาวรุ่งของไนกี้ไม่ว่าจะเป็น เฟเดริโก้ บัลเบร์เด้, เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า, ออเรเลียง ชูอาเมนี และ โรดรีโก้ ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว “ไม่เป็นผลดีในแง่ธุรกิจ” ของทางอาดิดาส และพวกเขาอยากจะแก้ไขเรื่องนี้แน่นอน 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4ifVzK9iNSFWO2sfMaoe0m/0b3ab37bbef15fb94c38fbcaf96d1caf/Where-adidas-go-after-leo-messi-era-SPACEBAR-Photo06
และปัจจัยสุดท้ายที่ทำให้ วินิซิอุส จูเนียร์ ได้เปรียบทุกชื่อที่เรายกมาก่อนหน้าก็คือ “ความสำเร็จบนเวทีนานาชาติ” เพราะต่อให้อาดิดาสได้ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ มา ก็ยากที่ ทีมชาตินอร์เวย์ ในยุคของฮาลันด์ จะคว้าโทรฟี่ระดับนานาชาติได้ง่ายๆ เว้นแต่พวกเขาจะทำได้เหมือน ทีมชาติกรีซ ที่สร้างเทพนิยายในศึกยูโร 2004 ผิดกับทัพ “เซเลเซา” ที่อยู่ในระดับสูงอยู่ตลอดเวลา 

สุดท้ายแล้วก็คงต้องมารอดูกันอีกทีว่าการยกเลิกสัญญาระหว่าง วินิซิอุส กับ ไนกี้ จะจบลงแบบไหนและเมื่อไหร่ เมื่อถึงเวลานั้นถ้า อาดิดาส มัดใจดาวรุ่งพรสวรรค์สูงวัย 22 ปีได้ พวกเขาก็จะมีผู้สืบทอดบัลลังก์ของ ลิโอเนล เมสซี่ ได้อย่างแน่นอน
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2wI45YZBgbeKvlIeOeR7AY/96f42bf9d917112e46855c2bc158a901/Where-adidas-go-after-leo-messi-era-SPACEBAR-Photo07

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์