รวมนักเตะที่เคยบาดเจ็บ ACL

13 พฤศจิกายน 2566 - 11:43

ACL-injuries-football-players-SPACEBAR-Hero.jpg
  • อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย ของทัพ ‘ช้างศึก’ ทีมชาติไทย กันแล้ว

  • ถึงแม้รอบนี้ มาโน่ โพลกิ้ง จะเรียกนักเตะตัวเก่งมาแบบครบชุด แต่ก็จะอดใช้งานผู้เล่นที่คุ้นมืออย่าง ‘เจ้านิว’ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ที่เจ็บ ACL

  • แล้ววันนี้เราก็เลยจะรวบรวมบรรดานักเตะชื่อดังที่เคยเจอกับอาการเจ็บนี้มาให้ดูกันว่าแต่ละคนเจ็บจากอะไร และพักกันไปนานแค่ไหน

ACL-injuries-football-players-SPACEBAR-Photo01.jpg
Photo: ขอบคุณรูปภาพจาก True Bangkok United

อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย ของทัพ ‘ช้างศึก’ ทีมชาติไทย กันแล้ว โดยที่เราจะเล่นในบ้านก่อนนัดแรกที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ต้อนรับการมาเยือนของ ‘ขุนพลแดนมังกร’ ทีมชาติจีน ในวันที่ 16 พฤศจิกายน จากนั้นจะออกไปเยือนเพื่อนบ้านอาเซียนอย่าง ทีมชาติสิงคโปร์ ต่อวันที่ 21 พฤศจิกายน  

ซึ่งถึงแม้รอบนี้ มาโน่ โพลกิ้ง จะเรียกนักเตะตัวเก่งมาแบบครบชุด แต่ก็จะอดใช้งานผู้เล่นที่คุ้นมืออย่าง ‘เจ้านิว’ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ที่ได้รับบาดเจ็บหัวเข่าอย่างหนักในเกมเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก โดยหลังจากตรวจ MRI สแกน ก็ปรากฎว่ามิดฟิลด์ของทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด มีอาการรุนแรงบริเวณเอ็นประกบข้างด้านใน และเอ็นไขว้หน้า หรือที่เราคุ้นเคยกันดีในศัพท์ต่างประเทศอย่างการเจ็บ ACL นั่นก็ทำให้เจ้าตัวต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที และจะต้องปิดเทอมไปเลยในซีซันนี้  

แล้ววันนี้เราก็เลยจะรวบรวมบรรดานักเตะชื่อดังที่เคยเจอกับอาการเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่าขาด หรือ ACL (Anterior Cruciate Ligament) มาให้ดูว่าแต่ละคนเจ็บจากอะไร และพักกันไปนานแค่ไหน ติดตามได้เลยครับ 

เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค

ACL-injuries-football-players-SPACEBAR-Photo02.jpg

คนแรกคือปราการหลังตัวเก่งของ ‘หงส์แดง’ ลิเวอร์พูล อย่าง เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ที่เคยได้รับบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่ารุนแรงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ระหว่างเกม ‘เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้’ กับ เอฟเวอร์ตัน คู่แค้นร่วมเมือง จากจังหวะที่เขาไปเข้าปะทะกับ จอร์แดน พิคฟอร์ด ผู้รักษาประตูฝั่งตรงข้าม โดยถือเป็นอาการเจ็บที่รุนแรงที่สุดในชีวิตของเจ้าตัว เพราะต้องพักรักษาตัวยาวเกือบปี พลาดการลงเล่นเกมทางการไปถึง 57 นัด แถมหลังกลับมายังไม่เจอฟอร์มที่ดีที่สุดเหมือนตอนก่อนเจ็บด้วย 

มาร์โก รอยส์

ACL-injuries-football-players-SPACEBAR-Photo03.jpg

คนต่อมาคือนักเตะผู้เป็นไอคอนของ ‘เสือเหลือง’ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อย่าง มาร์โก รอยส์ อดีตกัปตันทีมที่เจ้าตัวถือเป็นนักเตะที่ค่อนข้างอาภัพจากเรื่องอาการบาดเจ็บมาก เพราะมักจะชอบเจ็บก่อนจะได้เล่นทัวร์นาเมนต์สำคัญๆ เสมอ โดยตอนที่เจ็บเอ็นไขว้หน้าเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2017 บริเวณหัวเข่าด้านขวา ทำให้ต้องพักยาวถึง 220 วัน ยังดีที่สามารถคัมแบ็คมาได้ แล้วไปเล่นฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียทันเวลา 

อลัน เชียเรอร์

ACL-injuries-football-players-SPACEBAR-Photo04.jpg

คนที่สามเราขอย้อนอดีตไปถึงยุค 90 กันบ้าง กับอดีตศูนย์หน้าที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดของทีมชาติอังกฤษอย่าง ‘ฮอตช็อต’ อลัน เชียเรอร์ โดยตอนนั้นในวัย 21 ปี เขาย้ายมาอยู่กับแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ในปี 1992 ด้วยค่าตัวสถิติตอนนั้นที่สูงถึง 3.6 ล้านปอนด์ แต่ก็ดันมาเจ็บเอ็นไขว้หน้าขาดตั้งแต่ปีแรก ต้องพักยาวตลอดซีซันที่เหลือ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เขามีฝีเท้าที่ตกลงเลย เพราะหลังจากหายเจ็บ เจ้าตัวยังเดินหน้าสร้างสถิติใหม่ได้เรื่อยๆ หนึ่งในนั้นก็คือการเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก  

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

ACL-injuries-football-players-SPACEBAR-Photo05.jpg

อีกคนที่เคยได้รับอาการบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่าขาดก็คือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช อดีตกองหน้าระดับตำนาน ผู้ขนานนามตัวเองว่าเขาคือ ‘พระเจ้า’ ของวงการฟุตบอล ที่เขาเจออาการนี้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกกับ ‘ปีศาจแดง’ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2017 ในเกมยูโรป้าลีกกับอันเดอร์เลชท์ ซึ่งแม้จะเจ็บตอนอายุเข้าวัย 35 ปี แต่ก็ไม่ได้ทำให้ฝีเท้าของเขาตกลงเท่าไหร่ เพราะหลังจากย้ายออกจากแมนฯ ยูไนเต็ด เจ้าตัวก็ไปโชว์ผลงานยอดเยี่ยมต่อกับแอลเอ กาแล็กซี ที่สหรัฐอเมริกา 

เนย์มาร์

ACL-injuries-football-players-SPACEBAR-Photo06.jpg

คนสุดท้ายที่เราเอามาเพิ่งจะพบกับอาการบาดเจ็บสุดรุนแรงนี้ไปหมาดๆ กับ เนย์มาร์ กองหน้าทีมชาติบราซิล ที่เพิ่งย้ายไปอยู่กับ อัล ฮิลาล ไม่นาน ก็ดันโชคร้ายเจ็บเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าซ้ายขาดในเกมที่ทีมชาติบราซิล เจอกับทีมชาติอุรุกวัย ซึ่งต้องพักรักษาตัวยาวๆ ไปอย่างน้อยถึงวันที่ 30 เมษายน ปีหน้า และจะพลาดเล่นเกมทางการกับต้นสังกัดไปอย่างน้อย 25 เกมเลยทีเดียว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์