รวมสถิติน่าสนใจของเกมอันดาลูเซีย ดาร์บี้: ศึกแห่งศักดิ์ศรีของทีมคนรวยกับทีมชนชั้นแรงงาน

11 พ.ย. 2566 - 06:59

  • โปรแกรมฟุตบอลลีกวีคนี้ก็มีบิ๊กแมตช์ให้ได้ติดตามกันพอสมควร ซึ่งหนึ่งในแมตช์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานก็คือ ‘เซบีย่า ดาร์บี้’ หรือ ‘อันดาลูเซีย ดาร์บี้’

  • การเจอกันของสองทีมจากเมืองเซบีย่า แห่งแคว้นอันดาลูเซียระหว่าง เรอัล เบติส พบกับ เซบีย่า

Andalucia-derby-stats-SPACEBAR-Hero.jpg

สัปดาห์ที่สองของเดือนพฤศจิกายนจะเป็นการแข่งขันฟุตบอลลีกนัดสุดท้าย ก่อนที่จะเบรกกันไปเพื่อหลีกทางให้กับโปรแกรมฟุตบอลทีมชาติทั้งการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนต่างๆ, ยูโร 2024 รอบคัดเลือก และการแข่งขันนัดกระชับมิตร โดยโปรแกรมลีกวีคนี้ก็มีบิ๊กแมตช์ให้ได้ติดตามกันพอสมควร ซึ่งหนึ่งในแมตช์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานก็คือ ‘เซบีย่า ดาร์บี้’ หรือ ‘อันดาลูเซีย ดาร์บี้’ การเจอกันของสองทีมจากเมืองเซบีย่า แห่งแคว้นอันดาลูเซียระหว่าง เรอัล เบติส พบกับ เซบีย่า  

สำหรับประวัติคร่าวๆ ของศึก เซบีย่า ดาร์บี้ หรืออีกชื่อคือ ‘เดอะ เกรท ดาร์บี้’ คือการพบกันของสองสโมสรฟุตบอลจากแคว้นอันดาลูเซีย ประเทศสเปน โดยแรกเริ่มเดิมทีเมืองแห่งนี้มีทีมฟุตบอลเพียงหนึ่งเดียวก็คือสโมสรเซบีย่า ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1890 ก่อนที่ในปี 1907 จะมีสโมสรอื่นเพิ่มขึ้นมานั่นก็คือ เซบีย่า บาลอมปี และ เอสปานญ่า บาลอมปี จากนั้นในปี 1914 ทั้งสองทีมนี้ก็รวมกันเป็นสโมสรเรอัล เบติส อย่างในปัจจุบัน และก็มีการแข่งขันดาร์บี้แมตช์นัดแรกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 1915 ซึ่งจบลงด้วยชัยชนะของเซบีย่าด้วยสกอร์ 4-3

Andalucia-derby-stats-SPACEBAR-Photo01.jpg

โดยการต่อสู้ของทั้งสองทีมเปรียบเสมือนการเจอกันของทีมคนรวยกับทีมชนชั้นแรงงาน โดยสโมสรเซบีย่าตั้งอยู่ในเขตเนร์วิออน ที่เป็นย่านการค้าสำคัญของเมือง รวมถึงเป็นที่ตั้งของธุรกิจหลักๆ ส่วนใหญ่ ทำให้จะได้รับการสนับสนุนจากคนมีฐานะมากกว่าฝั่ง เรอัล เบติส ที่ตั้งอยู่ในเขตเฮลิโอโพลิส เป็นย่านที่เต็มไปด้วยชนชั้นแรงงาน ส่งผลให้แฟนบอลส่วนใหญ่ของทีมจะเป็นกลุ่มคนรากหญ้า และการพบกันของทั้งคู่ก็คือศึกแห่งศักดิ์ศรีชิงความยิ่งใหญ่ที่ถูกยกไว้ว่าเป็น ‘หนึ่งในดาร์บี้แมตช์ที่สำคัญที่สุด’ ของวงการฟุตบอลสเปน แล้ววันนี้เราก็มีสถิติการพบกันของทั้งคู่มาฝากทุกคนด้วยครับ

AW-Info-Andalucia Derby Stats.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์