ช่วงเวลาทดสอบสภาพจิตใจ ‘ปืนใหญ่’ ยุค มิเกล อาร์เตต้า

18 เมษายน 2567 - 13:00

Arsenal-Problem-2024-SPACEBAR-Hero.jpg
  • จากการตกรอบในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก และการพ่ายแพ้ต่อ แอสตัน วิลล่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้อาร์เซนอลเข้าสู่สภาวะวัดใจทีมอีกครั้งว่า พวกเขาจะดีพอก้าวไปสู่บัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ได้หรือไม่?

กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แฟนฟุตบอล อาร์เซนอล กำลังเป็นกังวลและเริ่มกลับเข้าวังวนของ ‘ทำดีเท่าไหร่ สุดท้ายก็เหมือนเดิม’ อีกครั้ง หลังจากที่ภายใน 1 สัปดาห์พวกเขาเริ่มหมดหวังกับการคว้าถ้วยแชมป์พรีเมียร์กับยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก อีกครั้ง จากการพ่ายแพ้ แอสตัน วิลล่า และ บาเยิร์น มิวนิค ทำให้เส้นทางการลุ้นแชมป์เลือนลางลงทุกที  

ฉะนั้นแล้วนี่คือสิ่งที่ Spacebar VIBE ลองวิเคราะห์ดูว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมปัญหานี้จึงมาเกิดกับอาร์เซนอล ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แล้วฤดูกาลที่เหลือพวกเขาจะยังไหวหรือไม่ กับการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้

Arsenal-Problem-2024-SPACEBAR-Photo01.jpg

1. กองหน้าตัวเป้า ปัญหาการจบสกอร์ที่ขาดความเฉียบคม  

ปัญหาแรกเลยในฤดูกาลนี้ที่เกิดขึ้น เมื่อการแข่งขันเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้วก็คือ โอกาสในการทำประตูของทีมอาร์เซนอลมีเยอะมากๆ แต่กลับจบสกอร์ไม่ได้เลยและโดนลงโทษในท้ายที่สุดเกือบทุกเกมที่พวกเขาเสียแต้ม 

ซึ่งตรงนี้เองวิธีแก้ปัญหาในฤดูกาลนี้ คงทำได้เพียงภาวนาให้การจบสกอร์ของพวกเขาดีขึ้น ก็อาจจะเปลี่ยนโมเมนตัมของทีมให้กลับมาสู่จุดที่ถูกที่ถูกทางอีกครั้ง 

แต่หากมันแก้ไม่ได้ ตลาดนักเตะฤดูร้อนก็คงถึงเวลาแล้วที่พวกเขาจะต้องเข้าสู่ตลาดในตำแหน่งกองหน้าอีกครั้ง

Arsenal-Problem-2024-SPACEBAR-Photo02.jpg

2. การตัดสินใจของ มิเกล อาร์เตต้า ที่ต้องกล้าได้กล้าเสียมากกว่านี้ 

แม้จะมีสถิติในการลงเล่นแต่ละแมตช์ที่โดดเด่น แต่การตัดสินใจของ มิเกล อาร์เตต้า ในการแข่งขันบางนัดก็ทำให้แฟนๆ หัวเสียไม่น้อย จากการเปลี่ยนตัวผู้เล่นที่อาจจะไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ หรือ จะเป็นการวางแผนที่กล้าๆ กลัวๆ ต่างจากตอนช่วงต้นฤดูกาลที่เขามักวางแผนกล้าได้กล้าเสียมากกว่านี้ ตรงนี้จึงเป็นเรื่องของประสบการณ์ที่ต้องปรับแก้กันต่อไป

Arsenal-Problem-2024-SPACEBAR-Photo03.jpg

3. ตัวผู้เล่นสำรองยังเปลี่ยนโฉมหน้าของการแข่งขันไม่ได้  

อีกหนึ่งปัญหาที่ต้องพัฒนาต่อไปในตลาดนักเตะฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงก็คือ การยกระดับของกลุ่มผู้เล่นตัวสำรองให้เป็นทีมใหญ่ไปอีกระดับหลังจากนี้ เพราะจากตัวผู้เล่นที่มีอยู่ ทำให้พวกเขาไม่มีตัวแก้เกมมากพอที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของเกมในวันที่เสียเปรียบ หรือจะลงไปสร้างประโยชน์ได้ดีเท่าที่ควร 

ฉะนั้นแล้วตลาดต่อไปนอกจากตำแหน่งกองหน้าที่ทีมกำลังเล็งหาแล้ว การดันเด็กดาวรุ่งและการหาอะไหล่สำรองที่แกะใช้งานได้เลย ย่อมส่งผลดีต่อพวกเขาในระยะยาวแน่นอน  

ดังนั้นนี่เป็นปัญหาในเบื้องต้นที่พวกเขาต้องปรับแก้ในช่วงเวลาที่เหลือในฤดูกาลนี้ รวมไปถึงฤดูกาลหน้า 

แต่อย่างไรก็ดี อย่าเพิ่งกาชื่อของอาร์เซนอลออกจากสารระบบของการลุ้นแชมป์ในพรีเมียร์ลีกปีนี้ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ หากพวกเขาร่วมใจกลับมาคว้า 3 แต้มในพรีเมียร์ลีกได้ในทุกนัดที่เหลืออยู่ 

ไม่แน่แชมป์อาจจะยังอยู่ในมือของไอ้ปืนใหญ่อีกครั้งก็เป็นได้

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์