อีก 3 วันเตะแล้วนะ! คนไทยจะได้ดูฟุตบอล เอเชียนคัพ ไหม?

9 มกราคม 2567 - 12:00

Asian-Cup-2023-Thai-broadcaster-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ‘ช้างศึก’ ทีมชาติไทย เตรียมลงทำศึกฟุตบอล ‘เอเชียนคัพ 2023’ ที่ประเทศกาตาร์

  • แต่ๆๆ!!! ปัญหาของแฟนบอลไทยคือยังไม่รู้เลยว่าจะดู ‘ถ่ายทอดสด’ ได้ที่ไหน?

Asian-Cup-2023-Thai-broadcaster-SPACEBAR-Photo01.jpg

ปีใหม่ เริ่มอะไรใหม่ๆ แต่ละคนก็อยากหาอะไรทำ หาอะไรดูที่จะสร้างความสุขรับช่วงต้นปี เพื่อการเริ่มต้นที่ดี สำหรับแฟนฟุตบอล โดยเฉพาะคอบอลไทยก็จะรู้กันดีว่าทัพ ‘ช้างศึก’ ทีมชาติไทย ยุคใหม่ภายใต้การนำของ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่น เตรียมลงทำศึกฟุตบอล ‘เอเชียนคัพ 2023’ ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งจะเตรียมเปิดฉากฟาดแข้งกันในวันที่ 12 มกราคมนี้ หรืออีก 3 วันข้างหน้าแล้ว 

แต่ๆๆ!!! ปัญหาของแฟนบอลไทยคือยังไม่รู้เลยว่าจะดู ‘ถ่ายทอดสด’ ได้ที่ไหน? หรือจะมีให้ดูหรือเปล่าด้วยซ้ำ บางคนทำใจกันแล้วเรียบร้อยว่าคงต้องดูผ่านช่องทางธรรมชาติ เพราะไม่มีใครยื่นซื้อลิขสิทธิ์เลย โดยล่าสุดหากไม่มีการซื้อจริงๆ แฟนบอลต้องไปรับชมออนไลน์ผ่านทางยูทูปของ AFC Asian Cup แต่จะไม่มีเสียงผู้บรรยายภาษาไทย ข่าวคราวความเคลื่อนไหวเป็นอย่างไร ติดตามได้เลยครับ

Asian-Cup-2023-Thai-broadcaster-SPACEBAR-Photo02.jpg

อีก 3 วันเตะ แต่ยังเงียบไร้วี่แวว 

ต้องบอกว่าน่าเป็นห่วงจริงๆ เพราะเหลืออีกแค่ 3 วัน ก็จะเปิดสนามกันแล้วสำหรับศึกฟุตบอล เอเชียนคัพ 2023 ที่ประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพ เพราะในเวลานี้ประเทศไทยยังไม่มีข่าวที่ชัดเจนเลยว่าใครจะซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด แฟนบอลไทยจะได้ดูไหม มีเพียงข่าวเล็กน้อยออกมาว่าทางไทยรัฐทีวี กำลังเร่งเจรจาอยู่ โดยไทยเป็นชาติเดียวที่ลงแข่งทัวร์นาเมนต์นี้ แต่ยังไม่มีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ส่วนอีก 23 ประเทศมีหมดแล้วเรียบร้อย ซึ่งดูแล้วก็ตลกร้ายไม่น้อยเหมือนกัน เพราะนี่คือรายการแข่งขขันระดับทวีป แถมประเทศเราเองยังได้ลงแข่ง แต่ดันกลายเป็นอาจจะไม่มีโอกาสได้ดู หรือต่อให้ได้ดูสุดท้ายก็ไม่ใช่หน้าที่แฟนบอลเลยด้วยซ้ำ ที่ต้องมานั่งลุ้นกันยันวินาทีสุดท้ายว่าจะได้ดูหรือเปล่า ทั้งๆ ที่ประเทศในแถบเอเชียที่ไม่ได้ลงแข่ง อย่างเช่น กวม, กัมพูชา, หมู่เกาะนอร์ธเทิร์น มารีน่า เขายังมีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดให้คนในประเทศได้ดู 

บริหารล้มเหลว? กกท.ไม่มีงบซื้อลิขสิทธิ์ 

เรื่องการบริหารล้มเหลวของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย อยู่เคียงคู่กับวงการฟุตบอลไทยมาตลอดในระยะหลังๆ โดยเรื่องนี้มีการเปิดเผยออกมาว่า การถ่ายทอดสดการแข่งขัน จะเป็นการพูดคุยกันระหว่าง ช่องโทรทัศน์ของแต่ละประเทศ กับผู้ถือลิขสิทธิ์รายการนี้โดยตรง ไม่เกี่ยวข้องกับทางสมาคมฟุตบอลฯ แต่อย่างใด จากประเด็นนี้ทางสมาคมฟุตบอลฯ ก็เลยได้ทำหนังสือไปยัง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่ามีโอกาสไหมที่ภาครัฐจะซื้อลิขสิทธิ์มาให้คนไทยได้ชม 

สำหรับคำตอบที่ได้จาก ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่ากกท. คือ น่าจะเป็นเรื่อง ‘ยาก’ เพราะด้วยการที่ เอเชียนคัพ 2023 ที่ขยับจากปีที่แล้วมาแข่งปีนี้ ทำให้ไม่มีการเตรียมงบประมาณเอาไว้ตั้งแต่แรก และจริงๆ อยากให้เอกชนร่วมมือกันซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมากกว่า เพราะจะดำเนินการได้รวดเร็วกว่า ซึ่งหากเป็น กกท.โดยช่องที สปอร์ต ก็จะต้องใช้เวลาในการอนุมัติงบประมาณอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเมื่อถึงตอนนี้อาจจะไม่ทันเวลา 

สุดท้ายแล้วมันก็วนมาที่ความตลกร้ายของการบริหารไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือสมาคมฟุตบอลฯ เพราะต่อให้เกิดการเลื่อนการแข่งขันมาในช่วงต้นปีนี้ แต่อย่างน้อยก็น่าจะมีการรู้กำหนดการล่วงหน้า เพื่อเตรียมวางแผนงานกันบ้าง เพราะนี่คือทัวร์นาเมนต์เมเจอร์ระดับทวีป และเป็นการแข่งขันที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของทีมชาติไทย รองจากฟุตบอลโลก ทำไมแฟนบอลถึงต้องมาลุ้น? เพราะจริงๆ แล้วมันไม่ควรเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเลยด้วยซ้ำ

Asian-Cup-2023-Thai-broadcaster-SPACEBAR-Photo03.jpg

โปรแกรมของทีมชาติไทย ในศึกเอเชียนคัพ 2023 

16 มกราคม ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติคีร์กิซสถาน เวลา 21:30 น. 

21 มกราคม ทีมชาติโอมาน พบ ทีมชาติไทย เวลา 21:30 น. 

25 มกราคม ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย พบ ทีมชาติไทย เวลา 22:00 น.

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์