ร้อนๆ แบบนี้ มาทำความเข้าใจกฎ Cooling break ในโลกฟุตบอลกันหน่อยดีกว่า

11 เมษายน 2567 - 09:50

Cooling-break-rules-in-football-SPACEBAR-Thumbnail
  • การเล่นกีฬาท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ รวมไปถึงเป็นโรคลมแดด (Heatstroke) ที่อาจสร้างอันตรายถึงชีวิตได้

  • โดยในกีฬาฟุตบอล ก็เริ่มใช้กฎ Cooling break เป็นเรื่องปกติแล้ว วันนี้เราเลยจะพาไปทำความเข้าใจกฎ Cooling break ในโลกฟุตบอลกัน

การเล่นกีฬาท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ จนสามารถส่งผลเสียถึงขั้นทำให้กลไกในร่างกายทำงานผิดปกติขึ้นมาได้ รวมไปถึงการเจอภาวะของโรคลมแดด (Heatstroke) ที่อาจสร้างอันตรายถึงชีวิตได้ ทำให้ในปัจจุบันหลายกีฬา อย่างเช่น ฟุตบอล ก็ได้เริ่มมีกฎ Cooling break ให้เห็นกันแล้วในหลายๆ ลีก ไม่เว้นแม้กระทั่งลีกอังกฤษ เพราะบางทีต้องพบเจอกับคลื่นความร้อนก็ต้องมีการพักดื่มน้ำเช่นกัน แล้วกฎ Cooling break โดยทั่วไปเป็นยังไง เริ่มต้นเมื่อไหร่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันครับ 

FIFA cooling break ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อไหร่ 

กฎการพัก Cooling break ครั้งแรกถูกนำมาใช้ในฟุตบอลโลก 2014 ที่จัดขึ้นที่ประเทศบราซิล ในเกมระหว่าง เนเธอร์แลนด์ พบกับ เม็กซิโก โดย Pedro Polenca ผู้ตัดสินชาวโปรตุกีสในเกมนั้นสั่งให้มีการหยุดพัก เพราะอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 39 องศาเซลเซียส ในเมืองฟอร์ตาเลซ่า โดยในวันนั้นมีการหยุดพักนานถึงประมาณ 5 นาทีเลย  

อุณหภูมิขั้นต่ำสำหรับการใช้กฎ Cooling break 

กฎอย่างเป็นทางการตอนนี้ได้ระบุไว้ว่าเมื่อไหร่ที่ระหว่างการแข่งขันมีอุณหภูมิอย่างน้อย 32 องศาเซลเซียส ผู้ตัดสินจะสามารถสั่งพักให้มีการ Cooling break ได้ทันที ซึ่งการพักเบรกนี้จะมาราวๆ นาทีที่ 25 และ 70 ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในเวลานั้น และดุลยพินิจของผู้ตัดสินในสนาม ส่วนช่วงการพักนักฟุตบอลจะไม่สามารถเดินออกนอกสนามได้ ทำได้แค่เดินมาดื่มน้ำบริเวณข้างสนามเท่านั้น เป็นเวลาไม่เกิน 2 นาทีในแต่ละช่วง แต่บรรดาโค้ชก็มักจะอาศัยช่วงเวลานี้มาติวแท็คติกลูกทีมด้วยเหมือนกัน 

โดย FIFA เคยออกแถลงการณ์เรื่องนี้ไว้เมื่อปี 2014 “ผู้ตัดสินจะสั่งให้มีการ Cooling break เมื่อเกมการแข่งขันผ่านไปแล้ว 30 นาทีของแต่ละครึ่ง (ประมาณนาทีที่ 30 และนาทีที่ 75) และผู้ตัดสินสามารถเอาเวลาระหว่างหยุดพักตอนนั้นมาทดเวลาบาดเจ็บเพิ่มได้” 

ในช่วงศึกยูโร 2020 ก็มีการพัก Cooling break เช่นกัน โดยใช้เวลาพักประมาณ 90 วินาที สำหรับฟุตบอลลีกบ้านเราในทุกระดับ การหยุดพัก Cooling break จะตั้งกฎกำหนดให้หยุดเมื่ออุณหภูมิถึง 35 องศาเซลเซียส เพราะบ้านเราเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว นักฟุตบอลจะปรับตัวได้ดีกว่าทางฝั่งยุโรป  

สุดท้ายก็อยากจะฝากทุกคนด้วยความเป็นห่วงไว้ว่า สภาพอากาศบ้านเราตอนนี้ ‘ร้อนมาก’ จริงๆ อุณหภูมิสูงสุดแตะ 36 – 37 องศาเซลเซียสตลอด ใครที่ออกกำลังกายหรือต้องทำอะไรกลางแจ้ง เจอแดดบ่อยๆ ก็ควรจะดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้ร่างกายไม่เกิดภาวะขาดน้ำ เพราะอาจทำให้เป็นโรคลมแดด หรือ Heatstroke ที่ส่งผลเสียต่อร่างกายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์