ส่องโอกาสลงสนามของ เอกนิษฐ์ ปัญญา กับ อูราวะ เรด ไดมอนส์

6 ก.ค. 2566 - 03:26

  • ‘เจ’ ชนาธิป เพิ่งบอกลา เจลีก เหลือเพียง ‘เช็ค’ สุภโชค สารชาติ เป็นตัวแทนคนไทยหนึ่งเดียวที่ยังเล่นอยู่บนลีกสูงสุดของญี่ปุ่นกับสโมสร คอนซาโดเล่ ซัปโปโร

  • แต่ตอนนี้เรากำลังจะมีอีกหนึ่งคนนั่นก็คือ ‘บุ๊ค’ เอกนิษฐ์ ปัญญา กับสโมสร อูราวะ เรด ไดมอนส์

Ekanit-Panya-chance-with-Urawa-Red-Diamonds-SPACEBAR-Thumbnail
บอกลาแดนปลาดิบ เดินทางถึงเมืองไทยเรียบร้อย สำหรับ ‘เมสซี่เจ’ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ตัดสินใจย้ายกลับมาเล่นในศึกไทยลีกกับสโมสร ‘เดอะ แรบบิท’ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวที่คาดกันว่าอยู่ที่ประมาณ 70 ล้านบาท หลังจากโลดแล่นอยู่ในฟุตบอลเจลีกมายาวนานถึง 6 ปี กับสองสโมสรนั่นก็คือ ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร และ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ซึ่งเขาฟอร์มดีสุดๆ ในสีเสื้อของทีมจากเมืองเหนือ กับตลอด 4 ฤดูกาลครึ่งที่ค้าแข้ง ทำไป 15 ประตู กับ 22 แอสซิสต์ แม้ว่า ‘เจ’ จะไม่มีถ้วยแชมป์ใดๆ ติดมือเลยก็ตาม แต่เขาก็พิสูจน์ตัวเองไปหมดแล้ว กลายเป็นที่รักของแฟนบอลญี่ปุ่นจนวันสุดท้าย

ณ ตอนนี้เรามี ‘เช็ค’ สุภโชค สารชาติ เป็นตัวแทนคนไทยหนึ่งเดียวที่ยังเล่นอยู่บนลีกสูงสุดของญี่ปุ่นกับสโมสร คอนซาโดเล่ ซัปโปโร และกำลังจะมีอีกหนึ่งคนนั่นก็คือ ‘บุ๊ค’ เอกนิษฐ์ ปัญญา ที่เมื่อไม่นานมานี้ เขาเพิ่งถูก เมืองทอง ยูไนเต็ด สโมสรต้นสังกัดส่งตัวไปซ้อมร่วมกับทีมพันธมิตรอย่าง อูราวะ เรด ไดมอนส์ ร่วมกับ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ และ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ เป็นเวลา 2 สัปดาห์เต็มๆ ซึ่ง บุ๊ค เองก็ดูมีโอกาสเป็นไปได้มากที่สุด วันนี้ Spacebar VIBE ก็เลยจะขอลองวิเคราะห์โอกาสของ เอกนิษฐ์ ปัญญา สักหน่อย หากเจ้าตัวได้ย้ายไป อูราวะ จริงๆ จะได้ลงสนามมากน้อยแค่ไหน

แผนการเล่นที่คล้ายกัน

เรื่องแรกเลยคือต้องบอกว่าแผนการเล่นของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ใช้บ่อยๆ เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา คือแผน 4-2-3-1 ซึ่งประจวบเหมาะกับแผนของ อูราวะ เรด ไดมอนส์ พอดีที่ในซีซั่นนี้ ส่วนใหญ่พวกเขาใช้ 4-2-3-1 หลายนัดเหมือนกัน ถ้าตามปกติในแผนนี้ ‘เจ้าบุ๊ค’ จะลงเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุก หรือ CAM และ กองหน้าฝั่งซ้าย หรือ LW โดยในฤดูกาลที่แล้วบุ๊คลงเล่นไปทุกรายการทั้งหมด 33 นัด ยิงไป 6 ประตู บวกกับอีก 5 แอสซิสต์ แล้วถ้ามาแยกตามตำแหน่งที่ถนัดอย่าง กองกลางตัวรุก เจ้าตัวลงสนามตำแหน่งนี้ไป 15 นัด ยิง 5 ประตู ทำ 2 แอสซิสต์ ในขณะที่ตำแหน่ง กองหน้าฝั่งซ้าย ลงไป 11 นัด ยิง 1 ประตู และทำไป 3 แอสซิสต์ ซึ่งจากผลงานต่างๆ ที่ เอกนิษฐ์ ทำได้เมื่อซีซั่นที่แล้ว ก็ต้องบอกว่ามีลุ้นไม่น้อย หากได้ย้ายไปเล่นกับอูราวะจริงๆ เพราะน่าจะค่อนข้างคุ้นเคยกับแผนการเล่นนี้พอสมควร เหลือแค่ปรับตัวให้เข้ากับรายละเอียดแท็คติกของโค้ชเท่านั้น
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2J5fK8Z6C5MCEYn3IiK8lO/1ca42c22aa02eb322063ac70b3569f94/Ekanit-Panya-chance-with-Urawa-Red-Diamonds-SPACEBAR-Photo02
Photo: Muangthong United FC.

คู่แข่งของ ‘เจ้าบุ๊ค’ 

ต่อกันด้วยเรื่องของคู่แข่งที่ ‘เจ้าบุ๊ค’ เอกนิษฐ์ ปัญญา ต้องเจอกันบ้าง ถ้าดูจากตำแหน่งที่ถนัดที่สุดอย่าง กองกลางตัวรุก ที่มาจนถึงวันนี้ อูราวะ เรด ไดมอนส์ ใช้ผู้เล่นในตำแหน่งนี้ไปแล้ว 2 คน คนแรกในช่วงต้นฤดูกาลก็คือ โยชิโอะ โคอิซูมิ กลางรุกตัวหลักของทีมที่ลงสนามในตำแหน่งนี้ไปแล้วทั้งหมด 9 นัด แต่ยังไม่มีผลงานเลย นั่นก็เลยทำให้ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา เขาเสียตำแหน่งตัวจริงไปให้กับ ไคโตะ ยาซูอิ กองกลางตัวรับดาวรุ่งอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับบุ๊ค ที่โดน มาเซียส สกอร์ซ่า เฮดโค้ชของทีมดันเขาขึ้นมาเล่นบทบาทตัวรุกแทน ซึ่งถึงแม้เจ้าตัวจะยังยิงหรือแอสซิสต์ไม่ได้ แต่ก็ต้องบอกว่าผลงานโดยรวม หรือ เรตติ้งเฉลี่ย เวลาที่เล่นตำแหน่งนี้ค่อนข้างดีกว่า โคอิซูมิ ทำให้ตอนนี้เขายึดตำแหน่งตัวจริงมาได้แล้วเรียบร้อย 

มาถึงตรงนี้ จากที่ดูภาพรวมผลงานของ 2 ผู้เล่น อูราวะ เรด ไดมอนส์ ที่เล่นตำแหน่งกองกลางตัวรุก เราเลยมองว่า ‘เจ้าบุ๊ค’ เองมีโอกาสกับการลงเล่นพอสมควร ถ้าหากได้ไปและทำผลงานในการฝึกซ้อมได้ดี เหมือนกับเวลาไปเก็บตัวฝึกซ้อม 2 สัปดาห์ ที่โค้ชสกอร์ซ่า ก็ชื่นชมเจ้าตัวว่าพยายามได้เป็นอย่างดี และเรียกเข้าไปคุยกันเป็นการส่วนตัวก่อนจะบินกลับไทยด้วย ยิ่งถ้าเข้าใจรายละเอียดในแท็คติก ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมทีมได้ ก็คาดว่า เอกนิษฐ์ จะมีโอกาสไม่น้อยที่ได้ออกสตาร์ท อย่างน้อยก็เริ่มจากบอลถ้วยเหมือนกับ สุภโชค สารชาติ รุ่นพี่ของเขาที่ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร จนตอนนี้ก็ได้รับโอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ยังไงก็มาเป็นกำลังใจให้ ‘บุ๊ค’ กันนะครับ 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์