เอริค เทน ฮาก อาจมีเส้นทางมหาเศรษฐีรออยู่หากเขาไม่ได้หลงใหลในศาสตร์ลูกหนัง

24 กุมภาพันธ์ 2566 - 07:51

erik-ten-hag-made-millions-SPACEBAR-Thumbnail
  • กุนซือชาวดัตช์รายนี้ เข้ามายกระดับฟอร์มของทัพปีศาจแดงที่กำลังระส่ำให้ดูดีขึ้นในเวลาไม่ถึงปี และวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เขาก็มีโอกาสคว้าแชมป์แรกกับยอดทีมเมืองแมนเชสเตอร์ จากนัดชิงลีกคัพที่ต้องเจอกับนิวคาสเซิลที่เวมบลีย์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเข้ามาของ เทน ฮาก นั้นทำให้บรรดาแฟนผีทั่วทั้งโลกได้กลับมากระชุ่มกระชวยใจและมีความหวังอีกครั้ง โดยเฉพาะผลงานที่ปลุกให้โอลด์ แทรฟฟอร์ดกลับมาน่าเกรงขามเหมือนเคย จากสถิติคุมทีมในบ้าน 18 นัดล่าสุดของเขา เจ้าตัวพาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาชนะคู่แข่งไปได้ถึง 16 นัด เสมอ 2 และไม่แพ้ใครเลย 
 
แต่ใครจะรู้ว่าจริงๆ แล้ว กุนซือรายนี้เคยมีทางเลือกในชีวิตที่อาจจะต่างออกไปหากเขาไม่ได้รู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า ‘ฟุตบอล’
 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/64P9pTs3xsfws5FMuTJR5r/4c31d14e03486a15c9a0e4386c2bd7f1/erik-ten-hag-made-millions-SPACEBAR-Photo01
ซึ่งก็ต้องย้อนกลับไปที่ครอบครัวของเทนฮาก เพราะพ่อของเขาเป็นเจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง Hennie’s real estate company โดยจากรายงานของ BBC บรรดาพี่น้องของเทนฮาก อย่าง ไมเคิล และ ริโก ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีทันที หลังจาก เฮนนี่ผู้พ่อก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2007 
 
ไมเคิลได้รับตำแหน่งประธานบริษัท และทำงานอย่างใกล้ชิดกับริโก้ โดยพ่อของพวกเขาก็คาดหวังว่าเทน ฮาก เอง ก็จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานที่บริษัทนี้เช่นกัน แต่เทน ฮาก ในวัยนั้นมีเป้าหมายอยู่ที่เกมฟุตบอลที่เขารักเท่านั้น 
และส่วนหนึ่งที่ทำให้อดีตกุนซืออาแจ๊กซ์มั่นคงกับเส้นทางที่ตัวเองเลือกเดิน ก็เป็นเพราะระหว่างที่เจ้าตัวอยู่ในเส้นทางลูกหนัง เขาได้ประสบกับเหตุการณ์สะเทือนใจ ไล่ตั้งแต่เพื่อนสนิทของเขาอย่าง Andy Scharmin เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินตก ในวัยเพียง 21 ปี ต่อมาเพื่อนสนิทอีกคน Gino Weber ก็จบชิวิตตัวเองลงอย่างน่าเศร้าเมื่ออายุ 33 ปี และสุดท้ายอาจารย์ลูกหนังของเทนฮากอย่าง Epi Drost ก็มาเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวระหว่างเกมการแข่งขัน ซึ่งหลังจากที่เจ้าตัวได้เผชิญหน้าเหตุการณ์ทั้งหมดเหล่านี้ เทนฮากก็ได้ยอมรับว่ามันมีผลต่อการตัดสินใจของเขา 
 
“มันทำให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้น ผมได้คิดจริงจังว่าชีวิตคนเรามันสามารถเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง” 
 
หลังจากแขวนสตั๊ดเมื่ออายุ 32 ปีเทนฮากจึงไม่เลือกทางเดินตามครอบครัว และมุ่งหน้าสู่อาชีพผู้ฝึกสอนทันที เขาได้มีโอกาสทำงานเคียงข้างหนึ่งในโค้ชที่ดีที่สุดในโลกฟุตบอลสมัยใหม่อย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก่อนจะก้าวขึ้นมาคุมทีมเต็มตัวกับ อูเทร็คท์ ต่อ อาแจ็กซ์ และพาขุนพลชุดนั้นประกาศศักดาฟุตบอลในแบบฉบับของเขาไปทั่วยุโรป จนไปเข้าตาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดึงตัวมากอบกู้ทีมในปัจจุบัน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์