สมาคมฯ สั่งระงับการทำหน้าที่ผู้ตัดสินกรณีเหยียดผิวทุกรายการแล้ว!

1 พฤศจิกายน 2566 - 07:34

FA-Thailand-suspended-racist-referee-from-job-SPACEBAR-Hero.jpg
  • สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวานี้ที่ทาง อับดุลกอดีรี ฮามิต โดนผู้ตัดสินในสนาม ‘เหยียดผิว

  • ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ก็ได้สั่งระงับการทำหน้าที่ผู้ตัดสินกรณีเหยียดผิวทุกรายการแล้ว เพื่อนนำเรื่องเข้ากระบวนการสอบสวน

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวานี้ที่ทาง อับดุลกอดีรี ฮามิต ศูนย์หน้าลูกครึ่งไทย-กาน่า ของสโมสรปราจีนบุรี ซิตี้ ออกมาโพสต์ลงเฟซบุ๊กหลังโดนผู้ตัดสินในสนาม ‘เหยียดผิว’ ว่า “ผมพูดไทยได้นะครับจารย์ ด่าซะชัดเลย ‘ไอดำ’ มึงไหวก็ลุกขึ้นมาเล่นต่อไม่ต้องนอนหรือมึงจะเอาแพทย์” คำพูดของผู้ตัดสินที่ 1 “ผมพูดจากใจนะ ใครจะเรียกผมดำผมไม่เคยโกรธอะไรเลย แต่นี่เป็นผู้ตัดสินควรมีคำพูดที่ดีกว่านี้นะครับ” 

ซึ่งถ้าใครติดตามวงการฟุตบอลอยู่แล้วน่าจะรู้กันดีว่ามันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะสังคมทั้งโลกต่างก็รณรงค์เรื่องการเหยียดผิวอยู่ตลอด เฉกเช่นเดียวกับวงการฟุตบอล เมื่อใดก็ตามที่มีการเหยียดผิว และถูกตรวจสอบว่าผิดจริงก็จะถูกลงโทษเสมอ ยกตัวอย่างเช่นกรณี หลุยส์ ซัวเรส อดีตกองหน้าลิเวอร์พูล ที่เคยเอ่ยปากคำว่า ‘นิโกร’ ใส่ ปาทริซ เอวร่า อดีตนักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด แม้ภายหลังเจ้าตัวจะบอกว่าไม่ได้ตั้งใจ แต่สุดท้ายเขาก็ถูกลงโทษด้วยการแบน 8 นัด กับปรับเงินอีก 40,000 ยูโร หรืออย่างในพรีเมียร์ลีกช่วงหนึ่งก็เคยมีการคุกเข่าก่อนเริ่มเกม เพื่อเป็นการต่อต้านการเหยียดผิวด้วย โดยในปัจจุบันลีกสูงสุดของอังกฤษก็ยังคงมีแคมเปญ ‘No room for racism’ แปลเป็นไทยว่าไม่มีที่ว่างให้การเหยียดผิว อยู่ด้วย และบนแขนขวาของชุดแข่งทุกทีมก็จะมีชื่อของแคมเปญแปะเอาไว้ด้านล่างโลโก้ลีก

FA-Thailand-suspended-racist-referee-from-job-SPACEBAR-Photo01.jpg

โดยหลังจากที่ อับดุลกอดีรี ฮามิต ลงโพสต์ไป ทางต้นสังกัดอย่างปราจีนบุรี ซิตี้ ก็ออกมาประณามการกระทำอันย่ำแย่ของผู้ตัดสินรายนี้เช่นกัน ซึ่งฝั่งของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะทาง พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมฯ ที่อยู่ระหว่างการประชุมเอเอฟซี ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ก็สั่งการมาทันทีให้พักงานผู้ตัดสินรายนี้ทุกรายการ เพื่อนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนของคณะพิจารณาวินัย มารยาท ที่มี พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เป็นประธาน เพื่อพิจารณาซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริงก็จะมีบทลงโทษอย่างเด็ดขาดแน่นอน เพราะเรื่องเหยียดผิวคือเรื่องละเอียดอ่อน และร้ายแรงในเวทีนานาชาติ ไม่ควรเกิดขึ้นในโลกฟุตบอล ไม่ว่าจะกับใครก็ตาม

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์