ทำไมเสื้อบอลถึงกลับมาเป็นเทรนด์ในโลกแฟชั่นอีกครั้ง

7 ตุลาคม 2566 - 03:51

Jersey-culture-in-the-fashion-trend-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ถ้าย้อนกลับไปในสมัยก่อน การใส่เสื้อบอลออกจากบ้านอาจจะเป็นเรื่องแปลกๆ สักหน่อย

  • แต่ในปัจจุบันต้องบอกว่ามันไม่ได้เป็นแบบนั้นแล้ว เพราะทุกวันนี้เราจะเห็นว่าหลายคนเริ่มใส่เสื้อบอลออกมาเดินเที่ยวตามที่ต่างๆ ได้แบบไม่เคอะเขินกันอีกต่อไป

  • และเหตุผลที่กลายเป็นแบบนี้มันเพราะอะไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันครับ

ถ้าย้อนกลับไปในสมัยก่อน การใส่เสื้อบอลออกจากบ้านอาจจะเป็นเรื่องแปลกๆ สักหน่อย เพราะคนส่วนใหญ่จะมองว่าเสื้อบอลมันก็ต้องใส่เอาไว้ดูบอลสิ มาใส่เที่ยวไม่ได้หรอก มันดูเชยจะตาย มองแล้วยังไงก็ตกยุค เพราะมันไม่ใช่เสื้อผ้าแฟชั่น แต่ในปัจจุบันต้องบอกว่ามันไม่ได้เป็นแบบนั้นแล้ว เพราะทุกวันนี้เราจะเห็นว่าหลายคนเริ่มใส่เสื้อบอลออกมาเดินเที่ยวตามที่ต่างๆ ได้แบบไม่เคอะเขินกันอีกต่อไป และเหตุผลที่กลายเป็นแบบนี้มันเพราะอะไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันครับ

การคอลแลบฯ กับแบรนด์แฟชั่น

Jersey-culture-in-the-fashion-trend-SPACEBAR-Photo01.jpg
Jersey-culture-in-the-fashion-trend-SPACEBAR-Photo02.jpg
Jersey-culture-in-the-fashion-trend-SPACEBAR-Photo03.jpg

ในปัจจุบันสโมสรฟุตบอล รวมไปถึงแบรนด์เสื้อผ้ากีฬา มักจะหันมาจับมือร่วมงานกันเพื่อออกแบบคอลเลคชันใหม่ๆ ที่เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะมาก ยกตัวอย่างเช่น ‘ปีศาจแดงดำ’ เอซี มิลาน บิ๊กทีมของอิตาลี ที่ร่วมงานกับ ออฟไวท์ (Off-White) แบรนด์แฟชั่นไฮเอนด์ชื่อดังของ เวอร์จิล แอบโลห์ (Virgil Abloh) ดีไซน์เนอร์ชื่อดังผู้ล่วงลับ ออกเสื้อผ้าคอลเลคชันสุดเท่ที่ถึงแม้จะไม่มีเสื้อบอล แต่มันก็ทำให้เห็นว่าทั้งสองโลกระหว่าง ฟุตบอล กับ แฟชั่น มันอยู่ใกล้กันมากขึ้น ซึ่งก็มีอีกหลากหลายแบรนด์ที่คอลแลบฯ แล้วทำเสื้อบอลเลยก็มี

การออกแบบที่ย้อนไปในยุคเรโทร

แน่นอนว่าเวลายิ่งผ่านไปนานเท่าไหร่ เรายิ่งหวนกลับไปโหยหาอดีตกันมากขึ้น และแน่นอนว่าเป็นกันแทบทุกวงการ ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ เราก็จะเห็นว่าทุกวันนี้กระแสรถสปอร์ตยุค 90’ กลับมาฮิตกันกระจาย ราคารถเมื่อ 20-30 ปีที่แล้วอัพกันโหดมาก ถึงขนาดที่บางรุ่นซื้อรถซุปเปอร์คาร์มือ 1 ได้เลย เช่นเดียวกันกับวงการเสื้อบอล ปัจจุบันหลายๆ แบรนด์ หลายๆ ทีม เริ่มกลับไปออกแบบเสื้อโดยอิงจากดีไซน์ในยุคเก่าๆ มากขึ้น เอามาทำใหม่ด้วยการเพิ่มเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัยในปัจจุบันเข้าไป ก็ทำให้มันผสมผสานกันออกมาได้อย่างลงตัว

การถ่ายภาพโปรโมทที่แฟชั่นมากขึ้น

Jersey-culture-in-the-fashion-trend-SPACEBAR-Photo04.jpg
Jersey-culture-in-the-fashion-trend-SPACEBAR-Photo05.jpg
Jersey-culture-in-the-fashion-trend-SPACEBAR-Photo06.jpg

ปัจจุบันการเปิดตัวเสื้อบอลไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้วว่าจะต้องใช้แค่นักฟุตบอล และถ่ายกันแค่ในสนามฟุตบอลหรือสตูดิโอเท่านั้น แต่ทุกวันนี้หลายๆ ทีมเริ่มเอานายแบบหรือนางแบบมืออาชีพมาเป็นแบบกันแล้ว หรือไม่ก็เอานักฟุตบอลนี่แหละมาใส่เสื้อบอล แต่แต่งตัวกับเสื้อผ้าอื่นๆ ให้มันดูเป็นแฟชั่นมากขึ้น และออกจากกรอบเดิมๆ ที่ถ่ายในสนามบอล มาถ่ายกันข้างนอก ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้อารมณ์เหมือนเปิดตัวเสื้อผ้าแฟชั่นทั่วไปกันเลยทีเดียว

นักฟุตบอล คนดัง ใส่เสื้อบอลกันเป็นเรื่องปกติ

Jersey-culture-in-the-fashion-trend-SPACEBAR-Photo07.jpg
Jersey-culture-in-the-fashion-trend-SPACEBAR-Photo08.jpg

ข้อสุดท้ายคือทุกวันนี้เราจะเห็นตัวนักฟุตบอลเองก็จะใส่เสื้อฟุตบอลออกมาข้างนอกกันมากขึ้น บางคนก็ใส่เสื้อบอลที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ และอย่างที่เราบอกไปก่อนหน้าว่าปัจจุบันคนนิยมใส่เสื้อผ้าสไตล์เรโทร หรือวินเทจกันมากขึ้น มันก็ทำให้เสื้อบอลที่ออกแบบไปในแนวย้อนยุค มันสามารถมิกซ์แอนด์แมตช์กับเสื้อผ้าแฟชั่นอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น ทำให้บรรดาคนดังหลากหลายวงการ หันมาใส่เสื้อบอลกันมากขึ้น จนถึงขั้นบางทีเอาไปอยู่ในมิวสิควิดีโอกันเลยก็มีอย่างวง แบล็กพิงก์ ที่ เจนนี่ เคยใส่เสื้อ แมนฯ ยู ออกเอ็มวีเพลง Pink Venom มาแล้ว จนกลายเป็นไวรัลในช่วงหนึ่งเหมือนกัน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์