เอฟเอ เล่นใหญ่! สลักชื่อ Manchester ล่วงหน้าบนถ้วยเอฟเอ คัพ ‘ผี’ ชิง ‘เรือ’ หนแรก

30 พฤษภาคม 2566 - 03:28

Manchester-engraving-on-trophy-before-the-final-FA-Cup-SPACEBAR-Hero
  • เหลือเวลาอีกไม่ถึงอาทิตย์แล้วกับศึก ‘แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้’ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์นัดชิงชนะเลิศของฟุตบอล เอฟเอ คัพ

  • ซึ่ง เอฟเอ ก็ได้สร้างเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ขึ้นเมื่อให้ Thomas Lyte บริษัทเครื่องเงินที่ทำถ้วยรางวัล เอฟเอ คัพ เข้ามาสลักชื่อเมือง ‘Manchester’ ล่วงหน้าลงบนถ้วยรางวัล

เหลือเวลาอีกไม่ถึงอาทิตย์แล้วกับศึก ‘แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้’ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์นัดชิงชนะเลิศของฟุตบอล เอฟเอ คัพ ฟุตบอลถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งจะรู้ผลผู้ชนะกันในคืนวันเสาร์ที่จะถึงนี้ แต่ เอฟเอ ก็ได้สร้างเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ขึ้นเมื่อพวกเขาให้ Thomas Lyte บริษัทเครื่องเงินที่ทำถ้วยรางวัลการแข่งขันระดับโลกมากมายของอังกฤษ รวมถึงถ้วยเอฟเอ คัพ ใบปัจจุบัน เข้ามาสลักชื่อเมือง ‘Manchester’ ล่วงหน้าลงบนถ้วยรางวัล 

ในประวัติศาสตร์ 151 ปี ของการแข่งขันรายการนี้ ไม่เคยมีครั้งไหนเลยที่มีการแกะสลักชื่อทีมล่วงหน้าลงบนถ้วยรางวัล โดยตามประเพณีดั้งเดิมจะแกะสลักชื่อทีมที่ชนะเลิศหลังจบการแข่งขันหลายวันไม่ก็หลายเดือน แต่สำหรับปีนี้จะแตกต่างออกไป เพราะแน่นอนว่า แมนเชสเตอร์ จะเป็นผู้ชนะแน่นอน อยู่ที่ว่าจะเป็นฝั่งน้ำเงินหรือแดงที่ออกจากเวมบลีย์ไปพร้อมรอยยิ้ม และถ้วยรางวัลอันทรงเกียรติใบนี้ ซึ่งผู้ชนะจะชูโทรฟี่ที่มีคำว่า Manchester แล้วจะมีการเพิ่มชื่อ City หรือ United ลงไปในภายหลัง 

ส่วนการแกะสลักชื่อล่วงหน้าในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ก่อนการแข่งขัน ภายในห้องแต่งตัวของสนามเวมบลีย์ สังเวียนนัดชิงชนะเลิศ โดยช่างแกะสลักจาก Thomas Lyte ผู้จัดหาถ้วยรางวัลอย่างเป็นทางการของ เอฟเอ และเป็นผู้ผลิตถ้วยศึก เอมิเรตส์ เอฟเอ คัพ ตั้งแต่ปี 2014 

“เอฟเอ ติดต่อมาหาเราในฐานะผู้สร้างและผู้ดูแลถ้วยรางวัลใบนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมกับคำขอสุดพิเศษที่มีโอกาสยากมากๆ ที่ทั้งสองทีมจากเมืองเดียวกัน มีชื่อนำหน้าเหมือนกัน จะลงดวลกันในนัดชิง พวกเขาเลยขอให้เราสลักคำว่า Manchester ล่วงหน้าลงบนถ้วยรางวัล” ทาง Thomas Lyte เปิดเผยถึงความพิเศษครั้งนี้ 

“คำขอนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเป็นโอกาสที่พวกเราจะได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งในชีวิต ทุกขั้นตอนของการสลักแสดงถึงสัญลักษณ์ของความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มาพร้อมกับการรอคอยความดุเดือดของศึก แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ ในนัดชิงชนะเลิศ” 

วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน เวลา 21:00 น. ‘แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้’ หนแรกในประวัติศาสตร์นัดชิง เอฟเอ คัพ แล้วพบกันกับการพรีวิวก่อนแข่งครับ 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์