หยุดเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ !! สปีชสุดทรงพลังต่อความขัดแย้ง อิสราเอล–ปาเลสไตน์ จาก โม ซาลาห์

19 ตุลาคม 2566 - 09:47

Mo-Salah-Humanity-speech-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ความรุนแรงจากสงครามระหว่าง อิสราเอล และ กลุ่มฮามาส ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงในเร็ววัน ผู้บริสุทธิ์มากมายถูกพรากชีวิตไปแบบไม่มีวันหวนคืน จนล่าสุดเมื่ออังคารที่ผ่านมาได้มีเหตุการณ์ระเบิดขึ้นที่โรงพยาบาลในกาซาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

  • โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยอดดาวยิงชาวอียิปต์ของสโมสร ลิเวอร์พูล จึงได้ตัดสินใจอัดคลิปร่ายสปีชบอกความรู้สึกของเขาที่มีต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นลงบนช่องทางโซเชียล ส่งสารถึงบรรดาผู้มีอำนาจทั่วทั้งโลก เรียกร้องให้มีการช่วยเหลือผู้คนบริสุทธิ์ และส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซาทันที

ในหลายๆ ครั้ง ความนิยมชมชอบที่ผู้คนทั่วโลกมีต่อกีฬาฟุตบอล ก็ทำให้นักฟุตบอลดังหลายคนกลายเป็นบุคคลที่ทรงพลังจนมีเสียงมากพอที่จะส่งสารบางอย่างแก่โลกใบนี้ได้ ดังที่ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา ดาวเตะระดับตำนานของประเทศโกตดิวัวร์ที่เคยใช้ฟุตบอลหยุดสงครามกลางเมืองมาแล้ว  

และในโลกปัจจุบันที่ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและกาซาปะทุขึ้นอย่างรุนแรง โม ซาลาห์ ดาวเตะชาวอียิปต์ของสโมสรลิเวอร์พูลซึ่งมีผู้ติดตามรวมกันบนโลกโซเชียลทุกช่องทางกว่า 100 ล้านคน ก็ได้ออกมาส่งสารถึงบรรดาผู้นำโลกตามที่เกริ่นไปข้างต้น 

โดยเหตุการระเบิดที่โรงพยาบาลในเมืองกาซาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้คนเสียชีวิตหลายร้อยคน ได้มีเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ออกมากล่าวว่าการระเบิดมีสาเหตุมาจากการโจมตีทางอากาศของกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลหรือ (IDF) ขณะที่ทางการอิสราเอลก็ออกมาโต้ทันทีว่ามาจากการยิงขีปนาวุธที่ล้มเหลวของทางฝั่งผู้ก่อการร้ายเอง 

ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีรายงานว่า ซาลาห์ ได้บริจาคเงินจำนวนมากผ่านทางเอเย่นต์ของเขาเผื่อส่งต่อไปยังองค์กรที่สามารถนำเงินไปช่วยเหลือผู้บริสุทธิ์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด ก่อนที่ต่อมาไม่นานซาลาห์จะตัดสินใจอัดคลิปวีดีโอสปีชดังกล่าวลงบนช่องทางโซเชียลของตนเองอย่าง เอ็กซ์ และ อินสตราแกรม

“มันไม่ง่ายเลยที่จะพูดอะไรในสถานการณ์เช่นนี้ ความโหดร้ายและความรุนแรงมันถูกทวีคูณมากขึ้นเรื่อยๆ มากเสียจนยากที่ผมจะทนเห็นมันต่อไปได้” 

“ทุกชีวิตบนโลกล้วนมีค่า ศักดิ์สิทธิ์ และสมควรได้รับการปกป้อง การสังหารหมู่ต้องยุติลง เหล่าครอบครัวต้องแยกจากกัน” 

“สิ่งแรกที่ชัดเจน คือความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต้องถูกส่งไปยังฉนวนกาซาทันที ผู้คนที่นั่นกำลังตกอยู่ในสถานการณ์อันเลวร้าย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลเมื่อค่ำคืนที่แล้วช่างน่าหวาดหวั่น” 

“ชาวกาซาต้องการ อาหาร น้ำ และเวชภัณฑ์อย่างเร่งด่วน ผมขอเรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลกร่วมมือกัน เพื่อป้องกันการเข่นฆ่าวิญญาณบริสุทธิ์เหล่านี้ มนุษยธรรมจะต้องมาก่อนเสมอ” 

โดยปัจจุบันคลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมในแพลตฟอร์มเอ็กซ์กว่า 100 ล้านครั้งเข้าไปแล้ว นอกจากนี้ซาลาห์ยังถือว่าเป็นนักฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่จัดได้ว่าโด่งดังที่สุดที่ออกมาพูดถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์อีกด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4,000 คน และบาดเจ็บอีกมากมายจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ดำเนินมาได้ราวๆ สองอาทิตย์

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์