ทำไมอย่างนั้นล่ะ! รักบี้นิวซีแลนด์ ฟ้อง อิเนออส เหตุเบี้ยวเงินสปอนเซอร์

11 ก.พ. 2568 - 10:00

  • เพิ่งจะมีข่าวแผนการ ‘Mission 21’ สำหรับทีม ‘ปีศาจแดง’ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปไม่ทันไร

  • กลุ่มทุน ‘อิเนออส’ ก็ต้องมาปวดหัวกันอีกแล้ว หลังจากที่โดนทางทีม All Blacks หรือ รักบี้ทีมชาตินิวซีแลนด์ ยื่นฟ้องกรณีเบี้ยวเงินสปอนเซอร์งวดแรกในปี 2025

New-Zealand-Rugby-sue-INEOS-SPACEBAR-Hero.jpg

เพิ่งจะมีข่าวแผนการ ‘Mission 21’ สำหรับทีม ‘ปีศาจแดง’ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ต้องการเดินหน้าคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยที่ 21 ไปไม่ทันไรแท้ๆ กลุ่มทุน ‘อิเนออส’ ก็ต้องมาปวดหัวกันอีกแล้ว หลังจากที่โดนทางทีม All Blacks หรือ รักบี้ทีมชาตินิวซีแลนด์ ยื่นฟ้องกรณีเบี้ยวเงินสปอนเซอร์งวดแรกในปี 2025 ซึ่งมีการกล่าวหาว่าบริษัทของ ‘เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์’ ละเมิดข้อตกลงการสนับสนุนที่มีมูลค่ามหาศาล 

โดยในแถลงการณ์ทางทีมรักบี้นิวซีแลนด์ระบุว่า อิเนออส ตกลงเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมยาวถึงปี 2027 ในมูลค่า  3.65 ล้านปอนด์ต่อปี แต่ไม่จ่ายเงินค่าสปอนเซอร์งวดแรกในปี 2025 และยังบอกอีกว่าอิเนออสต้องการจะถอนตัวจากข้อตกลงนี้ก่อนกำหนดด้วย ทำให้ทางทีมไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยทางด้านอิเนออสยังไม่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้แต่ว่าหน้าเว็บไซต์ของบริษัทที่เกี่ยวกับความร่วมมือกับทีมรักบี้นิวซีแลนด์แสดงข้อความว่า ‘ไม่พบหน้าเว็บ’ 

เรื่องราวทั้งหมดนี้ว่ากันว่าเกิดขึ้นมาจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของของทีมจักรยาน INEOS Grenadiers รวมถึงผลงานในช่วงหลังที่ย่ำแย่ของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทาง แรทคลิฟฟ์ ก็เพิ่งเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในทีมปีศาจแดงเมื่อเดือนธันวาคมเป็น 28.94% ด้วยการอัดเงินเข้าไปเพิ่ม 79.3 ล้านปอนด์ ด้วยเหตุนี้นอกจากการฟ้องร้องที่ทีมรักบี้นิวซีแลนด์ทำไปแล้วพวกเขาก็ตั้งใจจะถอดโลโก้ของอิเนออสออกจากชุดแข่งสำหรับการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งต่อไปทันที 

แถลงการณ์ของทีมในช่วงท้ายยังระบุอีกด้วยว่า “เรารู้สึกผิดหวังที่ อิเนออส ละเมิดข้อสัญญาการเป็นสปอนเซอร์ ถอนตัวก่อนกำหนดสัญญา เราจึงต้องดำเนินการปกป้องผลประโยชน์ของรักบี้ทีมชาตินิวซีแลนด์รวมไปถึงกีฬาประเภทอื่นๆ” 

พวกเขายังมั่นใจว่าทีม All Blacks และทีมในเครือยังเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่น่าดึงดูดใจที่สุดในวงการกีฬาโลก โดยยังคงได้รับความสนใจเข้ามามากมายอย่างต่อเนื่อง “เราตั้งตารอที่จะสร้างมูลค่าแบรนด์นี้ร่วมกับพันธมิตรรายใหม่ และเดินหน้าตามจุดประสงค์ที่จะทำให้กีฬารักบี้รุ่งเรืองต่อไป”

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์