On This Day: วันเกิด จอห์น เทอร์รี่ กองหลังตำนานของเชลซี

7 ธันวาคม 2566 - 00:00

On-this-day-John-Terry-birthday-SPACEBAR-Hero.jpg
  • 7 ธันวาคม คือวันคล้ายวันเกิดของ จอห์น เทอร์รี่ อดีตกองหลังผู้เป็นตำนานของทัพ ‘สิงโตน้ำเงินคราม’ เชลซี และ ทีมชาติอังกฤษ

จอห์น เทอร์รี่ เกิดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 1980 ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยก่อนจะเริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพ เขาเคยเล่นระดับสมัครเล่นกับทีมฟุตบอลเล็กๆ ในซันเดย์ ลีก มาก่อนด้วย  

เทอร์รี่ เริ่มต้นระดับอาชีพด้วยการเป็นนักเตะเยาวชนของเวสต์แฮม ยูไนเต็ด หลังจากนั้นเมื่ออายุ 14 ปี เขาก็ย้ายไปอยู่กับเชลซี โดยเขาลงเดบิวต์นัดแรกให้กับทีมสิงห์บลูเมื่ออายุ 18 ปี ในฐานะตัวสำรองบนการแข่งขันฟุตบอลลีกคัพที่เจอกับ แอสตัน วิลล่า ก่อนจะสร้างชื่อด้วยการเป็นตำนานของบิ๊กทีมจากลอนดอน เทอร์รี่ ลงเล่นให้ทีมทุกรายการไปทั้งหมด 717 นัด ในฐานะปราการหลังจอมโขก พร้อมกับประสบความสำเร็จมากมาย คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย, เอฟเอ คัพ 5 สมัย, ลีกคัพ 3 สมัย, คอมมูนิตี้ ชิลด์ 2 สมัย, ยูโรป้า ลีก 1 สมัย และ แชมเปียนส์ ลีก 1 สมัย ส่วนในระดับประเทศ เขาติดทีมชาติอังกฤษไปทั้งหมด 78 นัด ยิงได้ 6 ประตู  

เทอร์รี่ ถูกจารึกในฐานะกัปตันทีมผู้เป็นตำนานของเชลซี ถึงขนาดตอนที่เลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ ทีมดังจากลอนดอนประกาศรีไทร์เบอร์เสื้อของเขาทันที แต่ในปัจจุบันก็ยกเลิกไปแล้ว เนื่องจาก ลีวาย โควิลล์ กองหลังคนปัจจุบันของทีมได้สืบทอดเบอร์ตำนานนี้ต่อ ซึ่งเขาเองก็เป็นคนอนุญาตให้เซ็นเตอร์รุ่นน้องเอาเบอร์นี้ไปใส่ได้เลย สำหรับปัจจุบัน เทอร์รี่ ได้กลับมาทำงานกับสโมสรที่เขารักอีกครั้ง ในตำแหน่งผู้ดูแลอะคาเดมี่ของสโมสร

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์