On This Day: มูฮัมหมัด อาลี ขึ้นชกในระดับอาชีพครั้งแรกในชีวิต

29 ตุลาคม 2566 - 00:00

On-this-day-Muhammad-Ali-first-professional-fight-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ในวันที่ 29 ตุลาคม 1960 มูฮัมหมัด อาลี ขึ้นชกในระดับอาชีพไฟต์แรกของเขา

ถ้าพูดถึงนักมวยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เชื่อว่าคงจะหนีไม่พ้นชื่อของ มูฮัมหมัด อาลี อดีตแชมป์โลกเฮฟวี่เวตหลายสมัย ที่ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักกีฬาที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 อีกด้วย ซึ่งในวันที่ 29 ตุลาคม 1960 อาลีขึ้นชกในระดับอาชีพไฟต์แรกของเขา เอาชนะคะแนน ทันนีย์ ฮันเซเกอร์ ไปได้ที่เมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ในวงการมวยของเขา 

มูฮัมหมัด อาลี โดดเด่นในฐานะมวยเชิงที่ไม่ได้รุกคู่ต่อสู้ตลอดเวลา เขามีจุดเด่นอยู่ที่ฟุตเวิร์ค หรือ สเต็ปเท้า ที่ยอดเยี่ยม เปลี่ยนจังหวะได้อย่างลื่นไหล และมีสายตาที่เฉียบแหลม โดยเขาเคยให้นิยามสไตล์การชกของตัวเองไว้ว่า “พลิ้วไหวดั่งผีเสื้อ ต่อยเจ็บเหมือนผึ้ง” อาลีประสบความสำเร็จมากในอาชีพนักมวย เขาขึ้นชกไปทั้งหมด 61 ไฟต์ แพ้ไปแค่ 5 แล้วชนะไปถึง 56 ไฟต์ โดยเป็นการน็อคต์คู่ต่อสู้ไปถึง 37 ไฟต์ และนักมวยผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ คว้าแชมป์โลกเฮฟวี่เวตของสมาคมมวยโลก และสภามวยโลก รวมกันไปได้ทั้งหมด 6 สมัย ส่งผลให้เขาได้เข้าสู่หอเกียรติยศมวยโลกในปี 1990 

แต่ในความยิ่งใหญ่ทั้งหมดในชีวิตของเขา อาลีต้องประสบพบเจอกับโรคร้ายอย่างพาร์คินสัน ซึ่งเป็นโรคที่รักษาให้หายขาดยากมากๆ โดยส่วนหนึ่งก็มีผลกระทบมาจากอาชีพนักมวยของเขาที่ได้รับการบาดเจ็บจากสมองกระทบกระเทือน สุดท้ายเขาเสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2016 ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่เมืองสกอตส์เดล รัฐแอริโซนา ปิดตำนานนักมวยเบอร์ 1 ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลด้วยวัย 74 ปี

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์