On This Day: ครบรอบ 1 ปี การจากไปของสุดยอดนักฟุตบอลแห่งศตวรรษ ‘เปเล่’

29 ธันวาคม 2566 - 00:00

On-this-day-Pele-died-SPACEBAR-Hero.jpg
  • 29 ธันวาคม 2022 คือวันที่แฟนฟุตบอลทั่วโลกโศกเศร้ากับการจากไปของสุดยอดนักฟุตบอลแห่งศตวรรษ ‘เปเล่’ ตำนานทีมชาติบราซิล ซึ่งวันนี้ก็ผ่านมาครบรอบ 1 ปีพอดิบพอดี

เอ็ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้ หรือ เปเล่ ที่ทุกคนรู้จักเกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 1940 ณ เมือง เตรส โคราคอส รัฐมินัสเชไรส์ ประเทศบราซิล 

เปเล่ เปล่งแสงแห่งพรสวรรค์ในการเป็นยอดนักเตะระดับโลกตั้งแต่ยังเด็ก ฝึกซ้อมอย่างขยันขันแข็ง ลงแข่งหลายต่อหลายรายการ จนวันหนึ่งได้ไปคัดตัวกับสโมสรซานโตส และก็ได้รับการเซ็นสัญญาทันทีจากฟอร์มการเล่นในวันนั้นที่ทำให้ใครหลายคนต้องทึ่งในความเก่งกาจของเขา 

เขาติดทีมชาติบราซิลตั้งแต่อายุ 17 ปี ด้วยการไปเล่นฟุตบอลโลก 1958 ที่ประเทศสวีเดน และแจ้งเกิดได้ทันทีด้วยการเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในฟุตบอลโลก ในเกมที่ชนะทีมชาติเวลส์ ด้วยวัย 17 ปี 239 วัน และเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศด้วยวัย 17 ปี 249 วัน ซึ่งยังไม่มีนักฟุตบอลคนไหนในโลกทำลายสถิตินี้ได้เลย 

เปเล่ ยิงประตูตลอดชีวิตการเป็นนักฟุตบอลไปทั้งหมด 1,279 ประตู จาก 1,363 เกม ตามรายงานของ กินเนสบุ๊ก ที่บันทึกสถิติโลกเอาไว้ นอกจากนี้ยังคว้าแชมป์หลายรายการทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ โดยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย มากที่สุดในประวัติศาสตร์นักฟุตบอล  

ในปี 2021 เขาตรวจเจอโรคร้ายอย่างมะเร็งลำไส้ใหญ่ และรักษาตัวเรื่อยมา จนเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 82 ปี และถึงแม้ว่าเปเล่จะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ทุกสิ่งที่เขาได้ทำมาตลอด ก็ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่านี่คือนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของโลกใบนี้

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์