อยากสำเร็จต้องเขย่า!! เมื่อเคล็ดลับความสำเร็จของ ‘เป๊ป’ คือ ‘เพอร์เฟ็กต์’ ไม่มีอยู่จริง

21 สิงหาคม 2566 - 08:25

Pep-Project-Mancity-SPACEBAR-Hero
  • ไม่กี่วันที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา พึ่งคว้าแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร แถมยังคว้าทริปเปิลแชมป์อย่างยิ่งใหญ่ในฤดูกาลที่ผ่านมา ปลุกปั้นให้ทีม ‘เรือใบสีฟ้า’ กลายเป็นทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกอย่างไร้ข้อกังขา

  • และความสำเร็จในครั้งนี้รวมกับเกียรติประวัติที่ผ่านมา จึงทำให้ชายที่ชื่อ ‘เป๊ป กวาร์ดิโอลาร์’ ขึ้นแท่นเป็นกุนซือฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งในโลกลูกหนังเช่นกัน

  • ซึ่งนอกจากมันสมองฟุตบอลที่ยากจะหาใครเทียบ รู้หรือไม่ว่าอีกหนึ่งปัจจัยความสำเร็จของ เป๊ป มาจากทัศนคติที่เขาเชื่อว่าในโลกฟุตบอลคำว่า ‘สมบูรณ์แบบ’ ไม่มีอยู่จริง

ความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริงในวงการฟุตบอล

คำกล่าวข้างต้นนี้คือคำพูดจากปาก เป๊ป กวาร์ดิโอลา ระหว่างการแถลงข่าวก่อนเกมปะทะ อาร์เซน่อล เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อถูกถามว่าทีมแมนซิตี้ของเขาใกล้เคียงคำว่าสมบูรณ์แบบขนาดไหน  

แปลกดีที่คำพูดนี้ออกมาจากปากของผู้จัดการทีมที่ครั้งหนึ่งเคยบอกว่าต้องการให้ทีมของตัวเองครองบอลให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และมีสไตล์การเล่นที่ใกล้เคียงกับว่า ‘สมบูรณ์แบบ’ แถมการทำทีมของเขาก็เข้าใกล้คำว่าสมบูรณ์แบบได้มากที่สุดเท่าที่ผู้จัดการทีมคนใดในโลกเคยทำมา  

ซึ่งการที่เป๊ปไม่เชื่อ ไม่ได้แปลว่าเขาไม่ปรารถนามัน แต่อาจเป็นเพราะเมื่อเขาไปอยู่ในจุดที่ใกล้เคียงมันได้ที่สุด มันจึงทำให้เขาได้มองเห็นอย่างชัดที่สุดว่า ความสมบูรณ์แบบ มันไม่มีทางเป็นไปได้กับกีฬาฟุตบอล ที่ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับมนุษย์ที่มีความผิดพลาดเป็นของคู่กัน ท้ายสุดแล้วเขาอาจจะทำได้เพียงแค่มุ่งมั่นอย่างแรงกล้าเพื่อจะไปถึงจุดนั้น แม้จะรู้ดีว่าเป้าหมายของเขามันเป็นไปไม่ได้
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/quqk3T36SZMrgQ6vgmn4O/0d3c1c04df67dc56c1612ac49589b1da/Pep-Project-Mancity-SPACEBAR-Photo01
Photo: AFP
เพราะเมื่อฟุตบอลไม่มีคำว่าสมบูรณ์แบบ ดังนั้นก็ไม่มีแผนการเล่นใดหรือผู้เล่นชุดใดที่สมบูรณ์แบบเช่นกัน อีกสิ่งหนึ่งที่เรามักจะได้เห็นจาก เป๊ป คือเขามักจะเขย่าทีมแบบไม่ลังเล การปล่อยผู้เล่นที่ดูจะสำคัญกับทีมออกไปบ่อยครั้ง อย่างล่าสุดกับการเสียผู้เล่นที่ดูจะเป็นกุญแจสำคัญของทีมในการคว้าทริปเปิลแชมป์อย่าง อิลคาย กุนโดกัน และ ปรับแผนการเล่นโดยมีตัวตายตัวแทนอย่าง มาเตโอ โควาซิช เพื่อรักษาแนวทางการลำเลียงบอล และ ดัน ฮูเลียน อัลวาเรซ ศูนย์หน้าแชมป์โลกปีล่าสุด เข้ามารับทบาทกองกลางตัวรุกเพื่อเสริมความอันตรายจากการขาดหายไปของมิดฟิลด์ชาวเยอรมัน และอาการบาดเจ็บของ เควิน เดอบรอยน์ ซึ่ง อัลวาเรซ ก็ตอบแทนด้วยผลงานทั้งยิงทั้งจ่ายในเกมที่ได้รับโอกาส  

การที่เป๊ปรู้แล้วว่าความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง แม้ตัวเขาจะต้องการมันขนาดไหน มันทำให้ เป๊ป กลายเป็น เพอร์เฟ็คชั่นนิส ที่หลงไหลในความยืดหยุ่น และปรับตัวไปตามสถานการณ์เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทีม เหมือนกับเขาจะตระหนักได้ว่า “ความพยายาม” อันยากลำบากเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่จะดูเป็นไปไม่ได้นั้น มันคือความงดงามของฟุตบอลในรูปแบบของเขา

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์