VAR ตัวร้าย! รวมช็อตปัญหา แมนฯ ยู Vs. VAR

9 พ.ย. 2566 - 10:42

  • หนึ่งปัญหาที่กลายเป็นที่ถกเถียงมาตลอดเวลาของฟุตบอลพรีเมียร์ลีกปีนี้ก็คือ ‘มาตรฐาน’ ในการตัดสินของกรรมการเมืองผู้ดี

  • เพราะถึงแม้จะมี VAR คอยช่วย แต่ก็ยังไม่วายเกิดประเด็นให้ได้กุมขมับกันแทบทุกอาทิตย์

Photo-Story-Manchester-United-VAR-SPACEBAR-Hero.jpg

เดินทางผ่านมาประมาณ 1 ใน 3 ของฤดูกาลแล้วสำหรับฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยตลอด 11 นัดที่ลงเล่นกันไป มีหนึ่งปัญหาที่กลายเป็นที่ถกเถียงมาตลอดเวลานั่นก็คือ ‘มาตรฐาน’ ในการตัดสินของกรรมการเมืองผู้ดี เพราะถึงแม้จะมี VAR (Video Assistant Referee) คอยช่วย แต่ก็ยังไม่วายเกิดประเด็นให้ได้กุมขมับกันแทบทุกอาทิตย์  

อย่างล่าสุดก็คือในเกมระหว่าง นิวคาสเซิ่ล กับ อาร์เซน่อล โดยประตูชัยของฝั่งเจ้าบ้าน เหมือนจะมีปัญหาตั้งแต่ช็อตตามไปเก็บบอลเล่นของ โจ วิลล็อค บริเวณสุดเส้นหลังที่ส่วนใหญ่มองว่าออกไปแล้ว แต่ก็มีคนลองทำภาพหลายๆ มุมมาเทียบ แล้วจะเห็นว่ามีบางมุมที่บอลยังไม่ออกทั้งใบ ซึ่งภาพช้าก็ดันมีให้ดูแค่มุมเดียว รวมไปถึงช็อตต่อเนื่องคือเช็คล้ำหน้าของ แอนโธนี่ กอร์ดอน ที่บางคนก็มองว่ามันควรจะเช็คจังหวะฟาวล์ที่ โจเอลลิงตัน ไปกดหลัง กาเบรียล มากัลเญส เซ็นเตอร์ทีมเยือนก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไร 

ส่วนอีกทีมที่มีประเด็นกับ VAR บ่อยไม่แพ้ใครในพรีเมียร์ลีกก็คือทีม ‘ปีศาจแดง’ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ในซีซันนี้ เหมือนเทคโนโลยีวิดีโอช่วยตัดสิน จะไม่ค่อยช่วยให้พวกเขาได้เปรียบสักเท่าไหร่ ซึ่งในวันนี้เราก็รวม 5 ช็อตที่เกิดขึ้นกับทัพยูไนเต็ด มาฝากทุกคนกันด้วยครับ

Photo-Story-Manchester-United-VAR-SPACEBAR-Photo_SQ01.jpg

ช็อตแรกคือบิ๊กแมตช์ในเกมที่พวกเขาไปเยือน อาร์เซน่อล กับจังหวะที่ การ์นาโช่ หลุดไปยิงผ่านมือ แรมส์เดล ขึ้นนำ 2-1 ช่วงท้ายเกม แต่สุดท้ายถูกริบประตู เพราะโดนตัดสินให้เป็นจังหวะล้ำหน้า ก่อนที่สุดท้ายจะโดนยิงแซง 3-1 ช่วงทดเจ็บ และแพ้ไปในที่สุด

Photo-Story-Manchester-United-VAR-SPACEBAR-Photo_SQ02.jpg

ต่อมาคือเกมที่ทัพยูไนเต็ดเปิดบ้านเจอ ไบรท์ตัน โดยพวกเขาโดนนำไปก่อนตั้งแต่ต้นเกม แล้วมาได้ประตูตีเสมอจาก ราสมุส ฮอยลุนด์ ช่วงท้ายครึ่งแรก และแน่นอนว่าก็โดน VAR ริบประตูคืน เพราะบอลที่แรชฟอร์ดตวัดกลับมาออกหลังไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งจบเกมทีมแพ้คาบ้านไป 1-3

Photo-Story-Manchester-United-VAR-SPACEBAR-Photo_SQ03.jpg

สามสัปดาห์ติดๆ กับเรื่อง VAR โดยในวีคที่ 6 ของการแข่งขัน ยูไนเต็ดต้องออกไปเยือน เบิร์นลีย์ ที่เทิร์ฟ มัวร์ โดยได้ประตูออกนำไปก่อนจากลูกโหม่งของ จอห์นนี่ อีแวนส์ ซึ่งสุดท้ายก็โดนยึดคืน เพราะฮอยลุนด์ไปยืนล้ำหน้าและขัดขวางการเล่นของผู้รักษาประตูเจ้าบ้าน แต่ยังดีที่วันนั้นทีมบุกมาเฉือนชนะไปได้หนึ่งลูก

Photo-Story-Manchester-United-VAR-SPACEBAR-Photo_SQ04.jpg

ช็อตที่สี่คือเกมบุกไปเยือนฟูแล่มที่ คราเว่น ค็อตเทจ ที่พวกเขาจะได้ประตูขึ้นนำก่อนในช่วงต้นเกมจากจังหวะชาร์จจ่อๆ ของสก็อตต์ แมคโทมิเนย์ ซึ่งก็โดนริบคืนเหมือนเดิม จากจังหวะล้ำหน้าของแฮร์รี่ แมคไกวร์ แต่สุดท้ายก็จบเกมด้วยชัยชนะจากประตูชัยของบรูโน่ แฟร์นันเดส

Photo-Story-Manchester-United-VAR-SPACEBAR-Photo_SQ05.jpg

ช็อตสุดท้ายเพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อคืนเลยกับเกมยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ที่ตอนแรกเหมือนจะสบายแล้ว เพราะนำก่อน 2-0 แต่มาโดนจุดเปลี่ยนจาก VAR ในช่วงท้ายครึ่งแรก ทั้งใบแดงของแรชฟอร์ด และลูกแฮนด์บอลของแมคไกวร์ ที่ทำให้โดนตีเสมอ 2-2 จากจุดโทษ ก่อนที่จบเกมจะบุกมาแพ้ไป 4-3 โอกาสผ่านเข้ารอบน็อคเอ้าท์เลือนรางลงไปทุกที

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์