เตะบอลวันแจกของขวัญ! ทำไมพรีเมียร์ลีกต้องลงเตะต่อเนื่องแบบเดือดๆ ในเทศกาลแห่งความสุข?

26 ธันวาคม 2566 - 08:01

Premier-League-Boxing-day-SPACEBAR-Hero.jpg
  • วันบ็อกซิ่งเดย์ สำหรับโลกฟุตบอลคืออะไร ไปหาคำตอบกันได้เลยครับ

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลความสุขส่งท้ายปีที่หลายๆ คนรอคอยอย่าง เทศกาลคริสต์มาส ต่อเนื่องด้วยเทศกาลปีใหม่ แต่สำหรับแฟนฟุตบอลพันธุ์แท้คงจะไม่ค่อยนึกถึงของขวัญกันเท่าไหร่ เพราะสิ่งที่พวกเราคนบ้าบอลเฝ้ารอคือโปรแกรม ’บ็อกซิ่งเดย์’ ของศึกพรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุดเมืองผู้ดีที่จะซัดกันยาวตั้งแต่วันบ็อกซิ่งเดย์ไปจนถึงหลังปีใหม่ โดยในปีนี้เริ่มตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 26 ธันวาคม ไปจนถึงช่วงดึกคืนวันที่ 2 มกราคมปีหน้า ซึ่งแต่ละทีมจะมีเวลาพักเฉลี่ยแค่ไม่กี่วันเท่านั้น และทำไมพรีเมียร์ลีกถึงไม่เบรกหนีหนาวเหมือนลีกอื่น ต้องมาห้ำหั่นเตะกันในเทศกาลแห่งความสุข เรามีคำตอบมาฝากครับ 

บ็อกซิ่งเดย์ คืออะไร  

มารู้ประวัติของวัน บ็อกซิ่งเดย์ กันก่อน สำหรับวันนี้ตามหน้าปฏิทินจะตรงกับวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี หรือก็คือหลังวันคริสต์มาสนั่นเอง ซึ่งถือเป็นวันหยุดธนาคารในสหราชอาณาจักร และนับเป็นวันหยุดราชการด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าเกิดวันที่ 26 ตรงกับวันเสาร์ก็จะเปลี่ยนไปหยุดชดเชยในวันจันทร์ถัดไปแทน แต่ถ้าตรงกับวันอาทิตย์ก็จะไปหยุดชดเชยในวันอังคาร 

ทำไมถึงเรียกว่าวันบ็อกซิ่งเดย์ 

ตามธรรมเนียมแล้วความสำคัญแรกเริ่มของวันบ็อกซิ่งเดย์คือ ประเพณีของครอบครัวที่ร่ำรวยที่จะมอบของขวัญวันคริสต์มาสให้กับลูกจ้างหรือคนรับใช้ จากนั้นลูกจ้างก็จะนำของขวัญที่ได้มาไปมอบให้กับครอบครัวที่บ้านของพวกเขาอีกที โดยในปัจจุบันธรรมเนียมของวันบ็อกซิ่งเดย์ก็เริ่มจะจางหายไปจนแทบจะไม่เหลือแล้ว ซึ่งทุกวันนี้ก็จะกลายเป็นเทศกาลที่ผู้คนต่างพากันออกไปช็อปปิ้งกับครอบครัว รวมถึงการไปดูฟุตบอลด้วย 

แล้วทำไมในสหราชอาณาจักรถึงใช้ฟุตบอลในการเฉลิมฉลองวันบ็อกซิ่งเดย์ 

เดิมทีแล้วการแข่งขันฟุตบอลในสหราชอาณาจักรในช่วงวันหยุดสิ้นปีจะตรงกับวันที่ 25 ธันวาคม หรือวันคริสต์มาส แต่บรรดาสโมสรเคยโต้เถียงกันถึงเรื่องการลงเล่นในวันหยุดสำคัญประจำปี เพราะคิดว่าวันนี้ควรเป็นวันครอบครัว ทำให้ในที่สุดก็มีการยกเลิกไป  โดยการลงเล่นฟุตบอลในคืนวันคริสต์มาสครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1957 ทำให้หลังจากนั้นการลงเล่นฟุตบอลในคืนวันบ็อกซิ่งเดย์กลายเป็นประเพณีสำคัญของสหราชอาณาจักร ไม่เหมือนกับลีกอื่นๆ ที่จะหยุดพักกันเป็นเวลา 2 อาทิตย์ แล้วกลับมาลงเล่นกันอีกทีหลังปีใหม่ ซึ่งในปีนี้ผู้เล่นจากพรีเมียร์ลีกก็จะต้องเหนื่อยกันหน่อย เพราะจบบอลโลกได้แค่อาทิตย์เดียวก็ต้องกลับมาหวดกันต่อแบบ เตะหนึ่งวัน เว้นสองวัน บอกเลยว่าใครไม่ไหวมีเจ็บยาวแน่นอนครับ 

โปรแกรมพรีเมียร์ลีก วันบ็อกซิ่งเดย์ 

26 ธันวาคม 2023 

19.30 น. นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด พบ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 

22.00 น. บอร์นมัธ พบ ฟูแล่ม 

22.00 น. เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด พบ ลูตัน ทาวน์ 

00.30 น. เบิร์นลีย์ พบ ลิเวอร์พูล 

03.00 น. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ แอสตัน วิลล่า 

27 ธันวาคม 2023 

02.30 น. เบรนท์ฟอร์ด พบ วูลฟ์สแฮมป์ตัน 

02.30 น. เชลซี พบ คริสตัล พาเลซ 

03.00 น. เอฟเวอร์ตัน พบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 

28 ธันวาคม 2023 

02.30 น. ไบรท์ตัน พบ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ส 

03.15 น. อาร์เซน่อล พบ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์