แบบนี้ก็ได้หรอ!? นักวิ่งจากโซมาเลียทำสถิติวิ่ง 100 เมตร ช้าที่สุดในโลก

3 สิงหาคม 2566 - 09:13

somali-runner-breaks-world-record-slowest-SPACEBAR-Thumbnail
  • วงการกรีฑามหาลัยต้องมีฉงน เมื่อนักวิ่งจากโซมาเลียลงทำการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรหญิง และทำผลงานย่ำแย่จนถูกบันทึกว่าช้าที่สุดเป็นสถิติโลก

ซึ่งเหตุการณ์สุดฉงนนี้เกิดขึ้นในรายการ FISU World University Games ครั้งที่ 31 ที่จัดขึ้นที่เมือง เฉิงตู ประเทศ จีน โดยในการแข่งขันกรีฑาระยะ 100 เมตร Nasra Abukar นักกรีฑาจากประเทศ โซมาเลียลงทำการแข่งขันโดยเข้าเส้นชัยเป็นที่สุดท้าย และทำเวลาสุดย่ำแย่ไว้ที่ 21.81 วินาที ห่างจากนักวิ่งคนก่อนหน้าเธอที่เข้าเส้นชัยในตำแหน่งรองสุดท้ายราวๆ 10 วินาทีเลยทีเดียว ซึ่งกับกีฬากรีฑาที่มักเฉือนกันเอาชนะด้วยหลักเสี้ยววินาที เวลาที่เธอทำได้เป็นอะไรที่น่าตกใจไม่น้อย ซึ่งภาพท่าทางการวิ่งที่ออกมาของเธอก็เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่การวิ่งแบบนักกีฬาอาชีพ แถมเมื่อย้อนประวัติไปก็พบว่าเธอไม่เคยลงแข่งกรีฑาในระดับอาชีพมาก่อน  

 

และเหตุผลเบื้องลึกเบื้องหลังก็ไม่ได้มีเรื่องราวสวยงามชวนฝัน แบบประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากร แล้วต้องส่งนักวิ่งที่เก่งที่สุดของพวกเขามาเข้าร่วมแข่งขันเพื่อยืนหยัดแสดงตนต่อโลก เพราะประเทศโซมาเลียนั้นขึ้นชื่อในเรื่องกีฬากรีฑาที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยมไม่แพ้ใคร มีวัฒนธรรมกีฬาในส่วนนี้ที่เข้มแข็ง เราจึงได้เห็นนักกรีฑาจากโซมาเลียเข้ารอบสุดท้ายในการวิ่งรายการใหญ่ไม่น้อย โดยเฉพาะการวิ่งระยะไกลระดับ 1500 เมตร ที่พวกเขาถนัด 

แล้วเหตุการณ์สุดฉงนนี้เกิดได้อย่างไร? นั้นก็เป็นเพราะเรื่องราวคลาสสิคอย่างการคอร์รัปชันนั่นเอง เมื่อมีรายงานว่าตัวของ Nasra Abukar อาจมีความข้องเกี่ยวทางเครือญาติกับ Khadija Aden Dahir คนใหญ่คนโตในสมาคมการกีฬาของ โซมาเลีย เหตุการณ์สุดอื้อฉาวนี้ทำให้รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของโซมาเลียอย่าง Mohamed Barre รีบออกมาแถลงการณ์ทันทีว่าจะมีการสืบสวนถึงต้นสายปลายเหตุที่เกิดขึ้นโดยด่วน ประกาศกร้าวคำโตว่านี่คือความน่าอับอายของประเทศ 

ซึ่งความจริงเป็นอย่างไรก็คงต้องติดตามกันต่อไป เพราะทางด้านตัวนักกีฬาเองก็ดูไม่ได้มีท่าทีสะทกสะท้านแต่อย่างใด มีรายงานว่าเจ้าตัวยังให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนว่า ยังเหลือพลังอีกเต็มถัง และมีแผนเตรียมลงแข่ง World Athletics Championships ที่บูดาเปสต์อีกด้วย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์