กีฬาอิหยังวะ: ปั่นจักรยานใต้น้ำ

2 มีนาคม 2567 - 10:00

Underwater-Cycling-Sport-SPACEBAR-Hero.jpg
  • เข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้วเรียบร้อยสำหรับประเทศไทย มาไวกว่าที่คิดและคาดว่าน่าจะอยู่กับเราไปอีกนาน

  • วันนี้เราก็เลยมีกีฬาทางน้ำแปลกๆ มาแนะนำกัน นั่นก็คือกีฬา ‘ปั่นจักรยานใต้น้ำ’

เข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้วเรียบร้อยสำหรับประเทศไทย มาไวกว่าที่คิดและคาดว่าน่าจะอยู่กับเราไปอีกนานยันช่วงกลางเดือนพฤษภาคม วันนี้เราเลยมีกีฬาทางน้ำแปลกๆ ที่เล่นแล้วอาจจะช่วยให้เย็นสบายขึ้นแน่นอน เพราะมันอยู่ในน้ำ! อ่านไม่ผิดครับ อยู่ในน้ำจริงๆ กับกีฬา ‘ปั่นจักรยานใต้น้ำ’ 

การปั่นจักรยานใต้น้ำสามารถทำได้หมดไม่ว่าจะอยู่ใต้น้ำอะไรที่ใสพอจะมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ, ทะเลสาบ หรือแม้กระทั่งมหาสมุทร  ผู้เล่นหรือผู้ขับขี่จะใช้จักรยานที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ พร้อมสวมอุปกรณ์ดำน้ำลงไปเพื่อลงไปเล่น ดังนั้นการขี่จักรยานใต้น้ำจึงเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทั้งความแข็งแกร่งและความอดทนในระดับสูง 

การแข่งขันปั่นจักรยานใต้น้ำมีหลายประเภท ที่เห็นบ่อยที่สุดคือ ‘การขี่ในระยะทางไกล’ โดยผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนจะลงสนามร่วมกับทีมงานของตัวเอง พร้อมบันทึกระยะทางและเวลา จากนั้นนำสถิติที่ได้มาตรวจสอบเพื่อหาผู้ชนะ นอกจากนี้ยังมีการแข่งแบบ  ‘ทดสอบความเร็ว’ โดยนักขี่จะบันทึกเวลาที่ใช้ของตัวเองตามระยะทางแข่งขันที่ถูกกำหนด 

ส่วนการแข่งขันปั่นจักรยานในรูปแบบปกติอย่างการขี่หลายๆ คนก็มีเช่นกัน โดยนักปั่นหลายคนจะลงแข่งขันในสนามใต้น้ำที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำการแข่งกันหลายรอบ ระยะทางทั่วไปจะมีความยาวประมาณครึ่งไมล์ (800 เมตร) ใครถึงเส้นชัยก่อนก็จะเป็นผู้ชนะ แต่ไม่ว่าจะเป็นการแข่งประเภทไหน กีฬาชนิดนี้ก็จะมีกฎเหล็กอยู่ว่า ‘ห้ามวางเท้าลงบนพื้น (น้ำ) เด็ดขาด มิฉะนั้นจะถูกตัดสิทธิ์ทันที

อ้างอิง

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์