ทำความรู้จักกีฬาพ่อบ้านใจกล้า ‘Wife-carrying’ แบกเมียวิ่ง ซิ่งเข้าเส้นชัย

29 มิถุนายน 2566 - 02:31

Wife-Carrying-Champ-SPACEBAR-Thumbnail
  • สิ้นเดือนมิถุนายนที่กำลังจะถึงนี้ คงเป็นวันธรรมดาในสายตาใครหลายคน แต่สำหรับคอกีฬาสายลึกทุกท่าน เรามีกีฬาพ่อบ้านใจกล้ามานำเสนอ เพราะนี่คือวันแข่งขันกีฬา ‘Wife-carrying’ หรือ ‘แบกเมียวิ่ง ซิ่งเข้าเส้นชัย’ ชิงแชมป์โลก

  • เหตุใดการแบกภรรยาวิ่งถึงกลายมาเป็นกีฬาจริงจังขนาดมีการชิงแชมป์โลก ติดตามได้ที่นี่

โดยต้นกำเนิดของกีฬา Wife carrying ถือกำเนิดขึ้นที่เมือง ซงคาจาร์วิ ประเทศฟินแลนด์ ก่อนจะแพร่หลายในแถบสแกนดิเนเวียไปยัง เอสโตเนีย สวีเดน และ ลัตเวีย โดยเป็นการแข่งขันระหว่างนักกีฬาชาย ที่จะทำการแบกคู่ชีวิตหญิงของตนเอง ฝ่าบรรดาอุปสรรคพิเศษต่างๆ นา เพื่อเข้าเส้นชัยให้ได้ก่อนคู่อื่นๆ โดยท่าอุ้มที่ฝ่ายชายนิยมใช้ มีตั้งแต่อุ้มขึ้นหลังแบบคลาสสิค อุ้มขึ้นพาดหลังแบบพนักงานดับเพลิง หรือแบบเอสโตเนียนสไตล์ (ผู้หญิงกลับหัวขาพาดบ่า กอดเอวฝ่ายชายจากด้านหลัง) ที่เริ่มได้รับความนิยมหลังจากพ่อบ้านใจกล้าชาวเอสโตเนียเริ่มรู้จักกีฬานี้ ก่อนที่พวกเขาจะคว้าแชมป์โลก 11 สมัยติดต่อกันในยุค 1998-2008 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6hOJQxsMUxVmNHeexq6Lyo/dd52c22df104bbf260201910a0511730/Wife-Carrying-Champ-SPACEBAR-Photo01
Photo: Shelly Bowen/Sunday River Resort
Wife carrying หรือ Eukonkanto ในภาษาฟินแลนด์ ว่ากันว่ามีต้นกำเนิดมาจากเรื่องเล่าของมหาโจรนามว่า Herkko Rosvo-Ronkainen หรือที่รู้จักกันในนาม “รอนไคเนน นักปล้น” โจรป่าที่แผลงฤทธิ์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ซึ่งนอกจากจะตระเวนปล้นเอาทรัพสินย์ อาหารของชาวบ้านแล้วนั้น อีกสิ่งที่ทำให้รอนไคเนนเป็นที่เข็ดขยาดของชาวบ้านโดยเฉพาะบรรดาพ่อบ้านใจกล้าที่รักภรรยาสุดหัวใจ คือกองโจรของรอนไคเนนขึ้นชื่อเรื่องการขโมยภรรยาของชาวบ้านด้วยการอุ้มขึ้นหลังวิ่งหนี ซึ่งทำกันจริงจังขนาดที่ว่า รอนไคเนน ให้ลูกน้องโจรของเขาฝึกขโมยภรรยาชาวบ้านด้วยการอุ้มกระสอบน้ำหนักใบใหญ่ เพื่อฝึกฝนให้ขโมยภรรยาชาวบ้านได้อย่างรวดเร็ว เข้มแข็ง แรงไม่หมดง่ายๆ และว่ากันว่าการฝึกแข่งขันอันเข้มข้นนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาไปสู่กีฬาจริงจังในที่สุด 

จนในปัจจุบันกีฬาชนิดนี้ถูกพัฒนาจนแพร่หลายไปทั่วโลกอาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี ลามมาถึงประเทศแถบทวีปเอเชียของเราอย่าง ฮ่องกง อินเดีย หรือทวีปเพื่อนบ้าน ออสเตรเลีย ก็ล้วนได้รับอิทธิพลจากกีฬาพ่อบ้านใจกล้าดังกล่าว 

เมื่อมีการพัฒนาจากกีฬาพื้นบ้านไปสู่กีฬาสากล จากแต่เดิมที่สนามแข่งขันมักเป็นพิ้วผิวประเทศที่ขรุขระ มีอุปสรรคเป็นหิน รั้วไม้ ที่อาจจะดูอันตรายเกินไป คณะกรรมการกฏการแข่งขันอุ้มภรรยานานาชาติ จึงได้ออกกฏการแข่งขันแบบสากลออกมาอย่างจริงจังดังนี้  
  • ความยาวของลู่การแข่งขันอย่างเป็นทางการคือ 253.5 เมตร 
  • ลู่วิ่งต้องมีสิ่งกีดขวางบนบก 2 ชนิด และ อุปสรรคที่เป็นน้ำความลึกประมาณ 1 เมตร 
  • โดยภรรยาที่คุณต้องแบกไปให้ถึงเส้นชัย จะเป็นภรรยาของคุณเอง ของเพื่อนบ้าน หรืออาจจะพึ่งพบกันก็ได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใดเธอคนนั้นจะต้องมีอายุ 17 ปีขึ้นไป (ซึ่งนักกีฬาระดับแชมป์หลายคนก็เลือกคู่ที่เหมาะสมกับการแข่งขันมากกว่าภรรยาตัวเอง) 
  • โดยน้ำหนักขั้นต่ำของภรรยาคือ 49 กิโลกรัม หากเธอมีน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ ก็จะต้องมีการเพิ่มเป้น้ำหนักให้น้ำหนักที่บรรทุกถึง 49 กิโลกรัม 
  • อุปกรณ์ที่อนุญาตให้ใช้ลงคือเข็มขัดนิรภัย และหมวกนิรภัยสำหรับภรรยา 
  • ผู้เข้าแข่งขันทำการแข่งขันครั้งละ 2 คู่ ดังนั้นในแต่ละรอบจึงเป็นการแข่งขันในตัวเอง 
  • ผู้เข้าแข่งแต่ละคนต้องดูแลความปลอดภัยของตัวเอง ถ้ามีเหตุจำเป็นแนะนำให้ทำประกัน 
  • การชิงแชมป์โลกมีเพียงประเภทเดียว โดยผู้ชนะคือผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุด 
นอกจากนี้กฏข้อสำคัญที่สุด คือผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนจะต้องสนุกสนานกับกิจกรรม และยังมีการมอบรางวัลพิเศษ ให้กับผู้เข้าแข่งขันที่เอนเตอร์เทนที่สุด แต่งกายยอดเยี่ยมที่สุดอีกด้วย 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5lCZxgXJScs6pWhol8tgQ6/a7b2893ddae45c8061bd955f03d64999/Wife-Carrying-Champ-SPACEBAR-Photo02
Photo: Visit Lakeland
ทั้งนี้ทั้งนั้นกฏสากลนี้เป็นเพียงกฏพื้นฐานสำหรับกีฬา Wife carrying เท่านั้น กฏและรางวัลอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละการแข่งขันตามผู้จัดแต่ละประเทศ ซึ่งรางวัลของรายการชิงแชมป์โลกนั้นนับว่าสุดคลาสสิคเลยทีเดียว เพราะพ่อบ้านใจกล้ายอดเยี่ยมที่แบกเมียเข้าเส้นชัยได้เร็วที่สุด จะได้รับเบียร์จำนวนเท่าน้ำหนักตัวภรรยา ซึ่งมีการมอบให้มาตั้งแต่ปี 1992 ที่เริ่มจัดการแข่งขันขึ้นครั้งแรก  

สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 2023 จะจัดขึ้นที่ฟินแลนด์ที่เมือง ซงคาจาร์วิ เช่นเดิม โดยจะมีระยะเวลาการจัดงาน 2 วัน ซึ่งนอกจากการแข่งขันอุ้มภรรยาที่เป็นไฮไลท์ของงาน ก็ยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมายอีกเพียบ เรียกได้ว่าคู่รักสายแอดเวนเจอร์ ทั้งหลายต้องได้ไปสักครั้งในชีวิต ซึ่งหากใครอยากเห็นภาพรวมบรรยากาศของงานนี้มากขึ้นอีกซักหน่อย การชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา ก็ได้มียูทูปเบอร์คู่รักชื่อดังชาวอเมริกัน ได้ทำคอนเท้นต์ลงช่องตัวเองไว้ด้วย 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์