การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าชีวิตการทำงานตลอด 25 ปีของเขา คลั่งไคล้ตัวอักษรเอ็กซ์ (X) มาก แม้จะไม่เคยให้เหตุผลเลยก็ตาม มัสก์ทวีตข้อความโดยอ้างถึง ลินดา ยัคคาริโน ซีอีโอคนใหม่ทวิตเตอร์ว่า “ผมตั้งตาที่จะได้ร่วมงานกับลินดา เพื่อเปลี่ยนแพลตฟอร์มนี้เป็น X”
หนึ่งในกิจการแรกของมัสก์มีชื่อว่า X.com ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกโดย Musk ในฐานะแพลตฟอร์มธนาคารและบริการทางการเงินออนไลน์ในปี 1999 หนึ่งปีต่อมา เขาถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท
แอชลี แวนซ์ ผู้เขียนโดเมนของ X.com กล่าวว่า ทุกคนพยายามห้ามไม่ให้เขาตั้งชื่อบริษัทในตอนนั้นเพราะการเสียดสีทางเพศ แต่เขาชอบมันมากและยึดติดอยู่กับมัน
3 ปีต่อมา เว็บไซต์ของเขาทำเงินได้ 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (5.6 พันล้านบาท) จากการที่ อีเบย์ (eBay) เข้าซื้อเว็บไซต์ (ซึ่งควบรวมกับ PayPal แล้ว) ต่อมามัสก์จะซื้อโดเมน X.com คืนจาก PayPal ในปี 2017 ขณะที่ในปีเดียวกันนั้น เขาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ขอบคุณ PayPal ที่อนุญาตให้ผมซื้อ X.com คืน! แม้ตอนนี้จะยังไม่มีแผน แต่มันมีค่าทางจิตใจอย่างมากสำหรับผม
ในการรีแบรนด์ครั้งนี้ มัสก์พูดเป็นนัยว่า สัญลักษณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ของแพลตฟอร์มทั้งหมด ในขณะที่เขาค้นหาการออกแบบที่เหมาะสม แต่ก็ประกาศว่าโลโก้เอ็กซ์จะเริ่มใช้งานจริงจัง
ตามรายงานของ NPR ระบุว่า มัสก์ต้องการสร้างแอปฯ ทุกอย่างที่คล้ายกับ WeChat ซึ่งแอปฯ นี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในจีนแต่ไม่มีในสหรัฐฯ
แวนซ์กล่าวว่า เขาต้องการสร้างแอปฯ ที่มีการใช้งานคล้ายกับการใช้ WeChat ในประเทศจีน ซึ่งแอปนี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน คุณใช้มันเพื่อสื่อสาร เสพข่าวสาร ซื้อของ จ่ายค่าเช่า จองนัดหมายกับแพทย์ หรือแม้แต่จ่ายค่าปรับ
ผู้ใช้หลายพันคนวิจารณ์ X ของมัสก์โดยทิ้งคำแนะนำด้านการออกแบบสำหรับโลโก้ใหม่ รวมถึงคำถามที่อยู่เบื้องหลังเหตุผลของเขา ‘ฉันไม่แน่ใจว่าตอนนี้จะเรียกว่าอย่างไร! โพสต์? โพสต์ X? Xost?’ มีคนเขียน ขณะที่อีกคนถามในทำนองเดียวกันว่า ถ้าทวิตเตอร์รีแบรนด์เป็น X แล้วเราจะเรียกอะไรในอนาคตว่า ‘ทวีต’
ขณะที่มัสก์โต้ตอบชาวเน็ตแบบทันควันไปว่า ‘แล้วเราควรเรียกทวีตว่าอะไรดีล่ะ’ ชาวเน็ตก็มาโต้ตอบด้วยความเกรียนเช่นกันว่า Xweeting และ Xpressing
โลโก้ปัจจุบันของทวิตเตอร์ที่รู้จักกันในชื่อ Larry the Bird เป็นสัญลักษณ์นกสีฟ้า และเริ่มก่อตั้งในปี 2006 ซึ่งมีการออกแบบเพื่อใช้มาตั้งแต่ปี 2012 แต่ปัจจุบันอาจถูกแทนที่ด้วยอักษรเอ็กซ์ แน่นอนว่าภายใต้การบริหารงานโดยมัสก์ ทุกสิ่งก็สามารถเป็นจริงได้ อาจถึงเวลาที่จะ ‘ปิดตำนานนกฟ้า’ แล้วหรือเปล่า?
หนึ่งในกิจการแรกของมัสก์มีชื่อว่า X.com ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกโดย Musk ในฐานะแพลตฟอร์มธนาคารและบริการทางการเงินออนไลน์ในปี 1999 หนึ่งปีต่อมา เขาถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท
แอชลี แวนซ์ ผู้เขียนโดเมนของ X.com กล่าวว่า ทุกคนพยายามห้ามไม่ให้เขาตั้งชื่อบริษัทในตอนนั้นเพราะการเสียดสีทางเพศ แต่เขาชอบมันมากและยึดติดอยู่กับมัน
3 ปีต่อมา เว็บไซต์ของเขาทำเงินได้ 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (5.6 พันล้านบาท) จากการที่ อีเบย์ (eBay) เข้าซื้อเว็บไซต์ (ซึ่งควบรวมกับ PayPal แล้ว) ต่อมามัสก์จะซื้อโดเมน X.com คืนจาก PayPal ในปี 2017 ขณะที่ในปีเดียวกันนั้น เขาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ขอบคุณ PayPal ที่อนุญาตให้ผมซื้อ X.com คืน! แม้ตอนนี้จะยังไม่มีแผน แต่มันมีค่าทางจิตใจอย่างมากสำหรับผม
แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของมัสก์ ที่เอาตัว X มาทำธุรกิจ
มัสก์เป็นผู้ก่อตั้ง SpaceX ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าา Space Exploration Technologies Corporation โดยก่อตั้งขึ้นมาในปี 2002 และเปิดตัวเที่ยวบินได้อย่างประสบความสำเร็จอย่างมาก ขณะที่บริษัท Tesla ของมัสก์เองก็ยังทำรถไฟฟ้ารุ่น Model X ออกมาขายเช่นกัน นอกจากนี้มัสก์ยังเอาตัวอักษรนี้ไปตั้งชื่อเล่นให้ลูกชายของเขาด้วยในการรีแบรนด์ครั้งนี้ มัสก์พูดเป็นนัยว่า สัญลักษณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ของแพลตฟอร์มทั้งหมด ในขณะที่เขาค้นหาการออกแบบที่เหมาะสม แต่ก็ประกาศว่าโลโก้เอ็กซ์จะเริ่มใช้งานจริงจัง
ตามรายงานของ NPR ระบุว่า มัสก์ต้องการสร้างแอปฯ ทุกอย่างที่คล้ายกับ WeChat ซึ่งแอปฯ นี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในจีนแต่ไม่มีในสหรัฐฯ
แวนซ์กล่าวว่า เขาต้องการสร้างแอปฯ ที่มีการใช้งานคล้ายกับการใช้ WeChat ในประเทศจีน ซึ่งแอปนี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน คุณใช้มันเพื่อสื่อสาร เสพข่าวสาร ซื้อของ จ่ายค่าเช่า จองนัดหมายกับแพทย์ หรือแม้แต่จ่ายค่าปรับ
ผู้ใช้หลายพันคนวิจารณ์ X ของมัสก์โดยทิ้งคำแนะนำด้านการออกแบบสำหรับโลโก้ใหม่ รวมถึงคำถามที่อยู่เบื้องหลังเหตุผลของเขา ‘ฉันไม่แน่ใจว่าตอนนี้จะเรียกว่าอย่างไร! โพสต์? โพสต์ X? Xost?’ มีคนเขียน ขณะที่อีกคนถามในทำนองเดียวกันว่า ถ้าทวิตเตอร์รีแบรนด์เป็น X แล้วเราจะเรียกอะไรในอนาคตว่า ‘ทวีต’
ขณะที่มัสก์โต้ตอบชาวเน็ตแบบทันควันไปว่า ‘แล้วเราควรเรียกทวีตว่าอะไรดีล่ะ’ ชาวเน็ตก็มาโต้ตอบด้วยความเกรียนเช่นกันว่า Xweeting และ Xpressing
โลโก้ปัจจุบันของทวิตเตอร์ที่รู้จักกันในชื่อ Larry the Bird เป็นสัญลักษณ์นกสีฟ้า และเริ่มก่อตั้งในปี 2006 ซึ่งมีการออกแบบเพื่อใช้มาตั้งแต่ปี 2012 แต่ปัจจุบันอาจถูกแทนที่ด้วยอักษรเอ็กซ์ แน่นอนว่าภายใต้การบริหารงานโดยมัสก์ ทุกสิ่งก็สามารถเป็นจริงได้ อาจถึงเวลาที่จะ ‘ปิดตำนานนกฟ้า’ แล้วหรือเปล่า?