ย้อนเรื่องราวความคลั่งไคล้ตัว ‘X’ ของ ‘อีลอน มัสก์’ ที่อาจถึงครา ‘ปิดตำนานนกฟ้า’

24 ก.ค. 2566 - 06:35

  • อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีตัวตึงเจ้าของทวิตเตอร์ เตรียม ‘รี-แบรนด์’ ทวิตเตอร์ ซึ่งสั่งให้มีผลทันทีโดยเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์เป็น ‘X’

  • การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าความหลงใหลในตัวเอ็กซ์มาตลอดชีวิตของเขา ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ ‘งาน’ เขาแล้ว

Inside Elon Musk's 25-year history-SPACEBAR-Hero
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าชีวิตการทำงานตลอด 25 ปีของเขา คลั่งไคล้ตัวอักษรเอ็กซ์ (X) มาก แม้จะไม่เคยให้เหตุผลเลยก็ตาม มัสก์ทวีตข้อความโดยอ้างถึง ลินดา ยัคคาริโน ซีอีโอคนใหม่ทวิตเตอร์ว่า “ผมตั้งตาที่จะได้ร่วมงานกับลินดา เพื่อเปลี่ยนแพลตฟอร์มนี้เป็น X”

หนึ่งในกิจการแรกของมัสก์มีชื่อว่า X.com ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกโดย Musk ในฐานะแพลตฟอร์มธนาคารและบริการทางการเงินออนไลน์ในปี 1999 หนึ่งปีต่อมา เขาถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท 

แอชลี แวนซ์ ผู้เขียนโดเมนของ X.com กล่าวว่า ทุกคนพยายามห้ามไม่ให้เขาตั้งชื่อบริษัทในตอนนั้นเพราะการเสียดสีทางเพศ แต่เขาชอบมันมากและยึดติดอยู่กับมัน 

3 ปีต่อมา เว็บไซต์ของเขาทำเงินได้ 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (5.6 พันล้านบาท) จากการที่ อีเบย์ (eBay) เข้าซื้อเว็บไซต์ (ซึ่งควบรวมกับ PayPal แล้ว) ต่อมามัสก์จะซื้อโดเมน X.com คืนจาก PayPal ในปี 2017 ขณะที่ในปีเดียวกันนั้น เขาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ขอบคุณ PayPal ที่อนุญาตให้ผมซื้อ X.com คืน! แม้ตอนนี้จะยังไม่มีแผน แต่มันมีค่าทางจิตใจอย่างมากสำหรับผม  

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของมัสก์ ที่เอาตัว X มาทำธุรกิจ

มัสก์เป็นผู้ก่อตั้ง SpaceX ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าา Space Exploration Technologies Corporation โดยก่อตั้งขึ้นมาในปี 2002 และเปิดตัวเที่ยวบินได้อย่างประสบความสำเร็จอย่างมาก ขณะที่บริษัท Tesla ของมัสก์เองก็ยังทำรถไฟฟ้ารุ่น Model X ออกมาขายเช่นกัน นอกจากนี้มัสก์ยังเอาตัวอักษรนี้ไปตั้งชื่อเล่นให้ลูกชายของเขาด้วย   

ในการรีแบรนด์ครั้งนี้ มัสก์พูดเป็นนัยว่า สัญลักษณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ของแพลตฟอร์มทั้งหมด ในขณะที่เขาค้นหาการออกแบบที่เหมาะสม แต่ก็ประกาศว่าโลโก้เอ็กซ์จะเริ่มใช้งานจริงจัง 

ตามรายงานของ NPR ระบุว่า มัสก์ต้องการสร้างแอปฯ ทุกอย่างที่คล้ายกับ WeChat ซึ่งแอปฯ นี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในจีนแต่ไม่มีในสหรัฐฯ  

แวนซ์กล่าวว่า เขาต้องการสร้างแอปฯ ที่มีการใช้งานคล้ายกับการใช้ WeChat ในประเทศจีน ซึ่งแอปนี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน คุณใช้มันเพื่อสื่อสาร เสพข่าวสาร ซื้อของ จ่ายค่าเช่า จองนัดหมายกับแพทย์ หรือแม้แต่จ่ายค่าปรับ 

ผู้ใช้หลายพันคนวิจารณ์ X ของมัสก์โดยทิ้งคำแนะนำด้านการออกแบบสำหรับโลโก้ใหม่ รวมถึงคำถามที่อยู่เบื้องหลังเหตุผลของเขา ‘ฉันไม่แน่ใจว่าตอนนี้จะเรียกว่าอย่างไร! โพสต์? โพสต์ X? Xost?’ มีคนเขียน ขณะที่อีกคนถามในทำนองเดียวกันว่า ถ้าทวิตเตอร์รีแบรนด์เป็น X แล้วเราจะเรียกอะไรในอนาคตว่า ‘ทวีต’ 

ขณะที่มัสก์โต้ตอบชาวเน็ตแบบทันควันไปว่า ‘แล้วเราควรเรียกทวีตว่าอะไรดีล่ะ’ ชาวเน็ตก็มาโต้ตอบด้วยความเกรียนเช่นกันว่า Xweeting และ Xpressing 

โลโก้ปัจจุบันของทวิตเตอร์ที่รู้จักกันในชื่อ Larry the Bird เป็นสัญลักษณ์นกสีฟ้า และเริ่มก่อตั้งในปี 2006 ซึ่งมีการออกแบบเพื่อใช้มาตั้งแต่ปี 2012 แต่ปัจจุบันอาจถูกแทนที่ด้วยอักษรเอ็กซ์ แน่นอนว่าภายใต้การบริหารงานโดยมัสก์ ทุกสิ่งก็สามารถเป็นจริงได้ อาจถึงเวลาที่จะ ‘ปิดตำนานนกฟ้า’ แล้วหรือเปล่า?

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์