แอปเปิลขยายสาขา บุกอินเดียเปิด 2 ร้านในเดลี-มุมไบ

20 เม.ย. 2566 - 10:16

  • แอปเปิลขยายธุรกิจในตลาดอินเดียมานานกว่า 25 ปี โดยจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าปลีกที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล

  • ทิม คุก มองว่า อินเดียเป็นตลาดสำคัญต่ออนาคตของบริษัท

  • ร้านที่มุมไบเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์

apple_bets_big_on_india_as_first_flagship_store_opens_in_mumbai_SPACEBAR_Thumbnail_c36c4fdf6f.jpeg
แอปเปิล อิงค์ เปิดร้านแอปเปิล สโตร์ 2 แห่งแรกในอินเดียคือ ร้านในมุมไบและในกรุงนิวเดลี เมืองหลวง โดยมี ทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ร่วมพิธีเปิดท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเหล่าสาวกไอโฟน 

ร้านแอปเปิลแห่งแรกในอินเดียคือ แอปเปิล บีเคซี มีพื้นที่ราว 20,000 ตารางฟุตในเมืองมุมไบ ศูนย์กลางการเงินของอินเดีย ที่เปิดบริการวันแรกเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก และมีแฟนพันธุ์แท้ของแอปเปิลบางคนนำสินค้ารุ่นเก่า อย่างคอมพิวเตอร์แมคอินทอชมาอวด หรือถ่ายเซลฟี่ภายในร้านด้วยความตื่นเต้น เมื่อเปิดร้านนี้เสร็จแล้ว คุกก็เดินทางไปเปิดร้านแอปเปิล สโตร์ แห่งที่สองในกรุงนิวเดลีในวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) 

คุก กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า “อินเดียมีวัฒนธรรมที่สวยงาม และเป็นตลาดที่มีพลังอย่างเหลือเชื่อ บริษัทตื่นเต้นที่จะสร้างประวัติศาสตร์อันยาวนานในอินเดีย ” 

แอปเปิลขยายธุรกิจในตลาดอินเดียมานานกว่า 25 ปี โดยจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าปลีกที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล และเริ่มเปิดร้านออนไลน์ในอินเดียในปี 2020 แต่ด้วยอุปสรรคด้านข้อบังคับและการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเปิดร้านแอปเปิล สโตร์ แห่งแรกล่าช้า 

แอปเปิลเปิดเผยว่า ร้านที่มุมไบเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ และไม่มีการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการปฏิบัติงานของร้านแต่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% 

การที่แอปเปิลเปิดบริการสองสาขาแรกในอินเดีย ตอกย้ำถึงความสำคัญของตลาดที่จะมีประชากรมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกแทนที่จีน ต่ออนาคตของไอโฟนอย่างมาก โดยแอปเปิลปรับยุทธศาสตร์ที่มุ่งเพิ่มยอดขายและการผลิตไอโฟนในอินเดียมากขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์ บอกว่า เหมือนตอนที่แอปเปิลเจาะเข้าสู่ตลาดจีนครั้งแรก และปัจจุบันจีนยังคงเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิล
info_apple_bets_big_on_india_as_first_flagship_store_opens_in_mumbai_c03be54f1e.jpeg
คุก มองว่า อินเดียเป็นตลาดสำคัญต่ออนาคตของบริษัท และเขาเดินทางเยือนอินเดียครั้งแรกในฐานะซีอีโอเมื่อ 7 ปีก่อน อีกทั้งเมื่อเดือนก.พ. เขาแสดงความมั่นใจในตลาดอินเดีย ที่เป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 5 ของโลก และบริษัทกำลังทุ่มเทพลังงานเข้าสู่ตลาดแห่งนี้ 

แอปเปลเริ่มผลิตไอโฟนในอินเดียมาตั้งแต่ปี 2017 และเพิ่งเริ่มประกอบไอโฟน 14 ในอินเดียเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทผลิตสินค้ารุ่นล่าสุดในอินเดีย แอปเปิลกำลังพยายามย้ายฐานการประกอบไอโฟนจากจีนไปแหล่งอื่น หลังจากปัญหาซัพพลายเชนในจีนหยุดชะงักในช่วงการระบาดของโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดของจีน 

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา คุกเดินทางไปจีนเพื่อเข้าร่วมงาน China Development Forum เพื่อยืนยันความสัมพันธ์ของแอปเปิลกับจีน แม้มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างรัฐบาลจีนและสหรัฐฯ ก็ตาม 

ในการอภิปรายเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการศึกษาในงานดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลจีนสนับสนุนให้จัดขึ้น คุก กล่าวว่า จีนและแอปเปิลมีการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้น และเขายังได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีไปใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะกับความก้าวหน้าในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และความเป็นจริงเสริม (AR) 

คุก บอกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและแอปเปิลเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย ขณะที่แอปเปิลตั้งใจที่จะลงทุนเพิ่ม 100 ล้านหยวน (15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการด้านการศึกษาในแถบชนบทของจีน ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กๆ ที่จะเรียนรู้เรื่องการเขียนโค้ด (code) และปรับปรุงทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว 

แอปเปิล อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการต่ำกว่าคาดในไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2023 ส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทร่วงลง 5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก 

แอปเปิลเผยกำไรต่อหุ้นลดลง 10.9% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.88 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.94 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่รายได้ลดลง 5.49% แตะที่ 1.1715 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.2110 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ 

รายได้จากผลิตภัณฑ์ไอโฟนลดลง 8.17% สู่ระดับ 6.578 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 6.829 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่รายได้จากผลิตภัณฑ์แมคลดลง 28.66% แตะที่ 7.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 9.63 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

อย่างไรก็ตาม รายได้จากผลิตภัณฑ์ไอแพดเพิ่มขึ้น 29.66% แตะที่ 9.40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 7.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และรายได้จากการบริการเพิ่มขึ้น 6.4% แตะที่ 2.077 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 2.067 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ 

แอปเปิลไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2023  ซึ่งบริษัทไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการมานับตั้งแต่ปี 2020 เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

คุก กล่าวว่า บริษัทเผชิญกับ 3 ปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ ได้แก่ การแข็งค่าของดอลลาร์ ปัญหาด้านการผลิตในจีนซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตไอโฟน 14  โปร และไอโฟน 14  โปร แม็กซ์ รวมทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจมหภาคโดยรวม

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์