Apple ล้มแผนสร้าง ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ หลายพันล้านดอลลาร์หลังเจออุปสรรคเยอะ

28 กุมภาพันธ์ 2567 - 07:30

apple-reportedly-scraps-multibillion-dollar-plan-to-build-electric-car-SPACEBAR-Hero.jpg
  • “การประกาศของบริษัทสร้างความประหลาดใจให้กับพนักงานหลายร้อยคนที่ทำงานในโครงการนี้ และหลายคนอาจเผชิญกับการเลิกจ้าง”

  • อย่างไรก็ดี แผนการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งนับตั้งแต่เริ่มทุ่มเททรัพยากรให้กับแนวคิดนี้ในปี 2014 ทว่าความพยายามที่จะนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดต้องเผชิญกับความล้มเหลวมากมายตั้งแต่นั้นมา

บริษัท Apple ยกเลิกแผนการสร้างรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นการยุติโครงการลับที่ใช้ทรัพยากรจำนวนมหาศาลในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา  

ตามรายงานระบุว่า “ผู้บริหารของบริษัทได้ประกาศสิ่งที่ไม่คาดคิดในระหว่างการประชุมทีมภายในเมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) โดยคาดการณ์การเลิกจ้างและบอกกับพนักงานหลายคนว่าจะเปลี่ยนมาทำงานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (generative artificial intelligence)”  

เชื่อกันว่า Apple ได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อพยายามพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากึ่งอัตโนมัติภายใต้โปรเจกต์ที่ใช้ชื่อว่า ‘ไททัน’ (Titan) และการตัดสินใจยุติโครงการนี้ถือเป็นการถอยครั้งใหญ่จากกลยุทธ์ก่อนหน้า

ทิม คุก ผู้บริหารระดับสูงของ Apple เคยบอกเป็นนัยถึงแผนการผลิตรถยนต์ของบริษัทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าเขาจะไม่เคยมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ก็ตาม แม้ว่า Apple จะไม่ได้ประกาศแผนการเสนอขายรถยนต์อย่างเป็นทางการ แต่โครงการนี้ก็เป็นที่มาของการเก็งกำไรที่รุนแรงในอุตสาหกรรมยานยนต์และเทคโนโลยี โดยบริษัทได้ว่าจ้างผู้บริหารจากบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น ลัมโบร์กีนี และ เทสลา เพื่อดูแลการพัฒนา รวมถึงเข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพด้านยานยนต์ไร้คนขับ ‘Drive.ai’ ในปี 2019 อีกด้วย 

เจออุปสรรคเยอะจนต้องขอยอมแพ้…? 

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า “การประกาศของบริษัทสร้างความประหลาดใจให้กับพนักงานหลายร้อยคนที่ทำงานในโครงการนี้ และหลายคนอาจเผชิญกับการเลิกจ้าง” อย่างไรก็ดี แผนการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งนับตั้งแต่เริ่มทุ่มเททรัพยากรให้กับแนวคิดนี้ในปี 2014 ทว่าความพยายามที่จะนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดต้องเผชิญกับความล้มเหลวมากมายตั้งแต่นั้นมา 

ในการปรับโครงสร้างปี 2016 พบว่า Apple เลิกจ้างพนักงานหลายสิบคนที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ และผู้บริหารคนสำคัญที่รับผิดชอบโครงการนี้แปรพักตร์ไปอยู่กับฟอร์ดในปี 2021 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Bloomberg รายงานว่ากำหนดวันที่วางจำหน่ายรถโดยประมาณของ Apple ถูกเลื่อนออกไปอย่างน้อยจนถึงปี 2028 นอกจากนี้ Apple ยังลดความทะเยอทะยานสำหรับรถคันนี้ด้วยการเปลี่ยนจาก ‘ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ’ ไปสู่ ‘ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง’ เช่นเดียวกับรถยนต์ของเทสลา แต่ไม่มีพวงมาลัย และเบาะนั่งเป็นเบาะเหมือนรถลีมูซีน 

มีรายงานว่า Apple จะทุ่มเททรัพยากรมากขึ้นในการทำงานในโครงการ AI เชิงสร้างสรรค์แทน รวมถึงการเปลี่ยนนักวิจัยและวิศวกรที่เคยทำงานด้านยานยนต์ไปยังกลุ่มโครงการพิเศษ 

คุกประกาศในระหว่างการรายงานผลประกอบการเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า “Apple ใช้เวลาและความพยายามมหาศาลไปกับปัญญาประดิษฐ์ และจะส่งมอบฟีเจอร์ AI เชิงสร้างสรรค์ให้กับผู้บริโภคภายในปีนี้”

ก่อนหน้านี้ โครงการผลิตรถไฟฟ้า Apple Car ถูกจับตามองอย่างมาก  เพราะเป็นค่ายที่มีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง   และเป็นบริษัทที่สามาถเปลี่ยนเทรนด์ของโลกได้อย่างในอดีตที่ผ่านมา

โครงการรถยนต์ไฟฟ้า Apple Car  มีการประกาศออกมาตั้งแต่ปี 2022 และมีการกำหนดด้วยว่าปี  2026  จะได้เปิดตัว และระหว่างนั้นแผนการพัฒนารถไฟฟ้าก็เริ่มต้นขึ้น

แอปเปิล ลงทุนด้วยการดึงตัว มิชาเอล ชวาตคุตช์ จาก Tesla  ให้มาเป็นผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิศวกรรม เพื่อผลักดันโครงการนี้อย่างเต็มตัว  พร้อมกันนั้นก็มีการเจรจาวางแผนร่วมกับค่ายใหญ่ Toyota เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และค่าย TSMC เพื่อผลิตชิปประมวลผลสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติ

แนวคิดการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าของแอปเปิล  ก้าวข้ามขีดจำกัดด้วยการผลิตรถไร้คนขับ แอปเปิลต้องการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบระดับ 4  ซึ่งในตลาดรถขณะนี้ยังทำได้แค่ระดับ 2  ที่ใกล้เคียงที่สุด  โดยอยู่ในรถ Tesla  ที่เรียกระบบนี้ว่า Full Self-Driving

ความที่เป็นแอปเปิล  เลยไม่มีอะไรออกมาง่ายๆ  ต้องมีนวัตกรรม  และต้องแตกต่าง  ตามแนวคิดเบื้องต้นของบริษัท

ความคืบหน้าของโครงการก็ไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยคืบหน้า การพัฒนาหยุดอยู่ที่ระดับ 2 เท่านั้น  จนทำให้ผู้ร่วมงานอย่าง มิชาเอล ชวาตคุตช์ ลาออก  

แอปเปิลแก้ไขด้วยการแต่งตั้ง เควิน ลินช์  หัวหน้า Apple Watch มารับช่วง และทำงานร่วมกับ Tim Cook เพื่อปรับกลยุทธ์ใหม่

สำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 (SAE ระดับ 2) ผู้ขับขี่ยังต้องควบคุมยานพาหนะอย่างต่อเนื่อง ส่วนการช่วยบังคับเลี้ยว เบรก การเร่งความเร็วของยานพาหนะ การควบคุมรถให้อยู่ในเลน การควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้  ให้ระบบอัตโนมัติดำเนินการให้

คณะกรรมการบริหารของแอปเปิล สั่งให้ ทิม คุก จัดทำแผนงานสำหรับโครงการรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น  พร้อมกับขีดเส้นตายด้วยว่า หากไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 ได้ในปี 2028 คณะกรรมการบริหารอาจจะต้องพิจารณาล้มเลิกโครงการ

ความหมายก็คือ  ลดสเปกลงมา  และเร่งมือทำให้เสร็จ จะได้ออกขาย  ไม่เช่นนั้นปิดโครงการ 

 
สุดท้าย Apple เลือกยุติโครงการนี้ในปี 2024

Photo by : Instagram / tedoradze.giorgi

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์