อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าสงครามในยูเครนคือปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อไปทั่วโลก แต่ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่เราแทบคาดไม่ถึงว่ามาเกี่ยวข้องกับเงินเฟ้อได้อย่างไร นั่นก็คือ ‘บียอนเซ่’ นักร้องชื่อก้องโลก เธอคือต้นเหตุของเงินเฟ้อในสวีเดน
แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสวีเดนจะลดลงมาเหลือเลขหลักเดียวคือ 9.7% ในเดือนพฤษภาคม แต่มันก็ยังสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งสาเหตุนั้นนักวิเคราะห์บอกว่าเป็นเพราะซูเปอร์สตาร์ดังอย่างบียอนเซ่
บียอนเซ่เริ่มออกสตาร์ตเวิลด์ทัวร์ที่กรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนเมื่อเดือนที่แล้ว และตัวเลขด้านเศรษฐกิจจากทางการก็ฟ้องว่าความต้องการในการจับจองโรงแรมและร้านอาหารพุ่งขึ้นทันที แน่นอนว่าเมื่อความต้องการเพิ่มขึ้นราคาก็ย่อมขยับตัวขึ้นตามมา The new York Times ระบุว่า ในช่วงนั้นราคาโรงแรมและร้านอาหารขยับขึ้น 3.3%
ไมเคิล กราห์น นักเศรษฐศาสตร์จาก Danske Bank เผยกับ BBC ว่า บียอนเซ่ทำให้ราคาห้องพักในโรงแรมพุ่งสูงขึ้น และอาจจะเป็นแรงผลักดัน (อย่างไม่รู้ตัว) อยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายของราคาสินค้าในหมวดบันเทิงและวัฒนธรรม และว่าคอนเสิร์ตของบียอนเซ่มื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.2-0.3%
กราห์นเผยว่า “ผมไม่ได้โทษบียอนเซ่เรื่องเงินเฟ้อสูง แต่การแสดงของเธอและความต้องการชมคอนเสิร์ตของเธอในสวีเดนจากทั่วทุกมุมโลกทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย”
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการเดินสายทัวร์เดี่ยวครั้งแรกของบียอนเซ่ในรอบ 7 ปีมีผลต่อตัวเลขทางเศรษฐกิจไม่มากก็น้อย มีการคาดการณ์ว่าเมื่อการเดินสายจบลงในเดือนกันยายนจะทำเงินได้ราว 2,000 ล้านปอนด์ หรือราว 88,659 ล้านบาท
ด้าน Airbnb เผยว่า การค้นหาที่พักในเมืองต่างๆ ที่บียอนเซ่จะไปเปิดคอนเสิร์ตพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังการประกาศทัวร์คอนเสิร์ต ตั๋วคอนเสิร์ตขายหมดเกลี้ยงภายในไม่กี่วัน และราคารีเซลก็พุ่งขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
ในสหราชอาณาจักร ผู้คนราว 60,000 คน รวมทั้งจากเลบานอน สหรัฐฯ และออสเตรเลียพากันเดินทางมายังเมืองคาร์ดิฟฟ์ ความต้องการห้องพักในโรงแรมที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดคอนเสิร์ตในกรุงลอนดอนพุ่งสูงขึ้นจนในเคสหนึ่ง ครอบครัวโฮมเลสหลายครอบครัวที่ทางการท้องถิ่นอนุญาตให้เข้าไปอาศัยอยู่ในโรงแรมต้องพากันเก็บข้าวของออกมาเพื่อรองรับแฟนคลับของบียอนเซ่
เช่นเดียวกับคอนเสิร์ต 2 คืนในกรุงสตอกโฮล์มที่มีแฟนคลับจากทั่วโลกตีตั๋วเข้าชม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสหรัฐฯ เพราะค่าเงินดอลลาร์แข็งค่ามากเมื่อเทียบกับค่าเงินโครนาของสวีเดน ทำให้ตั๋วคอนเสิร์ตถูกมาก
การท่องเที่ยวของสวีเดนถึงกับเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า ‘บียอนเซ่เอฟเฟ็กต์’ ส่วนกราห์นบอกว่า การที่คนดังคนหนึ่งจะสร้างอิมแพ็คในระดับนี้นับว่าเป็นเรื่องที่ “ไม่ค่อยเกิดขึ้น” และการแข่งขันฟุตบอลทัวร์นาเม้นต์ใหญ่ๆ ก็สร้างปรากฏการณ์นี้ได้เช่นกัน
แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสวีเดนจะลดลงมาเหลือเลขหลักเดียวคือ 9.7% ในเดือนพฤษภาคม แต่มันก็ยังสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งสาเหตุนั้นนักวิเคราะห์บอกว่าเป็นเพราะซูเปอร์สตาร์ดังอย่างบียอนเซ่
บียอนเซ่เริ่มออกสตาร์ตเวิลด์ทัวร์ที่กรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนเมื่อเดือนที่แล้ว และตัวเลขด้านเศรษฐกิจจากทางการก็ฟ้องว่าความต้องการในการจับจองโรงแรมและร้านอาหารพุ่งขึ้นทันที แน่นอนว่าเมื่อความต้องการเพิ่มขึ้นราคาก็ย่อมขยับตัวขึ้นตามมา The new York Times ระบุว่า ในช่วงนั้นราคาโรงแรมและร้านอาหารขยับขึ้น 3.3%
ไมเคิล กราห์น นักเศรษฐศาสตร์จาก Danske Bank เผยกับ BBC ว่า บียอนเซ่ทำให้ราคาห้องพักในโรงแรมพุ่งสูงขึ้น และอาจจะเป็นแรงผลักดัน (อย่างไม่รู้ตัว) อยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายของราคาสินค้าในหมวดบันเทิงและวัฒนธรรม และว่าคอนเสิร์ตของบียอนเซ่มื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.2-0.3%
กราห์นเผยว่า “ผมไม่ได้โทษบียอนเซ่เรื่องเงินเฟ้อสูง แต่การแสดงของเธอและความต้องการชมคอนเสิร์ตของเธอในสวีเดนจากทั่วทุกมุมโลกทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย”
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการเดินสายทัวร์เดี่ยวครั้งแรกของบียอนเซ่ในรอบ 7 ปีมีผลต่อตัวเลขทางเศรษฐกิจไม่มากก็น้อย มีการคาดการณ์ว่าเมื่อการเดินสายจบลงในเดือนกันยายนจะทำเงินได้ราว 2,000 ล้านปอนด์ หรือราว 88,659 ล้านบาท
ด้าน Airbnb เผยว่า การค้นหาที่พักในเมืองต่างๆ ที่บียอนเซ่จะไปเปิดคอนเสิร์ตพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังการประกาศทัวร์คอนเสิร์ต ตั๋วคอนเสิร์ตขายหมดเกลี้ยงภายในไม่กี่วัน และราคารีเซลก็พุ่งขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
ในสหราชอาณาจักร ผู้คนราว 60,000 คน รวมทั้งจากเลบานอน สหรัฐฯ และออสเตรเลียพากันเดินทางมายังเมืองคาร์ดิฟฟ์ ความต้องการห้องพักในโรงแรมที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดคอนเสิร์ตในกรุงลอนดอนพุ่งสูงขึ้นจนในเคสหนึ่ง ครอบครัวโฮมเลสหลายครอบครัวที่ทางการท้องถิ่นอนุญาตให้เข้าไปอาศัยอยู่ในโรงแรมต้องพากันเก็บข้าวของออกมาเพื่อรองรับแฟนคลับของบียอนเซ่
เช่นเดียวกับคอนเสิร์ต 2 คืนในกรุงสตอกโฮล์มที่มีแฟนคลับจากทั่วโลกตีตั๋วเข้าชม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสหรัฐฯ เพราะค่าเงินดอลลาร์แข็งค่ามากเมื่อเทียบกับค่าเงินโครนาของสวีเดน ทำให้ตั๋วคอนเสิร์ตถูกมาก
การท่องเที่ยวของสวีเดนถึงกับเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า ‘บียอนเซ่เอฟเฟ็กต์’ ส่วนกราห์นบอกว่า การที่คนดังคนหนึ่งจะสร้างอิมแพ็คในระดับนี้นับว่าเป็นเรื่องที่ “ไม่ค่อยเกิดขึ้น” และการแข่งขันฟุตบอลทัวร์นาเม้นต์ใหญ่ๆ ก็สร้างปรากฏการณ์นี้ได้เช่นกัน