กัมพูชาเริ่มส่งทุเรียนขายจีนหวังแข่งเจ้าตลาดอย่างไทย-เวียดนาม-มาเลย์

21 พ.ค. 2568 - 04:33

  •   จีนเริ่มอนุญาตให้กัมพูชาส่งออกทุเรียนสดไปจีนได้เมื่อปลายเดือนเมษายน โดยต้องปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยด้านอาหาร

  • นักวิเคราะห์มองว่า กัมพูชายังต้องพยายามอย่างหนักเพื่อชนะใจผู้บริโภคในจีน

  • ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ทุเรียนกัมพูชายังขาดการรับรู้แบรนด์ (brand recognition)

กัมพูชาคือประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศล่าสุดที่ส่งทุเรียนขายตลาดจีน หวังชิงส่วนแบ่งตลาดจากเจ้าของเดิมอย่างไทย เวียดนาม และมาเลเซีย

 

สำนักงานศุลกากรแห่งประเทศจีนเริ่มอนุญาตให้กัมพูชาส่งออกทุเรียนสดไปจีนได้เมื่อปลายเดือนเมษายน โดยต้องปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยด้านอาหาร หลังจากประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ลงนามข้อตกลงกับทางการกัมพูชาเมื่อช่วงต้นเดือนเดียวกัน

 

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า กัมพูชายังต้องพยายามอย่างหนักเพื่อชนะใจผู้บริโภคในจีน ซึ่งเป็นตลาดทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่สามารถเข้าถึงทุเรียนจากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งทุเรียนที่ปลูกในประเทศซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

ลิ้มชินคี ที่ปรึกษาของสถาบันฝึกอบรมผู้ปลูกทุเรียน Durian Academy ของมาเลเซียเผยว่า “กัมพูชากำลังสร้างชื่อเสียงในตลาดโลก แต่ยังขาดการรับรู้แบรนด์ (brand recognition) ที่มียาวนาน เช่น กรณีของทุเรียนหมอนทองของไทยหรือทุเรียนพันธุ์มูซังคิงระดับพรีเมียมของมาเลเซีย”


cambodia-selling-durians-china-vying-rival-thailand-vietnam-malaysia-SPACEBAR-Photo01.jpg
พนักงานกำลังเตรียมทุเรียนใส่กล่องที่ร้านค้าแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP

 

เจ้าหยี ชาวเชี่ยวไฮ้วัย 38 ปีบอกกับสำนักข่าว South China Morning Post ว่า ก่อนอื่นเธอจะใช้เวลาเพื่อ “ทำความเข้าใจ”  ทุเรียนของกัมพูชา ก่อนที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อของตัวเอง

 

แต่ ราจีฟ บิสวาส ซีอีโอบริษัทด้านการวิจัย Asia-Pacific Economics ในสิงคโปร์เผยว่า ผู้บริโภคชาวจีนหลายคนก็พร้อมจะลองชิมทุเรียนพันธุ์ Ah Khak ของกัมพูชา


“เมื่อจำนวนประเทศ (ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ที่ปฏิบัติตามมาตรฐานสุขอนามัยพืชของจีนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ผู้บริโภคชาวจีนจึงมีทางเลือกในการเลือกพันธุ์ทุเรียนคุณภาพสูงที่เพิ่มมากขึ้น”

ราจีฟ บิสวาส ซีอีโอบริษัทด้านการวิจัย Asia-Pacific Economics

 

ลิ้มชินคีเผยว่า เกษตรกรกัมพูชาสามารถผลิตทุเรียนได้เทียบเท่ากับที่ปลูกในมาเลเซีย และการลงทุนและเทคนิคจากต่างประเทศในภาคส่วนทุเรียนของกัมพูชา โดยเฉพาะจากจีน กำลังช่วยปรับปรุงการเพาะปลูก

 

ข้อมูลศุลกากรของจีนระบุว่า ประเทศไทยครองตลาดจีนมายาวนาน โดยปีที่แล้วส่งออกทุเรียนไปจีนถึง 57% ของทุเรียนมูลค่า 6,990 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่จีนนำเข้า เวียดนามตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 38% ฟิลิปปินส์และมาเลเซียส่งออกร่วมกัน 38.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

อินโดนีเซียก็เตรียมจะส่งออกทุเรียนไปจีนเช่นกัน ส่วนลาว สำนักข่าว Lao News Agency รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า กำลัง “มองหาโอกาส” เข้าสู่ตลาดจีน

 

ทุเรียนสดน้ำหนัก 6 กิโลกรัมในจีนสนนราคา 200 หยวน โดยผู้บริโภคบางส่วนชื่นชอบผลไม้ชนิดนี้มากถึงขนาดมอบทุเรียนเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญ

 

งานวิจัยที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มการท่องเที่ยว Adventures Cambodia ระบุว่า ทุเรียนของกัมพูชามี “มูลค่าตลาดสูง” เนื่องจากกระบวนการปลูกที่ “ต้องทุ่มเทแรงงาน” และพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการเพาะปลูกในประเทศมีจำนวนจำกัด

Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP

 

 

 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์