รถยนต์ไฟฟ้า ‘เนต้า เอ็นอีวี’ (Neta NEV / New Energy Vehicle) ของบริษัทโฮซอน ออโต้ (Hozon Auto) หยุดการผลิตในโรงงานที่มณฑลเจ้อเจียงและลดเงินเดือนพนักงาน เนื่องจากยอดขายในจีนลดลง
Neta ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 โดยบริษัท Hozon Auto ในฐานะผู้ผลิต NEV โดยผลิตยานยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด เช่น Neta V กลยุทธ์นี้ทำให้ Neta สามารถแซงหน้าผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ เช่น Li Auto, Nio และ Xpeng ในปี 2022 ซึ่งมีปริมาณการผลิตต่อปีมากกว่า 150,000 คัน ในเวลานั้น Neta ตัดสินใจที่จะเข้าสู่ตลาดระดับไฮเอนด์โดยเปิดตัวรุ่นที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงในราคาที่สูงกว่า ปัจจุบันมีรุ่นรถ 6 รุ่น ได้แก่ :
- Neta Aya (Neta V II)
- Neta X
- Neta GT
- Neta L
- Neta S
- Neta S Hunting
Neta กำลังประสบปัญหาที่จีน
การเข้าสู่ตลาดระดับไฮเอนด์ดูเหมือนจะค่อนข้างยากสำหรับ Neta เนื่องจากปริมาณการขายลดลงอย่างต่อเนื่องในประเทศจีน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายน 2024 Neta ส่งมอบรถยนต์ในประเทศ 53,853 คัน ซึ่งบรรลุไม่ถึง 30% ของเป้าหมายการขายประจำปี แต่ Neta ไม่ได้เปิดเผยปริมาณการขายในเดือนตุลาคม
จากข้อมูลวงในของอุตสาหกรรมระบุว่า Neta ส่งมอบรถได้ประมาณ 4,500 คันในเดือนตุลาคม ซึ่งลดลง 40% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน
สำนักข่าว DoNews ของจีนรายงานว่า โรงงานทงเซียงซึ่งเป็นโรงงานผลิตหลักของ Neta ในมณฑลเจ้อเจียง ได้หยุดการผลิตเป็นเวลาครึ่งเดือน โดยมีปริมาณการผลิตที่วางแผนไว้ที่ 200,000 คัน และผลิตรถยนต์ Neta L crossovers เป็นหลัก
ในปีนี้ บริษัท Neta รายงานว่าได้ลดเงินเดือนพนักงาน และในเดือนตุลาคม พนักงานของบริษัท Neta บางคนอ้างว่าบริษัทไม่จ่ายเงินเดือนของเดือนก่อนหน้าตามกำหนดเวลา เนื่องจากเป็นหนี้ซัพพลายเออร์ ในขณะเดียวกัน เงินเดือนของพนักงานระดับสูงของบริษัท Neta ก็ถูกหักออกถึง 30%
แต่เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท Neta ได้ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการว่าบริษัทได้เปิดตัวแผนจูงใจพนักงานเต็มจำนวน โดยจะนำหุ้น 5% มาเป็นแรงจูงใจสำหรับพนักงาน ซึ่งแผนจูงใจเงินเดือนใหม่นี้ได้รับการประกาศภายในบริษัทแล้ว
Hozon Auto ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Neta ขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นทุกปีในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2021-2023 โดยขาดทุน 4.84 พันล้านหยวน (ราว 2.3 หมื่นล้านบาท) 6.67 พันล้านหยวน (ราว 3.1 หมื่นล้านบาท) และ 6.87 พันล้านหยวน (ราว 3.2 หมื่นล้านบาท) ส่วนเงินสำรองอยู่ที่ 2.83 พันล้านหยวน (ราว 1.3 หมื่นล้านบาท)
ในเดือนมิถุนายนปีนี้ Hozon Auto ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และได้รับรหัสหุ้นฮ่องกงอย่างเป็นทางการ ขณะที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า ‘WM Motor’ (Weltmeister) ซึ่งเคยล้มละลายมาก่อนก็ได้รับรหัสหุ้นฮ่องกงเช่นกัน
โดยรวมแล้ว Neta ประสบปัญหายอดขายชะลอตัวในจีน แต่ในทางกลับกัน ยอดขายในต่างประเทศอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับบริษัทผลิตรถยนต์รายนี้ โดย Neta ได้เข้าสู่ตลาดหลายแห่งในเอเชียกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ละตินอเมริกา และแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ยังมีแผนจะเข้าสู่ยุโรปด้วย อย่างไรก็ตาม ภาษีศุลกากรของสหภาพยุโรปดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อแผนดังกล่าว บริษัทผลิตรถยนต์รายนี้มีโรงงานในต่างประเทศที่ประเทศไทยซึ่งเริ่มดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2023
Photo by Hector RETAMAL / AFP