นทท.จีนกลับมาบูมอีกครั้ง! แห่เที่ยวเอเชียทั้งไทย-สิงคโปร์-มาเลย์ช่วงตรุษจีน

21 ก.พ. 2567 - 07:26

  • การเข้าประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยไม่ต้องขอวีซ่าช่วยกระตุ้นการเดินทาง และส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งนับตั้งแต่จีนยกเลิกมาตรการซีโร่โควิดสุดเข้มงวดเมื่อต้นปี 2023

  • ดูเหมือนว่ากระแสท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนแม้จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจในประเทศเอเชียดีขึ้น แต่เศรษฐกิจในจีนเองกลับซบเซา

chinese-tourists-flock-to-southeast-asia-as-overseas-travel-bounces-back-SPACEBAR-Hero.jpg

กระแสท่องเที่ยวทัวร์จีนกำลังจะกลับมาบูมอีกครั้งแล้วโดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังนักเดินทางชาวจีนแห่ไปเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วเอเชีย ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์ ไทย และมาเลเซีย ในช่วงวันหยุดตรุษจีน โดยพบว่ากระแสท่องเที่ยวดังกล่าวนั้นสูงกว่าช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด-19 เสียอีก 

การเข้าประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยไม่ต้องขอวีซ่าช่วยกระตุ้นการเดินทาง และส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งนับตั้งแต่จีนยกเลิกมาตรการซีโร่โควิดสุดเข้มงวดเมื่อต้นปี 2023 ซึ่งปิดพรมแดนจีนเป็นเวลา 3 ปี 

ดูเหมือนว่ากระแสท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนแม้จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจในประเทศเอเชียดีขึ้น แต่เศรษฐกิจในจีนเองกลับซบเซา “แม้จะมีปัญหาเศรษฐกิจมหภาค แต่เราเชื่อว่าพลเมืองจีนยังคงเต็มใจที่จะใช้จ่ายกับการเดินทาง…เราคิดว่าการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางจะยังคงแซงหน้าการบริโภคในประเทศโดยรวมต่อไป” ธนาคาร HSBC กล่าว 

ตามข้อมูลจากผู้ให้บริการเว็บไซต์ท่องเที่ยว ‘Trip.com’ ระบุว่า “ยอดจองไปสิงคโปร์ ไทย และมาเลเซียรวมกันเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ตั้งแต่วันที่ 10-17 กุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปี 2019 ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือนฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน” 

นอกจากนี้ ข้อมูลของแพลตฟอร์มการท่องเที่ยว ‘LY.com’ ยังเผยให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของการฟรีวีซ่า ซึ่งทำให้ยอดจองโรงแรมในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วงระหว่างวันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การจองโรงแรมในสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 9 เท่า” 

ขณะที่แพลตฟอร์มการชำระเงินอย่าง ‘Alipay’ กล่าวว่า “การใช้จ่ายในสิงคโปร์ ไทย และมาเลเซียรวมกันบนแพลตฟอร์มชำระเงินมือถือของจีนเพิ่มขึ้น 7.5% ในช่วงระหว่างวันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ เมื่อเทียบจากปี 2019 และเกือบ 7 เท่าจากปีที่แล้ว…แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยรวมฟื้นตัวขึ้นมาได้เพียง 82% จากระดับเมื่อ 4 ปีที่แล้ว” 

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระบุว่า “จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาถึงในช่วงวันหยุดอยู่ที่เกือบ 244,000 คน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ และเพิ่มขึ้นกว่า 6 เท่าจากปี 2023 ส่วนการใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 8.6 พันล้านบาท เทียบกับ 1.3 พันล้านบาทในปี 2023”

chinese-tourists-flock-to-southeast-asia-as-overseas-travel-bounces-back-SPACEBAR-Photo01.jpg
Photo: Photo by Sam Yeh / AFP

- ‘ตะวันออกกลาง’ กลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของชาวจีน - 

“เนื่องจากชาวจีนแสวงหาการผจญภัยครั้งใหม่ ตะวันออกกลางจึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในช่วงตรุษจีน โดยเฉพาะการเดินทางไปซาอุดีอาระเบียที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 9 เท่าจากปี 2019 และการจองไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพิ่มขึ้น 60%” Trip.com ระบุ 

- ศูนย์กลางการพนันของมาเก๊าดึงดูดชาวจีนอีกครั้ง -  

สถานที่แห่งเดียวในจีนที่ประชาชนสามารถเล่นการพนันได้อย่างถูกกฎหมายในคาสิโนก็มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนมากกว่าล้านคนในช่วงวันหยุด โดยมีอัตราการเข้าพักโรงแรมโดยเฉลี่ยถึง 95%  

- ยอดเดินทางไปเกาหลีใต้ก็เพิ่มขึ้นด้วย - 

กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ก็รายงานว่า “นักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 114,000 คนเดินทางเข้าประเทศในช่วงวันหยุดนี้เพิ่มขึ้น 4% จากปี 2019 ในขณะที่ตัวแทนการท่องเที่ยวบางรายตั้งข้อสังเกตว่านักท่องเที่ยวเลือกที่จะเดินทางคนเดียวมากขึ้นเรื่อยๆ มากกว่าเป็นกลุ่ม…” 

อย่างไรก็ดี รสนิยมในช่วงวันหยุดที่เปลี่ยนไปสะท้อนให้เห็นในข้อมูลบางส่วน เนื่องจากนักท่องเที่ยวแสวงหาการเดินทางโดยอิงจากประสบการณ์มากขึ้น โดย Alipay รายงานว่า “นักท่องเที่ยวชาวจีนทั่วโลกใช้จ่ายกับอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น 70% เมื่อเทียบกับระดับก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ” 

Trip.com กล่าวว่า “การเช่ารถในต่างประเทศบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับปี 2019 และตั๋วสำหรับชมวิวในต่างประเทศก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 130%” 

 Photo by Pedro PARDO / AFP

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์