จากเหตุการณ์ทางเดินเลื่อนของสนามบินดอนเมืองดูดขาผู้โดยสารเข้าไปจนขาขาดจนกลายเป็นข่าวใหญ่ในบ้านเรานั้น Spacebar พบว่าเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ The Boutique Adventurer ซึ่งเป็นบล็อกเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเพิ่งระบุว่า สนามบินดอนเมืองของไทยเป็นหนึ่งใน 29 สนามบินที่อันตรายมากที่สุดในโลก
The Boutique Adventurer พูดถึงสนามบินดอนเมืองไว้ว่า เป็นหนึ่งในสนามบินที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในหลายๆ แง่ และจัดให้สนามบินดอนเมืองอยู่ในกลุ่ม “พื้นที่ขนส่งทางอากาศเชิงพาณิชย์เพื่อลงจอดทั่วไป” แต่ด้วยความที่มีสนามกอล์ฟตั้งอยู่ระหว่างรันเวย์ 2 รันเวย์ของสนามบินดอนเมือง อาจเพิ่มความรู้สึกอันตรายให้นักกอล์ฟเข้าไปอีก
นอกจากนี้ The Boutique Adventurer ยังบอกอีกว่า น้ำท่วมรันเวย์ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาของสนามบินดอนเมืองในอดีต โดยเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2011 ทำให้เที่ยวบินในประเทศหลายเที่ยวไม่สามารถขึ้นบินหรือลงจอด เนื่องจากหลายรันเวย์เต็มไปด้วยน้ำ
ทั้งนี้ The Boutique Adventurer อธิบายถึงปัจจัยที่ทำให้สนามบินอันตรายไว้ดังนี้
เมื่อปี 2018 สนามบินนานาชาติคันไซต้องปิดถึง 10 วันเนื่องจากเกิดน้ำท่วมจากพายุไต้ฝุ่นเจได นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่หลายพันคนต้องติดอยู่ในสนารมบินค้างคืน เนื่องจากเรือถูกพายุไต้ในซัดมาชนกับสะพานที่เชื่อมสนามบินกับเมืองโอซากา
สนาบินนานาชาติเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ ด้วยความที่มีรันเวย์ค่อนข้างสั้นคือราว 1,828-2,012 เมตร และสภาพลมที่ค่อนข้างแย่ การนำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินนี้จึงถือเป็นเรื่องท้าทาย เมืองเวลลิงตันยังเป็นหนึ่งในเมืองที่ลมแรงมากที่สุดเมืองหนึ่งของโลก ดังนั้นจึงอาจเกิดการตกหลุมอากาศระหว่างบินและอาจทำให้การลงจอดไม่นิ่ม
สนามบินลูคลา หรือเทนซิง- ฮิลลาเรียของเนปาล สนามบินเล็กๆ แห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขาเอเวอเรสต์และอยู่ใกล้กับเบสแคมป์ของภูเขาที่สูงที่สุดในโลก ดังนั้นจึงไม่ต้องพูดถึงความอันตรายหากวัดจากปัจจัยข้างต้นเพราะทั้งตั้งอยู่มนที่สูงและมีรันเวย์สั้น ทำให้ทางสนามบินต้องกำหนดคุณสมบัติพิเศษสำหรับนักบินที่จะลงจอดที่นั่น ซึ่งรวมถึงผ่านการทำงานในสภาวะที่มีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกันเป็นเวลา 1 ปีในเนปาล และการบินขึ้นและลงจอดบนรันเวย์ระยะสั้น 100 เที่ยวบิน
The Boutique Adventurer พูดถึงสนามบินดอนเมืองไว้ว่า เป็นหนึ่งในสนามบินที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในหลายๆ แง่ และจัดให้สนามบินดอนเมืองอยู่ในกลุ่ม “พื้นที่ขนส่งทางอากาศเชิงพาณิชย์เพื่อลงจอดทั่วไป” แต่ด้วยความที่มีสนามกอล์ฟตั้งอยู่ระหว่างรันเวย์ 2 รันเวย์ของสนามบินดอนเมือง อาจเพิ่มความรู้สึกอันตรายให้นักกอล์ฟเข้าไปอีก
นอกจากนี้ The Boutique Adventurer ยังบอกอีกว่า น้ำท่วมรันเวย์ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาของสนามบินดอนเมืองในอดีต โดยเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2011 ทำให้เที่ยวบินในประเทศหลายเที่ยวไม่สามารถขึ้นบินหรือลงจอด เนื่องจากหลายรันเวย์เต็มไปด้วยน้ำ
ทั้งนี้ The Boutique Adventurer อธิบายถึงปัจจัยที่ทำให้สนามบินอันตรายไว้ดังนี้
- ตั้งอยู่ในที่สูง สภาวะอากาศมีส่วนสำคัญกับการขึ้นลงของเครื่องบินค่อนข้างมาก หากสนามบินตั้งอยู่ในที่สูง ความเร็วในการลงจอดจะเพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องบินเคลื่อนที่อยู่บนรันเวย์เป็นระยะทางยาวขึ้น
- สภาพลม การเกิดลมขวางไปจนถึงลมส่งท้ายเครื่องล้วนเป็นอุปสรรคทำให้เครื่องบินส่ายได้ แม้ว่าระหว่างบินนั้นจะเกิดการตกหลุมอากาศซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว แต่กระแสลมต่างๆ นี้จะส่งผลกระทบโดยตรงกับการขึ้นและลงของเครื่องบิน
- ความยาวของรันเวย์ สำหรับสนามบินทั่วไปนั้นความยาวของรันเวย์ที่เพียงพอจะอยู่ที่ราว 1,800-2,400 เมตร แต่สนามบินที่ตั้งอยู่ในที่สูงๆ จำเป็นต้องมีรันเวย์ที่ยาวกว่านั้น นอกจากนี้ขนาดของเครื่องบินก็มีส่วน พราะเครื่องบินใหญ่ๆ ต้องใช้พื้นที่ในการลงจอดมากกว่าเครื่องบินเล็ก
- ที่ตั้งรันเวย์ โดยปกติ สนามบินตั้งอยู่ให้ห่างจากสิ่งกีดขวางบนบกมากๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องบินจะลงจอดอย่างปลอดภัยโดยไม่มีสิ่งกีดขวางจากภายนอก แต่ถึงอย่างนั้นก็มีหลายสนามบินที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์นี้ ช่น ตั้งอยู่ใกล้กับชายหาดหรือตัวเมือง ซึ่งนักบินต้องใช้ทักษะพิเศษในการขึ้นลงในพื้นที่ที่ไม่ปกติเหล่านี้
- ความวุ่นวายทางการเมือง/สังคม ความไม่มั่นคงของประเทศส่งผลกระทบในชิงลบหลายประการต่อสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงความเสียหายต่อสนามบิน ตั้งแต่การโจมตีทางอากาศไปจนถึงการประท้วงที่รุนแรง เหตุการณ์ที่น่ากังวลเหล่านี้อาจทำให้เที่ยวบินล่าช้าได้
เมื่อปี 2018 สนามบินนานาชาติคันไซต้องปิดถึง 10 วันเนื่องจากเกิดน้ำท่วมจากพายุไต้ฝุ่นเจได นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่หลายพันคนต้องติดอยู่ในสนารมบินค้างคืน เนื่องจากเรือถูกพายุไต้ในซัดมาชนกับสะพานที่เชื่อมสนามบินกับเมืองโอซากา
สนาบินนานาชาติเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ ด้วยความที่มีรันเวย์ค่อนข้างสั้นคือราว 1,828-2,012 เมตร และสภาพลมที่ค่อนข้างแย่ การนำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินนี้จึงถือเป็นเรื่องท้าทาย เมืองเวลลิงตันยังเป็นหนึ่งในเมืองที่ลมแรงมากที่สุดเมืองหนึ่งของโลก ดังนั้นจึงอาจเกิดการตกหลุมอากาศระหว่างบินและอาจทำให้การลงจอดไม่นิ่ม
สนามบินลูคลา หรือเทนซิง- ฮิลลาเรียของเนปาล สนามบินเล็กๆ แห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขาเอเวอเรสต์และอยู่ใกล้กับเบสแคมป์ของภูเขาที่สูงที่สุดในโลก ดังนั้นจึงไม่ต้องพูดถึงความอันตรายหากวัดจากปัจจัยข้างต้นเพราะทั้งตั้งอยู่มนที่สูงและมีรันเวย์สั้น ทำให้ทางสนามบินต้องกำหนดคุณสมบัติพิเศษสำหรับนักบินที่จะลงจอดที่นั่น ซึ่งรวมถึงผ่านการทำงานในสภาวะที่มีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกันเป็นเวลา 1 ปีในเนปาล และการบินขึ้นและลงจอดบนรันเวย์ระยะสั้น 100 เที่ยวบิน