ไทยคงต้องรอก่อน! อีลอน มัสก์ ยังไม่รีบสร้างโรงงาน ‘เทสลา’ เพิ่ม

25 ก.ย. 2566 - 09:05

  • เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเห็นว่า อีลอน มัสก์ กลายเป็นมหาเศรษฐีที่ ‘เนื้อหอม’ มากที่สุด แต่ถึงอย่างนั้น มีสัญญาณหลายอย่างที่บ่งบอกว่ามัสก์ไม่ได้ ‘รีบร้อน’ ที่จะสร้างตัวขนาดนั้น

elon-musk-no-hurry-build-more-tesla-car-plants-SPACEBAR-Hero.jpg

สรุปสถานการณ์ของเทสลา (Tesla) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา:

  • เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐี ได้พบกับประธานาธิบดี เรเจป ไตยยิบ แอร์โดอาน (Recep Tayyip Erdogan) ของตุรกี ซึ่งขอให้ CEO ของเทสลา (Tesla) สร้างโรงงานในประเทศของเขา
  • เมื่อวันจันทร์ Wall Street Journal รายงานว่า ซาอุดีอาระเบียและเทสลากำลังพูดคุยกันเกี่ยวกับโรงงานผลิตในซาอุฯ
  • เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย บอกกับ Bloomberg ว่า เทสลาเป็นหนึ่งในบริษัทในสหรัฐฯ ที่เขาชวนให้มาลงทุนในไทย 
  • เมื่อวันพฤหัสบดี สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทสลาได้จัดทำแผนการสร้างระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ในอินเดีย

แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามัสก์ตัดสินใจว่าเทสลามีกำลังการผลิตรถยนต์มากเกินพอในขณะนี้?
แนวคิดนี้อาจดูน่าหัวเราะ เมื่อพิจารณาจากความทะเยอทะยานที่เกินขอบเขตของเทสลาที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 20 ล้านคันต่อปีภายในสิ้นทศวรรษนี้ โรงงานผลิตรถยนต์ 4 แห่งที่บริษัทดำเนินการอยู่ในปัจจุบันสามารถผลิตรถยนต์ได้มากกว่า 22 ล้านคันต่อปี แม้ว่าหลังจากขยายขนาดโรงงานเหล่านั้นแล้ว บวกกับโรงงานแห่งที่ 5 ที่กำลังจะเปิดดำเนินการในเม็กซิโกแล้ว เทสลายังต้องการโรงงานเพิ่มอีก 2 – 3 แห่งเพื่อให้ได้ผลผลิตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายใน 7 ปีนับจากนี้ 

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณหลายอย่างที่บ่งบอกว่ามัสก์ไม่ได้ ‘รีบร้อน’ ที่จะทำตามคำชวนของผู้นำเหล่านี้
ในระหว่างการประชุม Bloomberg CEO Forum ที่กรุงจาการ์ตาในเดือนนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลอินโดนีเซียเล่าถึงการประชุมที่ใช้เวลานานหลายชั่วโมงของเขากับมัสก์​เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน พร้อมบอกว่า เขาให้ข้อความที่ชัดเจนมากเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก และความกังวลเกี่ยวกับกำลังการผลิตที่ล้นตลาดในปัจจุบัน ดังนั้น พวกเขาจะไม่ทำการขยายใดๆ เลย ในอีก 1 หรือ 2 ปีข้างหน้า 

ในวันเดียวกับการประชุมของ Bloomberg องค์กร Reforma ของเม็กซิโกรายงานว่า เทสลาได้สั่งเบรกงานกับผู้ผลิตชิ้นส่วนที่กดดันให้วางรากฐานใกล้กับโรงงานผลิตรถยนต์ที่กำลังก่อสร้างในมอนเตร์เรย์ แหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อจากซัพพลายเออร์รายหนึ่งในจีนบอกกับหนังสือพิมพ์ว่ามีการสั่งงานเร่งด่วนเมื่อ 2 หรือ 3 เดือนก่อนหน้านี้ และอีกหนึ่งเดือนต่อมา เทสลาก็บอกให้ซัพพลายเออร์ ‘รอ’ 

เทสลาลดราคาตลอดทั้งปีเพื่อเพิ่มการส่งมอบ โดยมัสก์วิพากษ์วิจารณ์ธนาคารกลางหลายครั้งในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากบอกกับนักลงทุนในเดือนมกราคมว่าบริษัทมีศักยภาพในการผลิตรถยนต์ได้ 2 ล้านคันในปี 2023 ซีอีโอเตือนในระหว่างการประกาศผลประกอบการรายไตรมาสครั้งล่าสุดของเทสลา ในเดือนกรกฎาคมว่าจะยังคงรักษาเป้าหมายไว้ที่ 1.8 ล้านคัน 

เกือบหนึ่งทศวรรษที่แล้ว เทสลาจัดการเรื่องต่างๆ ในสหรัฐฯ เพื่อตัดสินใจว่าจะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดยักษ์ที่ไหน โดยมีหลายรัฐแข่งขันกันเอง ก่อนที่จะมาตั้งถิ่นฐานในเนวาดาในที่สุด

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์