ถุงยังชีพทางอากาศตกใส่ชาวปาเลสไตน์ดับ 5 เจ็บ 10! ฮามาสชี้ ‘ไม่ใช่’ วิธีที่ดี

11 มีนาคม 2567 - 05:49

five-palestinians-killed-in-gaza-after-aid-airdrop-malfunctions-SPACEBAR-Hero.jpg
  • พยานในค่ายผู้ลี้ภัยบอกกับ AFP ว่าเขาและน้องชายติดตามการช่วยเหลือจากร่มชูชีพด้วยความหวังว่าจะได้ถุงแป้ง

  • “ทันใดนั้น ร่มชูชีพก็ไม่เปิดออก แล้วบางสิ่งเหมือนจรวดก็ตกลงมาบนหลังคาบ้านหลังหนึ่ง…10 นาทีต่อมา ผมเห็นผู้คนขนย้ายผู้เสียชีวิต 3 รายและคนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บ…”

แพทย์คนหนึ่งในโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (8 มี.ค.) ว่า “เหตุเครื่องบินขนส่งความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมทางตอนเหนือของดินแดนปาเลสไตน์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 10 ราย” 

“ผู้เสียชีวิตถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอัลชิฟาในฉนวนกาซา การขนส่งความช่วยเหลือทางอากาศดังกล่าวเกิดขึ้นทางตอนเหนือของค่ายผู้ลี้ภัยอัล-ชาตีริมชายฝั่ง” โมฮัมเหม็ด อัล-ชีค หัวหน้าพยาบาลประจำห้องฉุกเฉินบอกกับ AFP 

พยานในค่ายผู้ลี้ภัยบอกกับ AFP ว่าเขาและน้องชายติดตามการช่วยเหลือจากร่มชูชีพด้วยความหวังว่าจะได้ถุงแป้ง “ทันใดนั้น ร่มชูชีพก็ไม่เปิดออก แล้วบางสิ่งเหมือนจรวดก็ตกลงมาบนหลังคาบ้านหลังหนึ่ง…10 นาทีต่อมา ผมเห็นผู้คนขนย้ายผู้เสียชีวิต 3 รายและคนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บ…” โมฮัมเหม็ด อัล-กูล ชายวัย 50 ปีเล่า 

อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ และจอร์แดนเป็นหนึ่งในประเทศที่ปฏิบัติการขนส่งความช่วยเหลือทางอากาศในฉนวนกาซาตอนเหนือ ซึ่งผู้คนหลายแสนคนกำลังเผชิญกับสภาพย่ำแย่หลังสงครามที่ใช้เวลานานกว่า 5 เดือน 

สหรัฐฯ – จอร์แดนโต้ไม่ได้เกิดจากเครื่องบินของตัวเอง… 

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ บอกกับ AFP ว่า “สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นสาเหตุการเสียชีวิตระหว่างการขนส่งความช่วยเหลือทางอากาศในฉนวนกาซา…เราทราบรายงานของพลเรือนที่ถูกสังหารอันเป็นผลมาจากการปล่อยร่มชูชีพเพื่อมนุษยธรรม เราแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต”  

แหล่งข่าวทางทหารของจอร์แดนกล่าวว่า “เครื่องบินทั้ง 4 ลำของราชอาณาจักรที่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติการครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิต…ข้อบกพร่องทางเทคนิคที่ทำให้ร่มชูชีพบางอันไม่สามารถเปิดออกและตกลงสู่พื้นอย่างอิสระระหว่างการปล่อยร่มชูชีพทางอากาศที่ฉนวนกาซาเมื่อวันศุกร์นั้น ไม่ได้มาจากเครื่องบินของจอร์แดน…เครื่องบินของจอร์แดน 4 ลำที่ปฏิบัติการทางอากาศร่วมกับอีก 5 ประเทศ ปฏิบัติภารกิจโดยไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ” 

การขนส่งความช่วยเหลือแบบนี้ ‘ไม่ใช่วิธีที่ดี’? 

ขณะที่สื่อของรัฐบาลในฉนวนกาซาซึ่งบริหารโดยกลุ่มฮามาสกล่าวถึงผู้เสียชีวิต 5 รายเมื่อวันศุกร์ว่า “การขนส่งความช่วยเหลือทางอากาศนั้น ‘ไร้ประโยชน์’ และ ‘ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด’ ในการให้ความช่วยเหลือ”

ความยากลำบากในการกระจายความช่วยเหลือตามเส้นทางภาคพื้นดินทำให้สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ หันมาให้ความช่วยเหลือทางอากาศ นอกเหนือจากการวางแผนการส่งมอบทางทะเล 

ในส่วนหนึ่งของปฏิบัติการดังกล่าว เครื่องบินขนส่งสินค้าของกองทัพสหรัฐฯ ลำหนึ่งได้ส่งอาหารมากกว่า 11,500 มื้อไปยังฉนวนกาซาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปฏิบัติการร่วมครั้งที่ 4 ของสหรัฐฯ กับจอร์แดนในเดือนนี้สำหรับส่งมอบความช่วยเหลือ 

สหรัฐฯ ขนส่งอาหารทางอากาศครั้งแรกในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม โดยส่งอาหารมากกว่า 38,000 มื้อ จากนั้นส่งอีกมากกว่า 36,000 มื้อในวันอังคาร (5 มี.ค.) และมากกว่า 38,000 มื้อในวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) 

แต่จำนวนคนที่ต้องการความช่วยเหลือในฉนวนกาซามีมากกว่าที่จะได้รับจากการส่งทางอากาศเพียงอย่างเดียว และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “กองทัพสหรัฐฯ จะสร้างท่าเรือชั่วคราวนอกชายฝั่งฉนวนกาซาเพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม” 

กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาอ้างว่า “ชาวปาเลสไตน์เกือบ 31,000 คนถูกอิสราเอลสังหารในสงคราม” แต่จำนวนดังกล่าวไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างอิสระ เนื่องจากเชื่อว่ามีทั้งผู้ก่อการร้ายและพลเรือนกลุ่มฮามาส ซึ่งบางคนถูกสังหารอันเป็นผลมาจากจรวดของกลุ่มผู้ก่อการร้ายเองที่ยิงพลาด 

Photo by Menahem KAHANA / AFP

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์