ผลสำรวจชี้ Gen Z จะลาออกถ้าต้องเข้าออฟฟิศสัปดาห์ละ 3 วัน

23 ต.ค. 2567 - 03:00

  • คนรุ่นใหม่มองว่า การเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศเสียทั้งเวลาและเงิน

  • ฝั่งของบริษัทก็กำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการดึงพนักงานให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ อาทิ Amazon BlackRock, Chipotle และ Disney

gen-z-would-quit-jobs-if-forced-to-go-to-office-three-days-a-week-SPACEBAR-Hero.jpg

คนรุ่นใหม่ต้องการการทำงานที่ยืดหยุ่น ไม่ต้องการกลับเข้าออฟฟิศ  

การสำรวจความคิดเห็นพนักงาน 2,000 คนในทุกช่วงอายุโดยบริษัทเทคโนโลยีด้านทรัพยากรมนุษย์ Personoi ในเยอรมนีพบว่า 49% ของพนักงานเจนซี (อายุ 16-24 ปี) จะลาออกหากถูกบังคับให้เข้าไปทำงานที่ออฟฟิศมากกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ ขณะที่พนักงานในกลุ่มอายุอื่นๆ มีเพียง 39% เท่านั้นที่จะลาออก 

นอกจากนี้ พนักงานกลุ่มคนรุ่นใหม่ 52% ยังมองว่า การเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศเสียทั้งเวลาและเงิน 

คำตอบของพนักงานเหล่านี้สอดคล้องกับสิ่งที่บริษัทต่างๆ มองเห็นเช่นกัน ในจำนวนผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล 1,000 คนที่ตอบแบบสอบถามพบว่า นับตั้งแต่มาตรการสกัดโควิด-19 สิ้นสุดลง มากกว่าครึ่งหนึ่งระบุว่าพนักงานของพวกเขาลังเลที่จะกลับข้าไปทำงานในออฟฟิศแบบเต็มเวลา เนื่องจากคนรุ่นใหม่หลายคนเข้าสู่ตลาดการทำงานในช่วงที่โควิด-19 ระบาด หรือหลังจากนั้นในช่วงที่หลายบริษัทอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ทำให้คนรุ่นใหม่คุ้นเคยกับวิถีการทำงานแบบนี้ไปแล้ว 

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนรุ่นใหม่ลังเลกับการกลับเข้าออฟฟิศเต็มเวลาคือ ภาวะเงินเฟ้อที่ลากยาวมาหลายปี ส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ และการรับประทานอาหารนอกบ้านสูงขึ้นตามไปด้วย  

ในขณะที่ฝั่งของบริษัทนั้นกำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการดึงพนักงานให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ เพื่อจะได้อยู่ในสายตาตลอด กรณีเมื่อเร็วๆ นี้คือ บริษัท Amazon ที่ออกคำสั่งให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศเต็มเวลา 5 วันต่อสัปดาห์ ส่วนอีกหลายบริษัท อาทิ BlackRock, Chipotle และ Disney สั่งให้พนักงานเข้าออฟฟิศมากกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ 

ดูเหมือนว่าคำสั่งนี้จะได้ผล เพราะข้อมูลของสำนักสถิติแรงงานสหรัฐฯ พบว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พนักงานที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปีมากกว่า 92% ไม่ได้ทำงานจากที่บ้านเลย และมีเพียง 3.2% เท่านั้นที่ทำงานแบบเต็มเวลาจากที่บ้าน ส่วนที่เหลือทำงานแบบผสมผสาน

พนักงาน Gen Z สายเทคบางคนก็ใช้โอกาสจากการกลับเข้าไปทำงานในออฟฟิศทำคลิปโชว์ชีวิตการทำงานให้ดูสนุกขึ้นลงโซเชียลมีเดีย บางคนสนุกขึ้นไปอีกขั้นด้วยการหารูปภาพตลกๆ ที่สะท้อนตัวตนของตัวเองมาตกแต่งโต๊ะทำงาน จนได้ยอดวิวหลายแสน 

หรือคนอื่นๆ อย่าง อลิเซีย วินเทอร์โบเออร์ เจ้าหน้าที่ประสานงานด้านการตลาดและอินฟลูเอนเซอร์ พยายามทำให้การทำงานออฟฟิศแบบ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นไม่ดูเป็นเรื่องแย่ด้วยการโพสต์คลิปวิดีโอถ่ายทอดชีวิตประจำวันของชาวออฟฟิศ และบอกกับ Wall Street Journal ว่า แม้คนรรุ่นใหม่จะอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองแต่การทำงานในองค์กรของอเมริกาก็มีข้อดีเหมือนกัน “มันโอเคที่ต้องทำงานแบบ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น แล้วมันก็โอเคที่ต้องทำงานแบบนั้น” 

Photo by Shutterstock/Raushan_films

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์