ยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเล เรือสำราญใหญ่สุดในโลก ‘Icon of the Seas’ ออกเดินทางแล้ว!

29 ม.ค. 2567 - 04:22

  • Icon of the Seas เรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำหนัก 250,800 ตัน ยาว 365 ม. สูง 20 ชั้นและสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 7,600 คน ซึ่งใหญ่กว่าเรือไททานิคประมาณ 5 เท่า

  • รวมค่าใช้จ่ายในการสร้างทั้งหมดราว 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.1 หมื่นล้านบาท)

  • ราคาตั๋วมีตั้งแต่ 1,723 ถึง 2,639 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 61,000 – 93,000 บาท) ต่อคน ขณะที่การล่องเรือในช่วงไฮซีซั่นในช่วงคริสต์มาสจะมีราคาสูง ถึง 5,124 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 182,000 บาท) ต่อคน

icon-of-the-seas-us-cruise-SPACEBAR-Hero.jpg

Icon of the Seas เรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำหนัก 250,800 ตัน ยาว 365 ม. สูง 20 ชั้นและสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 7,600 คน ซึ่งใหญ่กว่าเรือไททานิคประมาณ 5 เท่า โดยเจ้าของคือ Royal Caribbean Group ออกเดินทางครั้งแรกจากไมอามี รัฐฟลอริดา ในการเดินทางข้ามเกาะ 7 วันในทะเลแคริบเบียน ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซมีเทนของเรือลำนี้  

เรือลำนี้จดทะเบียนในบาฮามาส และถูกสร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือในเมืองตูร์กู ประเทศฟินแลนด์ โดยมีสระว่ายน้ำ 7 สระและสไลด์เดอร์ 6 จุด นอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร บาร์ และเลานจ์มากกว่า 40 จุดในเรือ รวมค่าใช้จ่ายในการสร้างทั้งหมดราว 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.1 หมื่นล้านบาท)

icon-of-the-seas-us-cruise-SPACEBAR-Photo01.jpg
Photo: Jonathan NACKSTRAND / AFP

ราคาตั๋วมีตั้งแต่ 1,723 ถึง 2,639 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 61,000 – 93,000 บาท) ต่อคน ตามเว็บไซต์ของ Royal Caribbean ขณะที่การล่องเรือในช่วงไฮซีซั่นในช่วงคริสต์มาสจะมีราคาสูง ถึง 5,124 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 182,000 บาท) ต่อคนเลยทีเดียว 

ด้านนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเตือนเรือที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จะปล่อยก๊าซมีเทนที่เป็นอันตรายออกสู่อากาศ แม้ว่า LNG จะสะอาดกว่าเชื้อเพลิงทางทะเลแบบดั้งเดิม เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง แต่ก็มีความเสี่ยงที่ก๊าซบางส่วนจะหลุดออกไป ส่งผลให้มีเทนรั่วไหลออกสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งมีเทนเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ 

“มันเป็นก้าวในทิศทางที่ผิด เราประเมินว่าการใช้ LNG เป็นเชื้อเพลิงทางทะเล จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวงจรชีวิตมากกว่าน้ำมันก๊าซทางทะเลถึง 120%” ไบรอัน โคเมอร์ ผู้อำนวยการโครงการทางทะเลของสภาระหว่างประเทศว่าด้วยการขนส่งที่สะอาด (ICCT) กล่าว

icon-of-the-seas-us-cruise-SPACEBAR-Photo02.jpg
Photo: Jonathan NACKSTRAND / AFP

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ICCT ได้เผยแพร่รายงานที่โต้แย้งว่าการปล่อยก๊าซมีเทนจากเรือที่ใช้เชื้อเพลิง LNG นั้นสูงกว่ากฎระเบียบในปัจจุบัน 

ก๊าซเรือนกระจกที่ทรงพลังอย่างมีเทนในชั้นบรรยากาศกักเก็บความร้อนได้มากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 80 เท่าในระยะเวลา 20 ปี การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญในการชะลอภาวะโลกร้อน 

Royal Caribbean กล่าวว่า Icon of the Seas มีประสิทธิภาพด้านพลังงานมากกว่าที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศกำหนดสำหรับเรือสมัยใหม่ถึง 24% บริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวเรือที่มีปริมาณมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2035

icon-of-the-seas-us-cruise-SPACEBAR-Photo03.jpg
Photo: Jonathan NACKSTRAND / AFP

อุตสาหกรรมการเดินเรือเป็นหนึ่งในภาคส่วนการท่องเที่ยวที่เติบโตเร็วที่สุด โดยคนหนุ่มสาวสนใจล่องเรือในวันหยุดเป็นพิเศษ ตามข้อมูลจากสมาคมการค้า Cruise Lines International Association ระบุว่า อุตสาหกรรมเรือสำราญสร้างรายได้ 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.66 ล้านล้านบาท) ให้กับเศรษฐกิจโลกในปี 2021 

เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) ที่ผ่านมา ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีมแชมป์ฟุตบอลโลกของอาร์เจนตินา ได้เข้าร่วมในพิธีตั้งชื่อเรือด้วย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์