อิตาลีได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการท่องเที่ยวด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สุดแปลกตา นั่นคือ "อากาศอัดกระป๋อง" ที่บรรจุอากาศบริสุทธิ์จากเลคโคโม (Lake Como) หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศนั่นเอง
เลคโคโมของอิตาลีมีผู้คนมาเยี่ยมชมมากกว่า 5.6 ล้านคนในปี 2023 และตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลของสำนักงานการท่องเที่ยวลอมบาร์เดีย ด้วยความสวยงามและยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดัง อาทิ Casino Royale และ House of Gucci
บริษัท ItalyComunica เป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ โดยได้บรรจุอากาศบริสุทธิ์จากเลคโคโมลงในกระป๋องขนาด 400 มิลลิลิตร และวางจำหน่ายในราคาประมาณ 11 ดอลลาร์สหรัฐต่อกระป๋อง (ประมาณ 374 บาท) โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นของที่ระลึกสุดพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเก็บความทรงจำอันแสนพิเศษจากทะเลสาบแห่งนี้กลับไป
ไอเดีย "อากาศกระป๋อง" ได้รับการพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ดาวิเด อบาเนล ซึ่งต้องการสร้างสรรค์ของที่ระลึกที่ไม่เหมือนใครและนำเสนอ "ความทรงจำที่จับต้องได้" ของการมาเยือนทะเลสาบ โดยเขาหวังว่านักท่องเที่ยวที่กลับบ้านสามารถเปิดกระป๋องนี้และนำไปใช้ประโยชน์เป็นที่ใส่ปากกาเพื่อเป็นการระลึกถึงการมาเยือนครั้งนี้
แต่ความเห็นของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นมีหลากหลายกันออกไป โดยอเลสซานโดร ราปิเนเซ่ นายกเทศมนตรีเมืองโคโม ระบุว่าเขาไม่คิดว่า "อากาศกระป๋อง" เป็นของที่ระลึกที่เหมาะสมที่สุด แต่ก็เข้าใจว่าเป็นไอเดียที่สร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ดี
แนวคิดการขายอากาศบรรจุกระป๋องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยมีการจำหน่ายอากาศในรูปแบบคล้ายๆ กันมาก่อนในเมืองเนเปิลส์ของอังกฤษ และไอซ์แลนด์ในปี 2020 ทำให้การขาย "อากาศสดชื่น" จากเลคโคโมกลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแสที่เติบโตอย่างรวดเร็วในแวดวงการท่องเที่ยวทั่วโลก
Photo by https://lakecomoair.it/