ออกนอกประเทศแต่ละทีทำไม ‘คิมจองอึน’ นั่งแต่รถไฟทั้งที่ยานพาหนะอื่นๆ ก็มี

12 ก.ย. 2566 - 08:50

  • การเดินทางไปรัสเซียครั้งนี้เป็นการออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบหลายปีของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

  • แต่แทนที่จะนั่งเครื่องบิน เขากลับเลือกที่จะนั่ง ‘รถไฟหุ้มเกราะ’ ที่เคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ แทน

  • ทำไมคิมจองอึนถึงไม่เลือกการเดินทางรูปแบบอื่นๆ แล้วเขาเคยโดยสารยานพาหนะแบบไหนบ้าง?

kim-jong-un-travelling-russia-meet-putin-armoured-train-SPACEBAR-Thumbnail
ช่วงเวลานี้โลกต่างต้องจับจ้องความสัมพันธ์ของรัสเซียและเกาหลีเหนือเป็นพิเศษ เมื่อผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน กำลังจะเดินทางไปรัสเซียด้วยรถไฟหุ้มเกราะเพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความกังวลของฝั่งตะวันตกเกี่ยวกับข้อตกลงด้านอาวุธที่อาจเกิดขึ้น และอาจหนุนสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่กำลังดำเนินอยู่ในตอนนี้ด้วย 
 
คำแถลงสั้นๆ บนเว็บไซต์ของเครมลิน ระบุว่า การเยือนดังกล่าวเป็นไปตามคำเชิญของปูติน และจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่รายงานไม่ได้ระบุเวลาและสถานที่ โดยความคืบหน้าล่าสุดสื่อญี่ปุ่นได้รายงานว่า ขณะนี้เผด็จการเกาหลีเหนือเดินทางถึงรัสเซียแล้ว    
 
อย่างไรก็ตาม การพบปะกันครั้งนี้ไม่เหมือนกับการประชุมทางการทูตอื่นๆ ในยุคปัจจุบันก็ตรงที่คิมจองอึนไม่ได้เดินทางโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว แต่เดินทางด้วยรถไฟหุ้มเกราะหนาของเขานั่นเอง ทั้งนี้ เขาแทบไม่ได้ออกจากประเทศเลยนับตั้งแต่ก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี 2011 

แต่ทำไม ‘คิมจองอึน’ เลือกที่จะเดินทางโดย ‘รถไฟหุ้มเกราะ’ ล่ะ?

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6lhj6gUwOPOdzzXllUsJuR/477ed3b5326c68a32d8339e75dddc872/kim-jong-un-travelling-russia-meet-putin-armoured-train-SPACEBAR-Photo01
Photo: ผู้นำ คิมจองอึน กำลังโบกมือก่อนขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟด่งดัง (Dong Dang) จังหวัดหลั่งเซิน (Lang Son) ประเทศเวียดนามเมื่อปี 2019
เพื่อให้สอดคล้องกับประเพณีที่มีมายาวนานในหมู่ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้มีระยะทางราว 1,180 กิโลเมตร (733 ไมล์) จะใช้เวลามากกว่า 20 ชั่วโมงบนหัวรถจักรที่วิ่งไปอย่างช้าๆ ด้วยความเร็วประมาณ 50 กม./ชม. (31 ไมล์ต่อชั่วโมง) เท่านั้น เนื่องจากรถไฟมีเกราะป้องกันที่หนามาก 
 
รถไฟขบวนนี้มีชื่อว่า ‘แทยังโช’ (Taeyangho) ซึ่งเป็นคำภาษาเกาหลีที่หมายถึง ‘ดวงอาทิตย์’ และอ้างอิงเชิงสัญลักษณ์ถึง ‘คิมอิลซ็อง’ ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ 
 
กล่าวกันว่ารถไฟสุดหรูขบวนนี้ได้รับการคุ้มกันอย่างแน่นหนาโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมาณ 100 นาย ซึ่งจะคอยสแกนเส้นทางและสถานีเพื่อตรวจสอบวัตถุระเบิด รวมถึงภัยคุกคามอื่นๆ โดยจะมีการดับไฟฟ้าทุกสถานีเวลาที่รถไฟผู้นำสูงสุดเคลื่อนผ่านเพื่อป้องกันไม่ให้ขบวนอื่นเคลื่อนที่ ทำให้เส้นทางรถไฟอื่นๆ ต้องหยุดชั่วคราว 
 
ทว่านอกจากประเพณีการนั่งรถไฟที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานแล้ว ยังมีรายงานว่า คิมจองอิล ผู้เป็นบิดาซึ่งปกครองเกาหลีเหนือตั้งแต่ปี 1994 – 2011 มักจะเลือกเดินทางโดยรถไฟเพราะเขากลัวการบิน โดยในปี 2001 เขาเดินทางไปมอสโกเพื่อพบปูตินด้วยรถไฟเป็นเวลานานถึง 10 วัน 
 
ผู้บัญชาการทหารรัสเซีย คอนสแตนติน ปูลิคอฟสกี ผู้เคยร่วมเดินทางร่วมกับอดีตผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อปี 2001 กล่าวถึงความมั่งคั่งนี้บนขบวนรถไฟ ‘Orient Express’ ว่า “คุณสามารถสั่งอาหารรัสเซีย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และฝรั่งเศสได้…ล็อบสเตอร์ตัวเป็นๆ ไวน์แดงจากเมืองบอร์กโดซ์และเบอร์กันดีของฝรั่งเศส…แม้แต่รถไฟส่วนตัวของปูตินก็ไม่สะดวกสบายเท่ารถไฟของคิมจองอิล”  
 
ในเดือนพฤศจิกายน 2009 หนังสือพิมพ์โชซุล อิลโบ (Chosun Ilbo) ของเกาหลีใต้รายงานว่า รถไฟหุ้มเกราะเป็นยานพาหนะสีเขียวแถบเหลืองที่มีตู้โดยสารประมาณ 90 ตู้ประกอบไปด้วยเก้าอี้หนังสีแดง พร้อมห้องประชุม และห้องนอน ทั้งยังมีโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมและทีวีจอแบนสำหรับการแถลงการณ์สั้น 
 
ทั้งนี้ คิมจองอึนพบกับปูตินครั้งล่าสุดเมื่อปี 2019 ที่เมืองวลาดิวอสต็อกทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่คิมจองอึนเดินทางไปต่างประเทศและก็เดินทางโดยรถไฟด้วย 

นอกจากรถไฟแล้ว ‘คิมจองอึน’ เคยโดยสารยานพาหนะหรูๆ แบบไหนอีกบ้าง? 

  • เครื่องบินส่วนตัว 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7I36CovRtkwmKtQ0Uojgql/296222697a3a7c3a5ac1a2126a47b23b/kim-jong-un-travelling-russia-meet-putin-armoured-train-SPACEBAR-Photo02
ในเดือนพฤษภาคม 2018 คิมจองอึนเดินทางไปต่างางประเทศด้วยเครื่องบินพิสัยไกล ‘Ilyushin-62 / Il-62’ (อิลยูชิน อิล-62) ที่ผลิตโดยโซเวียต ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ไปยังเมืองต้าเหลียนของจีนเพื่อพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง โดยสื่อยังรายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้เขาก็เคยใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวสำหรับการเดินทางภายในประเทศด้วยเหมือนกัน 
 
ภายนอกเครื่องบินสีขาวประดับด้วยชื่อทางการของเกาหลีเหนือเป็นภาษาเกาหลีทั้ง 2 ด้าน โดยมีธงชาติอยู่ข้างๆ ข้อความ ส่วนหางเครื่องบินมีดาวสีแดงอยู่ในวงกลมสีแดงและสีน้ำเงิน ภายในตัวเครื่องยังถูกตกแต่งด้วยความทันสมัย บางครั้งก็ยังถูกใช้เป็นที่ทำงานและจัดการประชุมเป็นครั้งคราว 
 
นอกจากนี้ ยังมีผู้พบเห็นว่า คิมจองอึนก็ใช้เครื่องบินสัญชาติยูเครน ‘Antonov-148 / AN-148’ (อันโตนอฟ-148) ซึ่งมีโลโก้ของสายการบินแอร์โครยออยู่ (สารการบินเกาหลีเหนือ) 
 
ขณะที่เมื่อปี 2015 สื่อของรัฐเกาหลีเหนือก็ได้บันทึกภาพ คิมจองอึน ซึ่งกำลังขับเครื่องบินเบา ‘homegrown’ และนั่งอยู่ที่ส่วนควบคุมของเครื่องบิน ‘AN-2 military biplane’ 
  • รถยนต์สุดหรู และขบวนราชรถ 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5mclOEp7cTeJz3UXk7Eg7V/40f5679592c944deb68df1ab27e35a45/kim-jong-un-travelling-russia-meet-putin-armoured-train-SPACEBAR-Photo03
เมื่อมีนาคม 2018 มีรายงานว่า คิมจองอึนเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีนด้วยรถไฟ แต่ใช้รถเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส (Mercedes-Benz S-Class) ส่วนตัวของเขาเดินทางภายในเมือง 
 
ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ ‘JoongAng Ilbo’ (จุงอัล อิลโบ) ของเกาหลีใต้ระบุว่า รถยนต์คันดังกล่าวผลิตในปี 2010 มีราคาประมาณ 2 พันล้านวอนเกาหลี (ราว 54 ล้านบาท) และถูกขนส่งขึ้นรถไฟเป็นพิเศษ 
 
อย่างไรก็ดี ในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ (inter-Korean summit) ปี 2018 ที่พันมุนจ็อมนั้น รถยนต์ของคิมจองอึนโดดเด่นมาก เพราะรถของเขารายล้อมไปด้วยบอดี้การ์ดที่ขี่รถขนาบอยู่ข้างๆ นอกจากนี้ ยังมีรถหุ้มเกราะซึ่งมีห้องสุขาส่วนตัวคอยวิ่งตามด้วย
 
  • เรือยอตช์ลึกลับ
เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวลือว่า คิมจองอึนจะเดินทางด้วยยานพาหนะรูปแบบอื่นนอกจากรถไฟ แต่ก็ยังไม่เห็นสิ่งเหล่านี้ปรากฎในการเดินทางไปต่างประเทศเท่าใดนัก 
 
ทั้งนี้ สื่อของรัฐเคยเผยแพร่ภาพถ่ายการเยือนสถานีประมงของกองทัพเมื่อเดือนพฤษภาคม 2013 และสำนักข่าว NK News ของสหรัฐฯ สังเกตเห็นว่ามีเรือยอตช์ลำหนึ่งอยู่ในภาพด้วย แต่ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนว่าเรือลำดังกล่าวซึ่งมีราคาประมาณ 7 ล้านดอลลาร์ (ราว 250 ล้านบาท) เป็นของคิมจองอึน หรือแม้กระทั่งนำเข้ามาได้อย่างไร  

ถึงกระนั้น เมื่อพิจารณาจากราคาแล้ว สื่อต่างประเทศหลายแห่งก็ระบุว่าผู้นำประเทศนี้น่าจะเป็นเจ้าของเรือยอตช์ดังกล่าวมากที่สุด 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์