Meta ปรับเงื่อนไขลงโฆษณาในออสเตรเลียสกัดสแกมเมอร์หลอกลงทุนในเฟซบุ๊ค

2 ธ.ค. 2567 - 07:09

  • Meta ร่วมมือกับบรรดาธนาคารของออสเตรเลียในการปราบปรามการหลอกลวงโดยใช้ภาพของคนดังหลอกลวงให้ผู้บริโภคโอนเงินเข้าบัญชีการลงทุนปลอม

  • รัฐบาลออสเตรเลียให้ความสำคัญกับปัญหาโซเชียลมีเดีย โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วออสเตรเลียเป็นประเทศแรกในโลกที่ผ่านกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีเล่นโซเชียลมีเดีย

meta-tightens-ad-rules-curb-financial-scams-aimed-australians-SPACEBAR-Hero.jpg

Meta Platform บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ประกาศข้อกำหนดใหม่สำหรับการลงโฆษณาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินสำหรับลูกค้าในออสเตรเลีย เพื่อสกัดกั้นสแกมเมอร์หลอกลวงลงทุนบนสื่อโซเชียล 

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Meta ปลดโฆษณาที่ใช้ “คนดังเป็นเหยื่อล่อ” กว่า 8,000 ชิ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับบรรดาธนาคารของออสเตรเลียในการปราบปรามการหลอกลวงโดยใช้ภาพของคนดังหลอกลวงให้ผู้บริโภคโอนเงินเข้าบัญชีการลงทุนปลอม 

ข้อกำหนดการลงโฆษณาใหม่นี้ ผู้โฆษณาต้องเปิดเผยว่าใครเป็นผู้ชำระค่าโฆษณาและใครเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากโฆษณาที่จะลง รวมทั้งต้องระบุเลขที่ใบอนุญาตให้บริการทางการเงินของออสเตรเลีย และเมื่อผู้จะลงโฆษณาได้รับการยืนยันตัวตนแล้ว ต้องระบุข้อมูลเกี่ยวกับผู้ชำระค่าโฆษณาและใครเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากโฆษณาลงในโฆษณาด้วย 

วิลล์ อีสตัน กรรมการผู้จัดการของเมตาออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เผยว่า “การยืนยันตัวตนของผู้ลงโฆษณาทางการเงิน เป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยการปกป้องคนออสเตรเลียจากมิจฉาชีพที่ใช้กลลวงที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งมิจฉาชีพเหล่านี้พยายามแอบอ้างเป็นสถาบันการเงินและเป็นผู้โฆษณาที่ถูกกฎหมาย” 

เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมารัฐบาลซ้ายกลางของออสเตรเลียยกเลิกแผนที่จะปรับแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต 5% ของรายรับทั่วโลกกรณีที่ไม่สามารถป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทางออนไลน์ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วออสเตรเลียยังเป็นประเทศแรกในโลกที่ผ่านกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีเล่นโซเชียลมีเดีย 

Photo by Brendan SMIALOWSKI / AFP

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์